Vàng nữ trang gặp thời

Thứ sáu, 01/02/2013, 08:27
Mãi lực vàng nữ trang tăng mạnh dịp cuối năm dù chịu nhiều tác động từ chính sách.

Mãi lực tăng 50%

Các tiệm bán vàng nữ trang trên trục đường Nguyễn Văn Nghi, xung quanh khu vực chợ Gò Vấp (Q.Gò Vấp, TP.HCM), chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM)... người dân ra vào tấp nập để mua sắm. Hệ thống các cửa hàng vàng bạc đá quý của Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ khách hàng ra vào cũng đông hơn những ngày trước đó.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc kinh doanh vàng PNJ - cho biết: “Lực mua vàng nữ trang từ đầu tháng 1 đến nay tăng tới 50% so với ngày thường, tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Bán chạy nhất là các hàng vàng bạc đá quý tại miền Trung và Đông Nam bộ".

Một người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành vàng cho rằng, người tiêu dùng sẽ dần có xu hướng lựa chọn cất giữ bằng vàng nữ trang có chất lượng 4 số 9 để thay thế vàng miếng, bởi việc mua bán sẽ dễ hơn, không như vàng miếng phải bán đúng nơi quy định là ngân hàng, công ty, nếu không sẽ bị cơ quan chức năng bắt phạt và tịch thu tang vật.

vàng trang sức
Nhu cầu vàng trang sức cuối năm tăng mạnh.

 Khó xuất khẩu

Sự sôi động trên thị trường vàng nữ trang được giới kinh doanh đánh giá chỉ là hoạt động mùa vụ chứ hướng tới xuất khẩu vẫn còn nhiều khó khăn.

Từ sau khi chính sách về quản lý thị trường vàng, đặc biệt là vàng miếng được “siết” mạnh, các đơn vị kinh doanh vàng chuyển hướng tập trung đầu tư vào phát triển thị trường nữ trang.

Cụ thể, giữa năm 2012, SJC đưa vào hoạt động Xí nghiệp nữ trang SJC Tân Thuận với tổng kinh phí đầu tư 132 tỉ đồng, công suất vàng miếng lên 50.000 lượng, 350.000 - 500.000 sản phẩm nữ trang/năm. Sau đó không lâu, PNJ cũng đầu tư 100 tỉ đồng đưa vào hoạt động Xí nghiệp nữ trang với công suất 4 triệu sản phẩm/năm... Các đơn vị kinh doanh vàng dự kiến phát triển mạnh thị trường này trong những năm tới cả trong và ngoài nước.

Thế nhưng việc nữ trang vàng bạc đá quý Việt Nam xuất ngoại xem ra khá bế tắc khi thuế xuất khẩu lên đến 10%. Trong khi đó các quốc gia trong khu vực đã giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống mức 0% để khuyến khích ngành này phát triển.

Đơn cử như kim ngạch xuất khẩu vàng trang sức tại Thái Lan mỗi năm vào khoảng 3 tỉ USD. Việt Nam có rất nhiều tiềm năng và lợi thế với các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ hàm lượng 20K (83,33%), 22K (91,66%), thậm chí 24K… rất được ưa chuộng tại các thị trường như Thổ Nhĩ Kỳ, Dubai, Trung Quốc...

Tuy nhiên, mức thuế suất xuất khẩu hiện nay khiến sản phẩm khó cạnh tranh với các quốc gia khác. Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) kiến nghị thuế xuất khẩu bằng 0% đối với vàng trang sức, mỹ nghệ có hàm lượng vàng từ 80% trở lên.

Một vấn đề bế tắc khác đối với ngành vàng nữ trang là giá vàng trong nước luôn giữ một khoảng cách cao hơn giá thế giới từ 3 - 5 triệu đồng/lượng nên rất khó có giá xuất khẩu cạnh tranh. Chính vì vậy, VGTA kiến nghị NHNN xem xét cho các doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất trang sức, mỹ nghệ được nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất nữ trang.

Chỉ thị về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ

Ngày 31/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành Chỉ thị 01 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2013.

Cụ thể, khẩn trương hoàn thiện cơ chế quản lý, ổn định thị trường vàng và đảm bảo giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới. Đẩy nhanh tiến độ gia công vàng miếng SJC từ vàng miếng thương hiệu khác để hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng có nguồn vàng chi trả cho các khoản huy động, giữ hộ đến hạn.

NHNN triển khai thực hiện cơ chế mua bán vàng nhằm mục đích kiến tạo và đảm bảo sự lưu thông của thị trường.

Ngoài ra, trong quý 1/2013, NHNN phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn việc cho vay đối với các đối tượng mua nhà xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án sang nhà dự án xã hội.

 Theo Thanh Niên

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn