Gạo Việt bị Trung Quốc ép giá

Thứ năm, 06/06/2013, 10:48
Chủ tịch Hiệp hội Lương thực cho biết, Trung Quốc đứng đầu danh sách trong việc ép giá, hủy hợp đồng xuất khẩu gạo Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, hơn 64% số hợp đồng xuất khẩu gạo bị hủy đến từ các đối tác Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp xuất khẩu được khoảng 2,78 triệu tấn gạo, đạt hơn 1,2 tỷ USD. 5 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu gạo có xu hướng giảm ở hầu hết các thị trường. Trong khi đó, giá xuất khẩu gạo cũng tụt dốc với giá bình quân chỉ đạt khoảng 435 USD một tấn, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

gạo Việt Nam
5 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt có xu hướng giảm ở hầu hết các thị trường. 

Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA cho biết, cản trở lớn nhất đối với các doanh nghiệp trong 5 tháng vừa qua là sức ép giảm giá hoặc hủy hợp đồng từ các thị trường trọng điểm, đặc biệt là Trung Quốc. Từ đầu năm, đã có hơn 64% hợp đồng xuất khẩu gạo bị hủy từ thị trường này. 

Ngoài việc hủy hợp đồng, theo ông Phong các thương nhân nước này đang muốn trì hoãn nhận hàng nhằm tạo áp lực lên xuất khẩu gạo Việt Nam để ký các hợp đồng mới giá thấp hơn. Tuy số lượng hợp đồng chưa giao còn nhiều nhưng khả năng bị huỷ cũng lớn.

Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới một phần ba lượng gạo xuất khẩu. Tuy nhiên, theo chủ tịch Hiệp hội thị trường này không ổn định và luôn chứa nhiều rủi ro. Ví dụ trong năm 2012, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Trung Quốc tăng bất thường với gần 2,2 triệu tấn, gấp 10 lần so với năm 2011. Đó là chưa kể còn hơn 500 tấn được xuất qua đường tiểu ngạch. Năm 2013, dự kiến Trung Quốc sẽ nhập khoảng 3 triệu tấn gạo.

Gạo Việt cũng đang gặp khó tại thị trường châu Phi. Ông Phong cho biết, tại đây, do phải cạnh tranh với giá gạo Ấn Độ nên nhiều doanh nghiệp phải kéo giá xuống thấp để giữ thị trường trọng điểm.

Theo VnExpress

 

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn