Ba triệu đồng một con cá mặt quỷ tại Hà Nội

Chủ nhật, 21/07/2013, 15:20
Vẻ ngoài xấu xí như một hòn đá bám san hô nhưng cá mặt quỷ lại là món ăn được nhiều người ưa thích với giá bán lên tới hàng triệu đồng một con.

Tại một số nhà hàng ở Hà Nội và TP.HCM, cá mặt quỷ hiện được rao bán với giá khoảng 700.000 đồng đến 1,6 triệu đồng/kg. Trọng lượng trung bình của một con cá khoảng 1,5 đến 2 kg, do đó, thực khách sẽ phải trả vài triệu cho một set ăn 4 người.

Nhân viên của một nhà hàng hải sản trên đường Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, loài cá này không hiếm ở Việt Nam, và xuất hiện nhiều tại Quảng Ninh, Nha Trang, nhưng không có nhiều nhà hàng cung cấp do cá khó chế biến.

"Dù xấu xí nhưng thịt ngon, lại giàu canxi và omega 3 nên cá mặt quỷ được khá nhiều thực khách săn lùng. Việc chế biến cá mặt quỷ cũng cần phải có nghề do loài cá này có hệ thống vây lưng chứa độc, do đó, không chỉ đầu bếp mà ngay cả thực khách cũng có thể nhiễm độc nếu quá trình chế biến không đảm bảo chất lượng".

ca mat quy

Dù độc, cá mặt quỷ vẫn được nhiều thực khách ưa thích do thịt ngon, chứa nhiều dưỡng chất.

Trong khi đó, nhân viên nhà hàng San Hô trên đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội cho biết đã không phục vụ món ăn này khoảng 3 tháng nay do không có hàng. "Mặc dù vẫn giữ tên món ăn này trong thực đơn nhưng vì nguồn hàng tại Nha Trang hiện quá hiếm nên đã vài tháng nay nhà hàng không còn phục vụ nữa. Mỗi kg cá được bán với giá 1,6 triệu đồng, không thay đổi nếu khách muốn được phục vụ tại nhà hàng hay mang về tự chế biến".

Là một loài cá nước mặn, cá mặt quỷ thường sinh sống tại những vùng nước nông dọc bờ biển. Chúng có vẻ ngoài xấu xí đến đáng sợ, và khả năng ngụy trang tài tình, trông không khác gì một tảng đá nên còn có một tên gọi khác là cá đá. Cá có thể sống trên cạn trong một vài ngày, nếu môi trường đảm bảo đủ độ ẩm. Chiều dài tối đa của một con cá mặt quỷ có thể lên tới gần 1m, tuy nhiên, ở Việt Nam, loài này có kích thước tương đối nhỏ, chỉ dưới 30cm.

Cá mặt quỷ có 13 tia vây lưng chứa độc tố và độc có thể tồn tại nhiều ngày sau khi cá chết. Khi đâm vào thịt nạn nhân, độc tố sẽ tác động trực tiếp đến hệ cơ vận động, hệ thần kinh và hệ cơ trơn của tim ở người. Tuy nhiên, nếu được chế biến đúng cách, đây là món ăn khoái khẩu của nhiều người với vị giòn, ngọt, giúp tuần hoàn máu tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Cận cảnh loài cá biển "quỷ dữ" tại Việt Nam:

ca mat quy

Tùy vào môi trường sống, loài cá này có thể mang màu sắc rất khác nhau.

ca mat quy

Đôi khi chúng có màu sắc rất rực rỡ như màu hồng, đỏ, tím.

ca mat quy

Đúng như tên gọi, loài cá này có phần đầu trông rất dữ tợn.

ca mat quy

Cá mặt quỷ được rao bán tại Việt Nam phần lớn có màu nâu đá chấm vàng.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn