Bình Định muốn chuyển hướng sản xuất gỗ nội thất

Thứ sáu, 26/07/2013, 08:37
Là địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu đồ gỗ ngoài trời nhưng do gặp nhiều khó khăn, tỉnh Bình Định đang vận động doanh nghiệp chuyển hướng sản xuất sang đồ gỗ nội thất.

Ông Nguyễn An Điềm, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định (FPA) cho hay UBND tỉnh đang vận động các doanh nghiệp chế biến gỗ chuyển đổi sản xuất sản phẩm ngoài trời sang sản xuất sản phẩm gỗ nội thất kết hợp với các vật liệu khác, tăng cường công tác thiết kế mẫu để chủ động phát triển những mẫu mã mới, vật liệu mới như kim loại, vải, nhựa… nhằm tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh.

đồ gỗ ngoài trời
Doanh nghiệp trưng bày đồ gỗ ngoài trời ở triển lãm Vifa 2012.

Nguyên nhân theo ông Điềm, tỉnh có nguồn thu lớn từ hoạt động chế biến xuất khẩu gỗ ngoại thất đi thị trường lớn nhất là EU trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại, nhu cầu sụt giảm mạnh kết hợp với hiệu quả sản xuất kinh doanh đi xuống do các yếu tố lãi suất cao, chi phí lao động tăng… đã ảnh hưởng đến một lượng lớn nhà máy, nhiều doanh nghiệp trong số đó phải đóng cửa.

Một đặc điểm nữa của ngành chế biến gỗ ở Bình Định là sản xuất mang tính thời vụ nên các doanh nghiệp cũng khó bố trí, sắp xếp lực lượng lao động cho sản xuất.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngành gỗ, UBND tỉnh Bình Định vừa qua kêu gọi Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bình Định và Phú Tài hỗ trợ các gói tín dụng cho các hoạt động chuyển đổi, đầu tư sản xuất.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được hưởng các chính sách hỗ trợ đầu tư về giá thuê đất, thuế, xúc tiến thương mại khi xây dựng nhà xưởng trong một số khu công nghiệp tập trung ở tỉnh.

Theo hiệp hội, tỉnh Bình Định có khoảng 170 doanh nghiệp chế biến gỗ, năng lực sản xuất 25.000 container loại 40 feet/năm. Kim ngạch xuất khẩu gỗ chiếm khoảng 50- 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Theo TBKTSG

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn