Ấn Độ cấm nhập vàng, giá giảm mạnh

Thứ tư, 05/06/2013, 10:00
Dân mua quá nhiều khiến Ấn Độ phải siết chặt việc nhập khẩu. Sau tin này, giá vàng thế giới xuống dưới 1.400 USD sáng nay.

Giá vàng giảm gần 1% trong ngày hôm qua, từ trên 1.411 USD xuống dưới 1.400 USD một ounce. Đến 8h30 sáng nay theo giờ Hà Nội, mỗi ounce tương đương 1.399,1 USD, hạ 0,9 USD so với mở cửa.

Thị trường hạ nhiệt sau tin Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) mở rộng đối tượng bị cấm nhập khẩu vàng. Tháng trước, mới chỉ có các ngân hàng bị hạn chế quyền nhập khẩu, nay cả các đại lý, công ty giao dịch cũng bị cấm. 

Ấn Độ cấm nhập vàng
Lượng nhập vàng cao trong tháng 5 khiến Ngân hàng Trung ương Ấn Độ siết chặt lệnh cấm nhập khẩu vàng. 

Quyết định của RBI đưa ra sau khi số liệu hôm thứ hai cho thấy bất chấp lệnh cấm tháng trước, lượng vàng nhập khẩu trong cùng tháng vẫn nhảy lên mức cao 162 tấn, so với 142,5 tấn của tháng tư.

Theo dự báo của nhà phân tích từ hãng Societe Generale, với lệnh cấm mới, lượng nhập khẩu vàng tháng này của Ấn Độ có thể rơi xuống còn 50 đến 100 tấn. Nhu cầu càng giảm khi quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang bước vào cuối mùa cưới, mùa lễ hội.

Thị trường chịu ảnh hưởng khá mạnh từ tin tức trên, vì thời gian vừa rồi nhu cầu mua vàng vật chất, đặc biệt của Ấn Độ, là một trong những lực đẩy chính cho thị trường.

Tuần này, nhà đầu tư chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 5 của Mỹ để tìm căn cứ dự đoán xu hướng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Thời gian qua, nhìn chung các báo cáo kinh tế của Mỹ thường cho kết quả lạc quan về đà phục hồi.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn