Trương Nghệ Mưu bị chỉ trích "nhận tiền tỷ làm phim kém"

Thứ năm, 02/08/2012, 10:22
"Quốc sư" của điện ảnh Trung Quốc nhận khoản thù lao hơn 8 tỷ đồng khi đạo diễn "Đường sắt Trung Quốc" - bộ phim có chất lượng dưới mức trung bình và đang bị điều tra vì những sai phạm trong khâu sản xuất.


>>Trương Nghệ Mưu lại phát hiện ra “ngôi sao” mới
>>TQ sốc khi phát hiện Trương Nghệ Mưu hai vợ
>>Mỹ nhân của Trương Nghệ Mưu bị chê mặc xấu
>>Chuyện đạo diễn Trương Nghệ Mưu có vợ và 3 con ngoài giá thú?
 

Báo chí Trung Quốc cuối tháng 6 đưa tin về những sai phạm trong việc thực hiện phim tuyên truyền Đường sắt Trung Quốc. Theo đó, tuy được Bộ Đường sắt nước này đầu tư số tiền khổng lồ 18,5 triệu nhân dân tệ (hơn 60 tỷ đồng) nhưng bộ phim bị đánh giá là "kém chất lượng" và không minh bạch về tài chính.

Trả lời báo chí về vai trò của mình trong phim Đường sắt Trung Quốc, Trương Nghệ Mưu cho biết, ông không trực tiếp ký hợp đồng với Bộ Đường sắt, mà thông qua bên thứ ba là Công ty Phát triển Văn hóa điện ảnh Tân Thời Khắc Bắc Kinh. Tân Thời Khắc mời ông đứng tên đạo diễn phim.
 

Phần giới thiệu phim Đường sắt Trung Quốc. Ảnh: QQ.

Phần giới thiệu phim Đường sắt Trung Quốc do Trương Nghệ Mưu đứng tên đạo diễn. Ảnh: QQ.

Trương Nghệ Mưu chia sẻ thêm, trong quá trình làm phim, ông không trực tiếp tham gia đạo diễn mà chỉ "một vài lần cho ý kiến, chỉ đạo nghệ thuật". Ông cũng không tiến hành thẩm duyệt sau khi phim hoàn thành. Đạo diễn Trương thừa nhận, chất lượng phim chỉ đạt khoảng 30% so với kỳ vọng của ông.

Trương Nghệ Mưu cũng thẳng thắn cho biết, thù lao ông nhận được từ việc "đứng tên đạo diễn phim" là 2,5 triệu nhân dân tệ (hơn 8 tỷ đồng) sau thuế. “Khi biết phim được đầu tư 18,5 triệu tệ và vi phạm quy tắc mời thầu, tôi rất kinh ngạc.

Mặc dù tôi không biết chuyện, cũng không thể thay đổi được tình hình, tôi sẽ nghiêm khắc kiểm điểm bản thân”, ông nói. Đạo diễn cũng khẳng định sẽ phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ sự việc.
 

Đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu. Ảnh: Baidu.

Đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu. Ảnh: Baidu.

Theo phân tích của các nhà quảng cáo Trung Quốc, phim Đường sắt Trung Quốc chỉ cần đến số tiền 555 nghìn nhân dân tệ (khoảng 1,8 tỷ đồng) để thực hiện. Ngoài 2,5 triệu tệ được trả cho Trương Nghệ Mưu (cộng thêm thuế thu nhập cá nhân hơn 1,1 triệu tệ), cơ quan chức năng sẽ điều tra việc thu chi số tiền còn lại.

Sau khi tiết lộ khoản thù lao lớn, Trương Nghệ Mưu đối diện với phản ứng bất bình từ dư luận. Nhiều người cho rằng, ông “có lỗi với Bộ Đường sắt”. Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) - vốn chưa từng đưa tin tiêu cực về đạo diễn kỳ cựu này - nay phê bình gay gắt chất lượng phim Đường sắt Trung Quốc, phân tích nhiều yếu tố sai phạm có liên quan.

Một người hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo của Trung Quốc cũng bày tỏ với báo giới: “Khi nghe các chuyên gia thẩm định chất lượng phim, sự sùng bái của tôi dành cho Trương Nghệ Mưu trước kia giờ giảm sút”.

Cư dân mạng Trung Quốc cũng tỏ ra thất vọng đối với vị đạo diễn nổi tiếng. Trên các diễn đàn, rất nhiều người không ngại ngần nói thẳng: “Tôi đã nhìn nhầm người”.

 

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn