Phân biệt nho Trung Quốc với nho Ninh Thuận

Thứ tư, 03/04/2013, 16:33
Đại diện phân phối nho Ba mọi của Ninh Thuận tại Hà Nội cho biết, đặc trưng của nho Ninh thuận là có vị rôn rốt (hơi chua) và có hạt. Nếu ăn nho không có hạt có thể đó là nho Trung Quốc.

Trong khi loại nho xanh bán tại Big C đang được cơ quan chức năng làm rõ xuất xứ nguồn gốc, người tiêu dùng cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình trước loại quả được cho là dễ bị phun nhiều thuốc trừ sâu nhất. Đặc biệt, loại nho này đang bị lẫn lộn về xuất xứ Việt Nam và Trung Quốc.

Trao đổi với PV, ông Trần Mạnh Chiến, Thạc sĩ Quản lý ngành hàng nông nghiệp (Đại học Larenstein/Wagenigen/Hà Lan), chuyên gia tư vấn tại Ban điều phối dự án Nông nghiệp Hữu cơ (ADDA/Đan Mạch), đồng thời là Trưởng đại diện phân phối nho Ba mọi tại Hà Nội, cho biết hiện nay trên thị trường đang bị lẫn lộn giữa nho xanh Ninh Thuận (Việt Nam) với nho xanh Trung Quốc.

Bộ phận khảo sát thị trường của nho Ninh Thuận biết rõ rất nhiều cửa hàng tại Hà Nội bán nho không hạt của Trung Quốc nhưng vẫn đề là nho Việt Nam.

Dựa vào một số đặc điểm cơ bản của hai loại nho, người tiêu dùng có thể xác định được hai loại nho này:

Loại nho xanh nhập từ Trung Quốc có vỏ bóng, mọng. Đặc biệt, loại nho Trung Quốc không có hạt và có vị ngọt sắc nên nhiều người thích hơn so với nho của Việt Nam.

Trong khi đó nho Ninh Thuận lại có hạt, vỏ dày hơn và có vị rôn rốt (hơi chua). Do đó, “nếu người tiêu dùng mua nho xanh mà không có hạt thì chắc chắn không phải là nho Ninh Thuận”, anh Chiến cho biết.

nho Ninh Thuận
 Nho Ninh Thuận có vị hơi chua và đặc biệt là có hạt.

Khảo sát khách hàng của đại lý nho Ba mọi cho thấy, tuy nho xanh Ninh Thuận hơi có vị chua nhẹ nhưng nhiều người tiêu dùng ăn quen thì vẫn thích vì loại nho này có vị rất đặc trưng của nho.

Ông Chiến cho biết thêm, hiện nay loại nho nhập khẩu về Việt Nam với số lượng lớn chủ yếu là từ Úc và Trung Quốc. Nếu giá rẻ thì chỉ có thể là loại nho nhập qua đường tiểu ngạch từ Trung Quốc.

Mức giá nho Ba mọi đang bán lẻ tại thị trường Hà Nội khoảng 88.000 đồng/kg. Với các loại nho khác được bán tại Ninh Thuận có giá khoảng 40.000 đồng đến 50.000 đồng/kg (mua xô, chưa qua chọn lọc, giá được báo trong ngày hôm nay - 3/4). Giá nho Ba mọi bán tại vườn có giá 60.000 đồng/kg (loại nho chưa qua chọn lọc và giá chưa bao gồm các chi phí khác).

Ông Chiến cũng cho biết, nho là loại quả dễ bị sâu ăn, vỏ lại mỏng, do đó rất nhiều nơi phải phun thuốc trừ sâu thường xuyên.

Vấn đề phun thuốc trừ sâu tại một số trang trại trồng nho ở tỉnh Ninh Thuận cũng khiến Hiệp hội nho Ninh Thuận đau đầu. Do đó, để tránh mua phải loại nho không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng nên mua loại nho có rõ xuất xứ nguồn gốc ghi trên bao bì.

Theo VnMedia

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn