Thị phần bánh Trung thu: Ai đấu lại Kinh Đô?

Thứ sáu, 16/08/2013, 14:28
Nếu như trong lĩnh vực bánh kẹo, Kinh Đô chỉ chiếm 30% thị phần thì với bánh Trung thu, Kinh Đô gần như chiếm lĩnh thị trường.

bánh trung thu kinh đô

Kinh Đô án ngữ các tuyến đường lớn tại TP.HCM

Vào đầu tháng Bảy Âm lịch, các DN kinh doanh bánh Trung thu đã bắt đầu tung hàng ra thị trường. Ngoài các tên tuổi quen thuộc như Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Nhà hàng Đồng Khánh, Brodard Bakery, Thành Long..., năm nay thị trường còn chứng kiến sự xuất hiện của thương hiệu Thành Đô.

Số liệu từ các doanh nghiệp (DN) cho thấy, sản lượng bánh năm nay tăng 10% so với năm trước. Trong đó, Kinh Đô sản xuất 2.400 tấn với hơn 100 loại khác nhau. Công ty Bibica dự kiến đưa ra thị trường khoảng 550 tấn với 60 loại bánh.

Nhãn hiệu bánh Trung thu Nhà hàng Đồng Khánh cũng bắt đầu thực hiện kế hoạch 3.030 hộp bánh mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist).

Giới kinh doanh cho biết làm bánh Trung thu rất lời, bỏ ra 1 đồng vốn thu đến 10 đồng lãi. Thậm chí, "cổ phiếu bánh kẹo" như BBC, KDC, HHC cũng thường sôi động vào dịp Trung thu khi các nhà đầu tư hy vọng các hãng bánh trúng đậm lợi nhuận trong mùa Trăng.

Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty CP Bibica, cho biết, riêng bánh Trung thu, ước tính mang về khoảng 30% lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm của Bibica.

Tương tự, mùa bánh Trung thu giúp Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà tăng thêm khoảng 30% doanh thu so với bình quân các tháng đầu năm. Còn với Kinh Đô, năm 2011, với 2.100 tấn bánh Trung thu bán ra, đã thu về 621 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng.

Theo dự báo, mùa Trung thu năm nay rất khả quan. Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô, cho biết chỉ trong 10 ngày kinh doanh, tình hình bán hàng rất tốt và tiến độ ra hàng của Kinh Đô đang nhanh hơn so với kế hoạch.

"Năm nay, người tiêu dùng bắt nhịp Tết Trung thu sớm hơn qua việc tìm hiểu các sản phẩm mới, mua dùng thử để có sự chuẩn bị, chọn lựa cho món quà biếu tặng. Bên cạnh đó, số lượng khách hàng khối cơ quan, xí nghiệp liên lạc tìm hiểu sản phẩm, giá cả cũng tăng mạnh", ông Luân nói.

Đầu tháng 7 vừa qua, Kinh Đô đã khởi động mùa Trung thu 2013 bằng việc xuất khẩu 5 containers bánh sang thị trường Mỹ và Campuchia.

Đặt nhiều kỳ vọng tăng doanh thu và lợi nhuận trong mùa Trung thu, nên giữa các DN bánh kẹo đang diễn ra cạnh tranh quyết liệt, từ chất lượng, mẫu mã đến khâu phân phối sản phẩm.

Nhiều công ty cho biết, sẽ nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng như giao hàng tận nơi, mở rộng các địa điểm bán hàng... để tăng hiệu quả kinh doanh, tạo chỗ đứng trên thị trường. Chẳng hạn như Công ty Bibica tổ chức 400 gian hàng và 10.000 điểm bán hàng trên toàn quốc.

Khách sạn Đồng Khánh (chủ thương hiệu bánh Nhà hàng Đồng Khánh) ngoài bán tại khách sạn, các đơn vị trong hệ thống Saigontourist còn tổ chức các gian hàng trên các con đường lớn. Thương hiệu bánh Trung thu Như Lan thì ngoài hệ thống cửa hàng tại các quận trung tâm TP.HCM, còn đưa vào các gian hàng các hệ thống siêu thị...

Năm 2012, toàn thị trường có khoảng 3.500 tấn bánh Trung thu có thương hiệu được tiêu thụ. Với 2.400 tấn bánh được bán ra, Kinh Đô đã chiếm gần 70% thị phần.

Cạnh tranh quyết liệt, nhưng theo giới kinh doanh, năm nay các DN vẫn không thể qua mặt được Kinh Đô. Con số 2.400 tấn bánh mà Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường mùa này khó có DN nào cao hơn.

Đã vậy, theo đánh giá về thị trường năm nay, khả năng số lượng này có thể sẽ tăng như đã từng tăng trong năm 2012. Năm ngoái, Kinh Đô dự kiến sản xuất 2.100 tấn bánh nhưng ngay trước Trung thu một tuần, sản lượng của Công ty đã vượt 15% kế hoạch, đạt 2.400 tấn và ngay sau đó đã phải ngưng sản xuất vì nguyên liệu và bao bì đã hết.

Cùng với việc dừng sản xuất thì trước Trung thu một tuần, một số điểm bán của Kinh Đô ở Hà Nội và TP.HCM cũng hết hàng.

Theo ước tính, năm 2012, toàn thị trường có khoảng 3.500 tấn bánh Trung thu có thương hiệu được tiêu thụ. Với 2.400 tấn bánh được bán ra, Kinh Đô đã chiếm gần 70% thị phần.

Năm nay Kinh Đô không tăng sản lượng nhưng chắc chắn sẽ không có DN nào thay thế vị trí này của Kinh Đô. Bởi, xét ở góc độ đầu tư, Kinh Đô là DN có đủ lực và "chịu khó” nhất.

Về sản phẩm, Kinh Đô đã nghiên cứu, sản xuất đến 100 loại bánh Trung thu khác nhau. Về mạng lưới phân phối, Kinh Đô đã tổ chức đến hơn 13.000 điểm bán bánh trên cả nước trong khi đơn vị đứng thứ 2 là Bibica chỉ có 10.000 điểm bán.

Hiện tại, hầu hết các tuyến đường lớn tại TP.HCM và Hà Nội đều có bán bánh Trung thu Kinh Đô. "Bao vây mặt tiền" các siêu thị như Big C, Co.opmart, Maximark, Citimart, Satramart... cũng đều là bánh Trung thu Kinh Đô.

Theo DNSG

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích