Thị trường vàng biến động vì Síp

Thứ tư, 20/03/2013, 09:52
Giá vàng lên khá mạnh hôm qua nhưng lại đi xuống vào sáng nay sau khi Quốc hội Síp từ chối kế hoạch đánh thuế tiền gửi. Triển vọng trung hạn của vàng có thể giảm, theo giới phân tích.

Từ mốc mở cửa quanh 1.605 USD, thị trường quốc tế tăng khá mạnh và có lúc leo lên mốc cao nhất của 3 tuần lễ ở 1.615 USD mỗi ounce. Đến sáng nay, thị trường hạ nhiệt nhẹ. Tính đến 8h07 theo giờ Hà Nội, mỗi ounce tương đương 1.612,3 USD, mất nửa USD so với mở cửa.

sip đánh thuế tiền gửi
Thị trường vàng quốc tế đã hạ 1,8% từ đầu năm đến nay, và có thể còn đi xuống về trung hạn, theo dự báo của giới phân tích.

Trong hai ngày vừa rồi, thị trường đi lên do tin căng thẳng tài chính tại Cộng hòa Síp, một thành viên của Liên minh châu Âu. Nguy cơ chính quyền đánh thuế lên tài khoản tiết kiệm đã khiến người dân ùn ùn đi rút tiền. Sự việc này khiến nhà đầu tư rót tiền vào vàng như một kênh trú ẩn an toàn.

Hôm qua, quốc hội Síp đã đưa kiến nghị đánh thuế trên ra để bỏ phiếu. Trước khi có kết quả, thị trường vàng leo thang khoảng 10 USD. Tuy nhiên đến sáng nay theo giờ Hà Nội, giá vàng đi xuống do có tin quốc hội Síp đã từ chối kế hoạch đánh thuế.

Dù lực mua vàng vật chất từ châu Á khá mạnh, lực bán tháo từ các quỹ ETF vẫn lấn át gây áp lực lên giá vàng. Cơ quan đúc tiền Mỹ cho biết trong ba tháng đầu năm nay, họ bán được 265.000 ounce vàng đồng xu, so với con số 210.500 quý một năm ngoái. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nãy các quỹ tín thác đầu tư vàng thế giới đã bán ra khoảng 141 tấn, theo thống kê của Ngân hàng Barclays.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng quốc tế đã hạ 1,8% và có thể còn giảm tiếp trong năm, theo dự báo của Cục tài nguyên và Kinh tế Năng lượng Australia. Theo cơ quan này, năm ngoái giá vàng đạt mức trung bình 1.668 USD, còn năm nay sẽ hạ xuống 1.638 USD một ounce. Dự báo trên bi quan hơn nhiều so với cuối năm ngoái, cơ quan này cho rằng giá vàng có thể đạt mức trung bình 1.738 USD trong năm 2013.

Theo VnExpess

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn