Quả Phật thủ giá bạc triệu

Thứ năm, 10/01/2013, 10:08
Trong số hàng nghìn quả Phật thủ, nhà vườn chỉ chọn ra được vài ba quả có dáng đẹp để bán với giá tiền triệu.

Từ xưa Phật thủ đã được các thầy lang dùng như một vị thuốc với nhiều công dụng khác nhau. Ngày nay Phật thủ vẫn được dùng để bào chế các vị, bài thuốc. Ngoài ra, chính tên gọi của nó cùng hình dáng đặc biệt nên phật thủ đã trở thành một thứ quả thờ mang đậm tín ngưỡng phồn thịnh trong thuyết… "ngũ quả".

quả Phật thủ
Quả phật thủ ngày càng được người tiêu dùng chuộng mua về thờ cúng vì hình dáng và tên gọi đặc biệt. 

Người ta thờ Phật thủ với mong muốn gia đình gặp nhiều may mắn trong năm mới, phồn thịnh về của cải, sức khỏe. Tuy nhiên, chơi Phật thủ cũng rất công phu và có "luật" của nó, anh Tạ Đăng Thưởng, thôn Yên Thái, xã Tiền Yên (Hoài Đức, Hà Nội) - một người trồng Phật thủ cho biết.

Quả càng to, ngón tay của Phật thủ càng nhiều, dài, móng nhọn thì càng có giá trị. Song Phật thủ có giá trị cả về mặt ý nghĩa tâm linh, cũng như thẩm mỹ phải là quả to, tay dài, móng nhọn, số ngón phải đạt trên 20 ngón trở lên và đặc biệt ngón cuối cùng phải nằm ở chữ "Thịnh", theo cách đếm: "Thịnh – Suy – Vi – Thái".

quả Phật thủ
Anh Thưởng đang khoe những quả phật thủ đẹp trong vườn nhà.

Càng già, chín, Phật thủ càng ngả dần sang màu vàng, màu của giàu sang, phú quý.

Nhưng không phải lúc nào cũng tìm được Phật thủ có đầy đủ các yếu tố trên, có khi cả vườn hàng nghìn quả chỉ chọn được vài quả hoặc không quả nào, anh Thưởng cho biết. Với những quả Phật Thủ hội tụ đủ các yếu tố "âm dương ngũ hành" này, thì giá có khi lên đến vài triệu đồng, tùy theo khách chơi.

Với những quả Phật thủ đẹp nhất vườn, anh Thưởng cho biết giá ít nhất phải đạt 1,2 – 1,5 triệu đồng mỗi quả. Năm ngoái anh từng bán một quả phật thủ với giá 3 triệu đồng.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích