CEO Fonterra xin lỗi về vụ sữa nhiễm vi khuẩn độc

Thứ ba, 06/08/2013, 07:19
Tập đoàn sữa khổng lồ Fonterra của New Zealand ngày 5/8 đã lên tiếng xin lỗi về vụ bê bối sữa nhiễm vi khuẩn độc hại, nhưng cũng phủ nhận việc hãng đã ém nhẹm thông tin đang gây nên nỗi lo lắng tại nhiều quốc gia, từ Trung Quốc, Arập Xêút cho tới Việt Nam.

sữa nhiễm khuẩn

Gian hàng bán sữa trong một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc, thị trường tiêu thụ sữa công thức trẻ em lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi hết sức xin lỗi những người bị ảnh hưởng,” Giám đốc điều hành của Fonterra Theo Spierings nói trong một cuộc họp báo được tổ chức tại Bắc Kinh, thị trường tiêu thụ sữa công thức cho trẻ sơ sinh lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, ông này cũng phủ nhận các cáo buộc của Thủ tướng New Zealand John Key cho rằng công ty đã trì hoãn việc không báo cho các khách hàng và nhà chức trách sau khi phát hiện ra sản phẩm của mình nhiễm khuẩn.

Hôm thứ Bảy tuần trước, Fonterra thông báo rằng một sản phẩm sữa non được sử dụng trong sữa bột cho trẻ nhỏ và nước uống thể thao bị nhiễm một loại vi khuẩn có thể gây chứng ngộ độc thịt, dẫn tới phản ứng ngay lập tức từ Trung Quốc, một thị trường lớn của các sản phẩm sữa New Zealand.

Thủ tướng New Zealand John Key nói ông quan ngại tới ảnh hưởng của sự cố lên danh tiếng của nền kinh tế New Zealand phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp và nổi tiếng là một quốc gia cung cấp các sản phẩm từ sữa “sạch và xanh”, đặc biệt là ở châu Á, nơi các sản phẩm sữa bột của New Zealand trước giờ được coi là chất lượng vàng.

Ông nói khó hiểu tại sao Fonterra không hành động ngay lập tức khi những thử nghiệm năm ngoái cho thấy có vấn đề với ba kiện sữa non.

sữa nhiễm khuẩn
Thông báo thu hồi sữa bột trẻ em Karicare tại Wellington, New Zealand.

“Tôi khá kinh ngạc rằng tháng 5/2012, khi số sữa non này được sản xuất, họ (Fonterra) không công khai những phát hiện này với dư luận”, ông nói với đài phát thanh Radio New Zealand. “Phải thấy rằng những ngành thế này thiết yếu phải dựa trên sự tin tưởng của khách hàng, an toàn thực phẩm và chất lượng các sản phẩm, đó là những rủi ro họ không thể chấp nhận.”

Key nói chính phủ New Zealand đã thành lập một đội hơn 60 người tìm hiểu về vụ việc và sẽ tìm kiếm các bằng chứng “pháp y” về việc Fonterra xử lý cuộc khủng hoảng ra sao. Cổ phiếu công ty giảm 8,7% trong phiên mở cửa thị trường chứng khoán New Zealand bởi các nhà đầu tư bán tháo, nhưng sau đó hồi phục đôi chút ở mức giảm 5,9%, còn 6,70 NZD, tính tới giữa ngày thứ Hai (giờ địa phương).

Các nước đã nhập sản phẩm sữa non có thể bị nhiễm độc từ Fonterra bao gồm Australia, Trung Quốc, Malaysia, Arập Xêút, Thái Lan và Việt Nam. Nhà chức trách New Zealand thông báo Trung Quốc đã tạm ngừng nhập mọi sản phẩm sữa từ nước này trong khi Nga đã thu hồi các sản phẩm của Fonterra và khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua.

Fonterra nói hiện chưa có thông tin nào về việc người dùng sữa bị tổn hại sức khỏe. Trong các sản phẩm sữa non của họ có vi khuẩn Clostridium bolulinium, có thể gây nhiễm độc thịt, một chứng bệnh gây tê liệt và có thể dẫn tới tử vong nếu không được xử lý.

Công ty nói nguyên nhân nhiễm độc là do một đường ống nước bẩn ở Đảo Bắc New Zealand, nơi đặt nhà máy sản xuất. Hiệp hội xuất khẩu sữa bột trẻ em New Zealand nói sản phẩm của các công ty thành viên khác trong hiệp hội không bị ảnh hưởng, nhưng có thể gặp khó khăn khi xuất ra thế giới trong tương lai do thông tin thiếu đầy đủ mà Fonterrra cung cấp.

sữa nhiễm khuẩn
Cổ phiếu của Fonterra rơi tự do sau vụ bê bối sữa nhiễm khuẩn.


“Họ đã không tiết lộ đầy đủ và trung thực ngay từ khi bắt đầu, dẫn tới những tin đồn lan nhanh trên thị trường, giờ đang gây ra các hậu quả khó lường,” người phát ngôn hiệp hội, Chris Claridge, nói với đài truyền hình TVNZ.

New Zealand là nước xuất khẩu các sản phẩm từ sữa lớn nhất thế giới với trị giá 10,8 tỉ NZD (8,1 tỉ USD) mỗi năm, chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Theo Vietnam +

Các tin cũ hơn