Hải sản "chuyển phát nhanh" hút khách

Thứ hai, 22/07/2013, 14:41
Dịch vụ giao hải sản tận nhà đang khiến nhiều người tiêu dùng phát sốt do tin vào mức độ tươi sống.

Chị Uyên, chủ cửa hàng thời trang trẻ em tại siêu thị Co.opmart Phan Văn Trị, Gò Vấp, TP.HCM khoe từ tết Quý Tỵ đến nay, nhà chị muốn ăn hải sản lúc nào chỉ cần “alô” là có ngay hải sản tươi sống. Dịch vụ “chuyển phát nhanh” hải sản tươi sống này chị biết được do bạn hàng mách từ trước Tết, và chị thấy rất chất lượng, giá lại không chênh lệch nhiều so với mua ở các chợ, nhưng tôm, cá tươi ngon hơn.

hải sản chuyển phát nhanh
Hải sản chuyển phát nhanh ngoài yếu tố tươi sống còn đảm bảo chính xác xuất xứ nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Dịch vụ chuyển phát nhanh hải sản đang khiến nhiều người sành ăn, nhất là “dân nhậu” mê mẩn. Anh Phan, quản lý một công ty ở đường Hồ Biểu Chánh cho biết, giờ mỗi dịp tụ tập bạn bè, người thân, anh thường gọi điện đặt mua các loại thủy hải sản tươi sống đưa từ Bình Thuận vào qua một dịch vụ chuyển phát nhanh tại đường Thăng Long - Tân Bình. “Thay vì ra quán mất thời gian chờ đợi, lại không được không gian riêng tư, mua hải sản giao tận nhà vừa đảm bảo thấy được hàng tươi sống, vừa tiện chế biến hợp với khẩu vị”, anh Phan nói.

Cũng theo anh Phan, từ tôm, mực, cua, ghẹ cho đến các loại cá… chỉ cần gọi sẽ được giao tận nhà theo yêu cầu. Chỉ một số loại hiếm như cá chình, cá bò, cá mập mới cần thời gian đặt hàng. Song cũng chỉ mất 4-5 tiếng đủ thời gian đưa hàng từ Phan Thiết vào hoặc từ Vũng Tàu lên.

hải sản chuyển phát nhanh
Để làm nhân viên chuyển phát nhanh hải sản phải biết về kỹ thuật vận chuyển, làm sao giữ cho hải sản sống đến tay khách (Nhân viên một công ty "chuyển phát nhanh" hải sản ở Thủ Đức giao tôm hùm Canada cho khách hàng).

Tại TP.HCM, hiện có rất nhiều đơn vị làm dịch vụ này. Từ những đầu mối mua bán nhỏ quảng cáo là bán hải sản từ nguồn địa phương như Long Hải (Bà Rịa – Vũng Tàu), Phan Thiết, Cà Mau… đến các nhà hàng chuyên kinh doanh hải sản. Cả các nhà xe chuyên vận chuyển khách tuyến TP.HCM-Phan Thiết, Vũng Tàu, Nha Trang cũng tham gia khá xôm tụ. Nhiều đầu mối thủy hải sản lớn, như: Vietnamfood, Việt Long, Thaimex… cũng nhận giao hải sản hàng ngày tận nhà theo nhu cầu khách hàng.

Chị Đinh Thị Thúy Nga, nhân viên kinh doanh tại Trung tâm dịch vụ phân phối hải sản, đặc sản Nha Trang tại TP.HCM (đường Ba Vì quận Tân Bình) cho biết, trước đây Trung tâm chủ yếu bán sỉ cho khối nhà hàng, quán ăn…nhưng hiện nhu cầu từ khách hàng lẻ, hộ gia đình ngày một tăng nên cũng mở rộng sang loại hình bán lẻ giao tận nhà. Dù mới khai thác 2-3 tháng nay nhưng doanh số bán với đối tượng khách này đã chiếm tới hơn 30% lượng hàng bán ra của trung tâm.

Lợi thế nhất của hình thức chuyển phát nhanh hải sản này thuộc về các đơn vị kinh doanh lớn, có nguồn hàng liên tục, dồi dào hàng ngày, khi khách gọi là giao ngay, trong khi các đơn vị nhỏ thường mất 1-2 ngày chờ gom đơn hàng, sau đó nhờ người quen từ các vùng hải sản mua đủ rồi chuyển lên TP.HCM giao cho khách.

Chính vì yếu hơn về thời gian nên các đơn vị nhỏ thường phải cạnh tranh về giá. Loan, nhân viên giao hàng của một nhà xe có văn phòng tại đường Phạm Ngũ Lão, quận 1 cho biết: Thường thì nhà xe thu thêm 20.000 - 40.000 đồng tiền phí vận chuyển tùy khối lượng hàng, riêng giá thì không được chênh nhiêu so với giá tại gốc. “Khách mua khảo giá hết, nên phải bán rẻ để cạnh tranh”, Loan chia sẻ.

hải sản chuyển phát nhanh
Quảng cáo dịch vụ "chuyển phát nhanh" hải sản ấn tượng của một doanh nghiệp kinh doanh loại hình này.

Theo chị Nga, kinh doanh loại hình này không dễ, vì khách hàng thường vẫn có thói quen nghi ngờ, không tin hoàn toàn vào quảng cáo, nên đa số những lần đầu khách sẽ đến tận nơi xem hàng mới mua, số khác không đến được công ty phải gửi hình ảnh, thậm chí cho nhân viên mang hàng mẫu đến xem, đồng thời cam kết hàng giao không đúng với chất lượng, không đúng như hàng mẫu thì khách được trả hàng lại, hoàn tiền 100%.

Còn anh Tính, nhân viên giao hàng của nhà hàng Rạng Biển - Tân Bình, ngoài việc mua hải sản tươi ngon tại đúng nơi khách đặt, nhân viên giao hàng cũng phải am hiểu về cách vận chuyển, bảo quản hải sản tươi sống. “Khi đưa hàng đi giao, nếu không biết cách mà làm chết tôm, ghẹ, cá… trong quá trình vận chuyển, bắt giao cho khách thì mình phải tự bỏ tiền túi hàng mấy trăm ngàn đến cả triệu đồng để bồi thường. Do vậy mà không phải ai cũng làm được”, anh Tính cho biết.

Sữa tươi cũng là mặt hàng đang nở rộ dịch vụ giao tận nhà theo yêu cầu. Những người bán sữa tươi giao tận nhà thường là hộ gia đình ở các quận ngoại thành như Hóc Môn, quận 12, quận 9 nuôi nhỏ lẻ 1-2 con bò không tiện mang sữa bán cho doanh nghiệp nên hàng ngày vắt trực tiếp từ bò rồi đem thẳng đến giao cho người đặt.

Nhưng theo khuyến cáo của ông Lưu Văn Tân, Giám đốc Chương trình phát triển ngành sữa Công ty FrieslandCampina Việt Nam, nguồn sữa lấy từ các hộ nuôi bò thường bị bỏ qua khâu kiểm tra vi sinh, tạp trùng… vì khâu này đòi hỏi trang thiết bị hiện đại mà chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có điều kiện.

Bò sữa nếu chăm sóc không đúng kỹ thuật rất dễ mắc các bệnh như viêm vú dẫn khiến sữa nhiễm khuẩn. Việc sữa vắt khỏi cơ thể con bò nếu không được làm lạnh (xuống dưới 5 độ) sau 20 phút chất lượng sẽ cũng bị biến đổi, nhiễm khuẩn nhanh chóng.

Theo Infonet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn