Tuồn hàng giả, hết date vào giỏ quà tết

Chủ nhật, 03/02/2013, 08:50
Đã bước vào thời điểm người dân tìm mua những giỏ quà tết để làm quà biếu. Tuy nhiên, những người không có nhiều thời gian để lựa chọn từng món thì nên cẩn trọng với những giỏ quà gói sẵn.

Dạo qua các chợ, cửa hàng và địa điểm kinh doanh, bán buôn sản phẩm quà Tết trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, thấy không khí mua bán, giao nhận hàng hóa diễn ra sôi động. Tại chợ Bến Thành, quận 1, hầu hết các gian hàng kinh doanh sản phẩm Tết, đều dành vị trí đẹp và dễ nhìn để trưng bày các giỏ quà Tết, nhằm phục vụ nhu cầu biếu, tặng của người dân.

Không khí mua sắm đã bắt đầu sôi nổi hơn, các cửa hàng, siêu thị đã trưng bày những gói quà gói sẵn rất sang trọng. Ngoài các món thường được biếu trong dịp tết như bánh, mứt, trà, rượu, năm nay giỏ quà có thêm các mặt hàng thiết thực như dầu ăn, bột ngọt...

qua tet
 Ảnh minh họa

Mặc dù giỏ quà có nhiều giá khác nhau, từ vài chục đến hơn 1 triệu đồng, phù hợp với tình hình thắt chặt chi tiêu của khách hàng nhưng nhiều cửa hàng cho biết đến nay vẫn chưa nhận nhiều đơn hàng. Thậm chí nhiều đại lý, siêu thị còn lưu ý người mua các giỏ quà được gói sẵn, bày bán trên đường thì nên cẩn thận xem hạn sử dụng từng món bên trong để không gặp hàng hết đát. Vì tâm lý của nhiều người khi đi mua giỏ quà sắp sẵn thường chỉ nhìn, đếm lướt qua các thứ đồ vật trong giỏ mà không coi xem nhãn hiệu sản phẩm cũng như thời hạn sử dụng.

Chị Thúy Vy (Q.3 - TP Hồ Chí Minh) cho biết vừa mới là nạn nhân của một giỏ quà không đạt chuẩn: "có người biếu một giỏ quà đẹp lắm, trị giá tới gần triệu bạc với nhiều thứ bánh, kẹo hảo hạng bày bên trong. Khi nhà phá giỏ quà ra sử dụng thì mấy hộp bánh, kẹo toàn đã quá hạn sử dụng tới cả vài tháng trời. Có gói kẹo bóc ra đã chảy nước ướt sũng, và những thứ đồ này không ai dám ăn".

Nhiều đại lý, cửa hàng cho biết, giá hàng hóa năm nay cao nên giỏ quà giá thấp nhất cũng phải từ 150.000đ trở lên mới gói được, không thể có giá thấp hơn.

Chủ một đại lý trên đường Hoàng Hoa Thám (Bình Thạnh) cho hay: "Gói giỏ quà đủ mức giá để khách dễ chọn lựa. Nhiều người hỏi mua giỏ quà giá chỉ từ 100.000đ trở xuống nhưng trừ giá nguyên vật liệu, còn dưới trăm ngàn chỉ lèo tèo hai-ba món thì rất khó gói giỏ quà. Nhiều nơi vẫn có giỏ quà giá vài chục ngàn đồng nhưng cần coi kỹ chất lượng hàng bên trong, có sắp hết hạn sử dụng chưa".

Chỉ khi tìm đến các quầy hàng ở các chợ lẻ, gần khu vực khu chế xuất, khu công nghiệp thì việc lựa chọn giỏ quà giá rẻ lạ trở nên dễ dàng hơn. Tại các chợ, cửa hàng quanh khu công nghiệp Tân Tạo (Q.Bình Tân), Bình Chiểu (Q.Thủ Đức)... các cửa hàng chỉ gói vài mẫu để trưng bày, ai thích giá tiền nào thì sẽ gói theo mẫu.

Khi chúng tôi hỏi mua giỏ quà để gửi về quê, người bán đưa giỏ quà mẫu cho chúng tôi xem thì giỏ quà lèo tèo đúng ba món: một gói mứt, một hộp bánh, một hộp trà; không thích thì người bán tư vấn có thể chọn món khác. Chúng tôi nhìn quanh, hàng hóa toàn mẫu cũ, có món gần hết hạn sử dụng. Chưa kể mứt, hạt dưa, hạt bí... đều được đóng bịch ni lông hoặc hộp nhựa, không có nhãn mác ngoài mảnh giấy đỏ in chữ "chúc mừng năm mới" người bán tự bỏ vào.

Thắc mắc sao không có bánh, nước ngọt xuân mẫu mới các hãng giới thiệu thì người bán trả lời cộc lốc: "Có, nhưng nguyên thùng. Muốn hàng mới, giỏ quà phải trên 100.000đ".

Theo VEF

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn