Mất tiền vì để quên thẻ ATM trong máy

Thứ tư, 24/07/2013, 11:59
Ghé vào ATM để in biên lai số dư, anh Minh vội quay đi khi giao dịch vẫn chưa kết thúc, khiến người khác vào rút mất 2 triệu đồng từ chính tài khoản của anh.

Anh Trần Hoàng Minh (TP.HCM) cho biết, khoảng 17h ngày 16/7, sau khi nhận được lương từ công ty, anh đã ghé vào máy giao dịch tự động (ATM) đặt tại chi nhánh Vietcombank Phan Xích Long, quận Phú Nhuận để kiểm tra tài khoản và in hóa đơn số dư.

Khi thực hiện xong giao dịch, anh nhấn nút cancel rồi bỏ đi vì có việc gấp và quên chờ lấy thẻ. Đến khoảng 19h cùng ngày, anh nhớ ra đã quên thẻ ở ATM nên gọi điện tới ngân hàng báo mất. Nhờ kiểm tra tài khoản, anh biết đã mất 2 triệu đồng.

Video do phòng nghiệp vụ của Vietcombank cung cấp cho thấy một khách vào ngay sau anh Minh đã tiếp tục giao dịch trên chính tài khoản của anh. Điều anh Minh thắc mắc là tại sao khi anh đã nhấn nút cancel để thoát giao dịch nhưng người khác vẫn có thể vào để thực hiện việc rút tiền. “Dù để quên thẻ nhưng muốn thực hiện giao dịch rút tiền thì máy phải yêu cầu nhập lại mật mã cá nhân chứ”, anh Minh nói.

ATM
Anh Trần Hoàng Minh đã vội vã bỏ đi trong lúc giao dịch chưa kết thúc nên người đến sau đã thực hiện tiếp giao dịch rút tiền từ chính tài khoản của anh.

Trao đổi với PV, đại diện Vietcombank chi nhánh Kỳ Đồng, quận 3, TP.HCM xác nhận, ngày 17/7, Phòng Thanh toán- Kinh doanh Dịch vụ của chi nhánh có nhận được yêu cầu tra soát của anh Minh về việc mất số tiền 2 triệu đồng, rút ở máy ATM đặt tại Phòng giao dịch Phú Nhuận.

Khi nhận được yêu cầu tra soát của khách hàng, chi nhánh đã cho kiểm tra nhật ký của ATM, kiểm tra camera ghi nhận giao dịch của chủ thẻ. Ngày 19/7, anh Minh đã tới ngân hàng và được cho xem hình ảnh ghi nhận qua camera liên quan đến giao dịch yêu cầu tra soát này.

Theo ghi nhận của camera, vào lúc 16h52 ngày 16/7, anh Minh, chủ thẻ Vietcombank đã thực hiện thao tác xem số dư tài khoản và in biên lai số dư tài khoản. Ngay sau khi nhận biên lai, khách hàng lập tức bỏ đi, không chờ lấy lại thẻ và không kiểm tra thông tin trên màn hình ATM. Tại thời điểm này, màn hình ATM vẫn hiện lên thông tin hỏi chủ thẻ có thực hiện các giao dịch khác nữa hay không.

Ngay sau đó, một người đàn ông bước vào, nhận thấy màn hình máy thể hiện giao dịch của thẻ trước vẫn chưa kết thúc nên đã rút 2 triệu đồng từ thẻ ATM của anh Minh.

Đại diện Vietcombank cho biết, để phòng ngừa rủi ro cho chủ thẻ, máy ATM đã được cài đặt theo phương thức, sau mỗi giao dịch rút tiền, máy sẽ nhả thẻ ra. Muốn thực hiện lệnh rút tiền tiếp theo, khách sẽ phải đưa thẻ vào và nhập lại mật khẩu. Tuy nhiên, trong trường hợp của anh Minh, vì anh này chỉ vào thực hiện lệnh in biên lai và chưa thoát khỏi giao dịch nên người khác bước vào ngay sau đó vẫn có thể thực hiện tiếp lệnh rút tiền mà không phải nhập lại mật khẩu.

Vietcombank cho rằng, sau sự việc của anh Minh, có thể nhà băng sẽ cân nhắc lại việc có nên đặt thêm một lần nhập lại mật khẩu để tiến hành giao dịch rút tiền sau mỗi lệnh truy vấn số dư, in biên lai hay không. Bởi việc này có thể sẽ gây ra sự phiền toái cho khách.

Phía Vietcombank cũng cho biết thêm, khi nhận được tiền, người đàn ông này cầm thẻ và bỏ đi mà không thực hiện thêm bất kỳ giao dịch nào khác nên ngân hàng không có thêm thông tin nào để hỗ trợ anh Minh tìm kiếm lại người đã lấy tiền.

“Chúng tôi cũng xác nhận với anh Minh, trong trường hợp tìm được người rút tiền sau đó, ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ chủ thẻ và người rút tiền đó xem lại camera để khẳng định giao dịch rút tiền trên”, đại diện Vietcombank nói. Về yêu cầu của khách hàng Trần Hoàng Minh muốn lấy lại thẻ ATM để tiếp tục giao dịch, Vietcombank đã hủy thẻ cũ và phát hành lại thẻ mới ngay hôm 19/7.

Nhà băng chia sẻ thêm, đây là sơ suất đáng tiếc của chủ thẻ khi không kiểm tra màn hình ATM và đã vội vã bỏ đi trong lúc giao dịch chưa kết thúc. Qua đây, nhà băng khuyến cáo đối với các chủ thẻ khi thực hiện giao dịch tại ATM thì cần lưu ý đọc các thông tin trên màn hình và thực hiện các thao tác cho đến khi giao dịch hoàn tất: Chủ thẻ nhận lại thẻ và màn hình ATM trở lại màn hình chờ giao dịch ban đầu.

Đây không phải là trường hợp hiếm gặp. Trước đó, anh Thanh (TP.HCM) cũng cho biết, anh vào in hóa đơn và để quên thẻ ATM trong máy ATM. Người tiếp theo vào rút mất của anh 2 triệu đồng. "Ngân hàng xem camera và tìm được "thủ phạm" vì người này sau khi rút tiền của tôi xong thì cho thẻ của mình vào rút tiếp. Tôi đã liên lạc với người đó được rồi nhưng người ta cứ lần lừa mãi, không trả lại tiền cho mình", anh kể.

Năm 2008, Công an Đà Nẵng cũng từng bắt quả tang Trần Minh Thành chuyển 60 triệu đồng từ thẻ ATM của khách hàng để quên trong máy rút tiền sang thẻ của mình.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích