Sợ bún độc, chuyên gia khuyên dân tự làm bún

Thứ ba, 30/07/2013, 06:43
Các cơ sở sản xuất kinh doanh bún tươi trên địa bàn TP.HCM vẫn đang nóng lòng chờ đợi kết quả kiểm nghiệm của Sở Y tế và sở Công thương để ổn định tâm lý và sản xuất kinh doanh.

Trong buổi gặp gỡ các cơ sở sản xuất bún tươi, hệ thống phân phối trên địa bàn TP.HCM do hai Sở trên tổ chức vẫn chưa có thông báo về kết quả kiểm nghiệm các mẫu đã thu thập.

Đại diện Sở Công thương cho biết trong thời gian từ nay đến ngày 10/8 Sở và các cơ quan liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các cơ sở, lấy mẫu kiểm nghiệm và sẽ công bố các cơ sở vi phạm.

bún nhiễm tinopal

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đóc Sở Công thương TP.HCM cho biết: "Theo báo cáo của các quận, huyện thì có 201 cơ sở sản xuất bún tươi trên địa bàn thành phố. Tuy vậy hiện tại sở mới thực hiện lấy được 33 mẫu gửi các cơ quan chuyên ngành phân tích giám định. Kết quả sơ bộ thì đã có 19 mẫu có kết quả âm tính với chất tinopal. Tuy nhiên vẫn chưa thể có kết luận chính thức vì mỗi mẫu cần phải được phân tích kỹ nhiều lần mới công bố thông tin chính xác".

Trong khi đó đại diện nhiều cơ sở sản xuất cho rằng, thông tin về bún có hóa chất đã gây thiệt hại không nhỏ trong sản xuất cũng như kinh doanh của họ. Các cơ sở đều phải giảm công suất sản xuất, lượng tiêu thụ cũng giảm liên tục vì phản ứng của thị trường và người tiêu dùng. Trong khi chờ kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng để công bố cụ thể các đơn vị vi phạm thì hầu hết các cơ sở sản xuất không thể chủ động khắc phục tình trạng trên.

Theo chị Phan Thị Mai, chủ cơ sở bún Quỳnh Trang tại Gò Vấp chia sẻ: "Trước đây mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 3 tấn bún thì trong 2 tuần trở lại đã phải giảm công suất xuống còn một nửa vì không tiêu thụ được. Đơn hàng từ siêu thị điều chỉnh từ 1 tấn/ngày xuống còn 500kg/ngày. Hiện tại chúng tôi cũng đang mong mỏi sớm có kết quả chính thức từ cơ quan chức năng để tình hình có thể ổn định trở lại."

Đồng quan điểm anh Nguyễn Văn Tình cơ sở bún Hiền Thành, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức cho biết, sau khi có thông tin thì buôn bán sụt giảm gấp 3 lần trước đó. Chỉ mong các cơ quan chức năng nhanh chóng công bố kết quả để có thể ổn định thị trường cũng như đào thải nhiều cơ sở làm ăn không đứng đắn làm rối loạn thị trường."

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng chỉ biết đưa ra các lời khuyên trấn an người tiêu dùng.

Ông Trần Văn Ký phu trách chuyên môn của Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực Phẩm Việt Nam đưa ra ý kiến: "Tinopal là chất đặc biệt chỉ ứng dụng cho công nghệ sản xuất giấy nên nghiêm cấm sử dụng cho công nghệ thực phẩm. Khi sử dụng chắc chắn sẽ tác động rất xấu đến sự phát triển của con người. Trong thời gian chờ đợi kết quả thì tất cả người tiêu dùng đều phải trở thành những người tiêu dùng thông thái để bảo vệ chính mình.

Thậm chí, có chuyên gia còn khuyên: Mỗi gia đình nếu có thể thì nên tự sản xuất bún để sử dụng.

Theo VEF

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn