Máy mátxa bán trên truyền hình đội giá hơn 11 lần

Thứ năm, 06/06/2013, 09:20
Một chiếc máy mátxa nhập từ Trung Quốc có giá khoảng 8 USD (170.000 đồng) nhưng được bán cho người tiêu dùng gần 2 triệu đồng. Chiếc quần lót chỉ khoảng 10.000 đồng nhưng bán ra gần 400.000 đồng.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh gần đây đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của người tiêu dùng về các hình thức lừa đảo liên quan đến các giao dịch mua bán hàng qua kênh truyền hình. Trong đó, các phản ánh tập trung vào một số hình thức lừa đảo như bán hàng kém chất lượng, không đúng như quảng cáo, đề nghị người tiêu dùng đặt cọc tiền mua rồi không giao hàng, không bảo hành, chỉ bán hàng qua điện thoại, không có điểm bán trực tiếp....

Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, đánh vào tâm lý của nhiều người tiêu dùng, các chương trình bán hàng trên truyền hình hầu hết tập trung vào mức giảm giá đặc biệt của sản phẩm. Rất nhiều vụ việc “mua một bán mười” của các doanh nghiệp đã bị cơ quan nhà nước phát hiện.

Gần đây nhất, hồi đầu tháng 5, Chi Cục Quản lý thị trường  TP.HCM đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vạn Gia Hảo và phát hiện hàng loạt sai phạm trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm quảng cáo qua truyền hình và bán hàng qua điện thoại. 

quần lót định hình
 Ảnh internet.

Theo đó, ngoài các vi phạm về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, dán nhãn phụ thì đoàn kiểm tra cũng phát hiện mức độ “thổi phồng” giữa giá bán với giá nhập khẩu của các sản phẩm.

Ví dụ,  sản phẩm máy mátxa Body Pro nhập khẩu từ Trung Quốc có giá khoảng 8 USD (chưa đến 170.000 đồng). Tuy nhiên, sau khi “thổi phồng” công hiệu trên các kênh truyền hình, sản phẩm được bán gần 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, theo công bố trên một số kênh truyền hình, mức giá này đã được giảm 50%.

Đặc biệt, một loại quần lót định hình có giá gốc chỉ khoảng 10.000 đồng nhưng giá bán lẻ lên đến gần 400.000 đồng mỗi chiếc. 

Cơ quan này cho biết, theo phản ánh hầu hết người tiêu dùng sau khi đặt mua hàng và sử dụng thì mới phát hiện ra chất lượng của sản phẩm không như nội dung quảng cáo.

Cách đây không lâu, xảy ra vụ việc công ty mua sắm Happy Shopping bán hàng giả hàng nhập lậu và quảng cáo sai sự thật đã bị xử phạt.  Đối với mặt hàng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm chăm sóc có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng hiện tượng này cũng rất phổ biến.

Ngoài hình thức này, nhiều đơn vị bán hàng đề nghị người tiêu dùng đặt cọc tiền mua rồi không giao sản phẩm hoặc giao loại kém chất lượng. Sau khi nhận sản phẩm, người tiêu dùng cố gắng liên lạc với đơn vị bán hàng thì không gặp được người chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, sau khi mua hàng, sản phẩm hỏng, lỗi, nhiều người tiêu dùng chuyển hàng lại để công ty bảo hành nhưng không được. Đến trực tiếp địa chỉ bảo hành do công ty quảng cáo trên truyền hình thì không thấy văn phòng, nhiều khi chỉ là một quán trà đá hoặc địa chỉ của bưu điện nơi đơn vị bán hàng đăng ký dịch vụ chuyển phát thư từ, bưu phẩm.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, hiện chủ yếu các mua bán này chỉ chấp nhận giao dịch qua điện thoại và không có cửa hàng tiêu thụ trực tiếp. Qua cách này, người tiêu dùng rất khó để có thể liên hệ với bên bán khi xảy ra sự cố với sản phẩm. 

Cơ quan này nhận định, tuy là một hình thức giao dịch mới xuất hiện nhưng chỉ trong một thời gian ngắn mua bán qua truyền hình đã biến tướng rất nhiều hình thức lừa đảo người tiêu dùng. Do vậy, Cục cảnh báo người tiêu dùng khi mua bán qua các kênh truyền hình nên chọn những kênh uy tín, kiểm tra lại thông tin quảng cáo trước khi quyết định đặt hàng, xác định rõ danh tính và địa chỉ của đơn vị bán hàng...

Theo cơ quan này, qua các ý kiến phản ánh của người tiêu dùng, Cục đã bước đầu xem xét một số công ty chuyên quảng cáo và bán các điện thoại di động có dấu hiệu không rõ nguồn gốc trên một số kênh truyền hình.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích