Vì sao phim Giáng sinh của Hollywood thất bại?

Thứ tư, 26/12/2012, 08:05
Giáng sinh được ví von như dịp làm ăn lớn cuối cùng trong năm của các hãng phim Hollywood. Thế nhưng, không phải sự đầu tư nào cũng mang lại hiệu quả khả quan hoặc biến những tác phẩm được kỳ vọng trở thành bom tấn trong đêm Giáng sinh lung linh.

Khi mùa phim hè, phim thu, luôn thành công rực rỡ thì với những “cục cưng” được kỳ vọng sẽ lên ngôi trong dịp Noel lại luôn phải nếm trải hương vị của sự thất bại hoặc bị xếp xó lặng lẽ …

Không vượt qua cái bóng của những “ông lớn” cũ


Four Christmases là bộ phim nhạt nhẽo dù đã xuất hiện hai cái tên khá đình đám

Nói đến những bộ phim đình đám, ăn khách và được lưu giữ nhiều nhất trong trí nhớ của các fan yêu điện ảnh trong mùa Noel, ngay lập tức những cái tên như: Home Alone, Sleepless in the Seattles’s, Marley and me, Love actually … sẽ được nói đến đầu tiên.

Sự thành công của những siêu phẩm này đã tạo nên dấu ấn khó phai trong gia tài những bộ phim chọn chủ đề mùa Giáng sinh để khai phá. Sự hài hước, vui nhộn, lãng mạn và ngọt ngào … chính là công thức giúp những “con cưng” một thời trở nên quen thuộc, bất hủ.

Thế nhưng, phải thừa nhận rằng, sau một số những tác phẩm đáng nhớ và thực sự hấp dẫn ấy, dường như các nhà làm phim Hollywood đã cạn kiệt ý tưởng và đang dần đi vào bế tắc sáng tạo. Sự nghèo nàn trong cách khai thác chủ đề, việc lặp đi lặp lại các cách thể hiện cũ và không chịu đào xới những yếu tố mới lạ … đã bóp chết sự sống của những tác phẩm này.

Bên cạnh đó, việc lạm dụng yếu tố hài hước hoặc lãng mạn quá đà, các tình tiết cường điệu phi thực tế, phản cảm cũng góp phần đẩy những Four Christmases, We bought a zoo, Arthur Christmas, The Santa Suit?, Alvin and the Chipmunks … phải chịu cảnh thất bại, ế ẩm.

Không ngạc nhiên khi những bộ phim được đặt quá nhiều kỳ vọng, quy tụ hàng loạt các ngôi sao nổi tiếng, mức đầu tư khổng lồ và được các nhà sản xuất chiều chuộng đã phải ngậm ngùi xếp ở chiếu dưới khi so găng với những tác phẩm không nhằm “đánh trúng thị hiếu” khán giả trong kỳ nghỉ lễ.

Luẩn quẩn với những trò gây cười cũ kỹ hoặc những kiểu tình yêu sướt mướt, nhàm chán đã khiến khán giả Mỹ nói riêng và phần đông những người xem trên toàn thế giới trở nên bội thực, ngán ngẩm, không còn cảm thấy hứng thú trước mỗi bộ phim Giáng sinh.

Khi những thủ pháp độc đáo về dàn dựng đã đều được nghiền ngẫm và tái sử dụng quá nhiều lần thì việc sản xuất hàng loạt tác phẩm na ná, phiên bản sau tương tự phiên bản trước là điều không quá khó hiểu đối với các nhà làm phim.

Home Alone 1 là cái bóng quá lớn cho những dự án ăn theo sau này

Trường hợp của Home Alone là một ví dụ điển hình. Sự thành công vượt quá mong đợi của phần 1 đã khiến tác phẩm này được coi như cái “đinh” cho mọi bộ phim Giáng sinh ấn tượng nhất dịp Noel. Thế nhưng, sau phần 1 đình đám ấy, phần thứ 2, thứ 3 và phần thứ 4 của Home Alone lại không duy trì được sức nóng ban đầu như nó vốn có.

Những tình tiết lượm lặt về các pha “bắt trộm” của cậu bé nghịch ngợm, thông minh đã không còn được người xem chấp nhận. Sự “gồng mình” thái quá của các nhà làm phim chỉ khiến Home Alone 2, 3, 4 trở thành phiên bản copy lỗi so với bản đầu tiên ra mắt. Vì vậy, không khó chi biết cái chết “bất đắc kỳ tử” của siêu phẩm từng làm chao đảo phòng vé này.

Không chỉ dừng lại với những bộ phim được làm để ăn theo, mỗi năm một tập mà một số “bom tấn Giáng sinh” cũng đã trở thành “bom xịt” khi không tạo ra hiệu ứng đám đông như mong muốn. Surviving Christmas (2004) quy tụ một dàn sao bự như: Ben Affleck, Christina Applegate … hay Four Christmases (2008) với hai tên tuổi lẫy lừng là Reese Witherspoon cùng Vince Vaughn … cũng đã ẵm luôn “mâm xôi vàng” trong dịp Giáng sinh.

Với nội dung lãng xẹt và các pha gây cười thiếu muối, hai bộ phim dù được ngụy trang bằng một loạt mỹ nam, mỹ nữ nhất nhì Hollywood cũng không thoát khỏi cửa của tử thần.

Không đủ lãng mạn như Sleepless in the Seattle’s, không ngọt ngào, tinh tế bằng Love actually càng chẳng thể so sánh nét dí dỏm, vui nhộn với Home Alone … những tác phẩm Giáng sinh trứ danh với công nghệ PR rầm rộ đã phải chịu chấp nhận số phận hẩm hiu của mình vì đã không thể vượt qua cái bóng của các ông lớn đã chiễm trệ trên ngai vàng.

Công thức nào cho phim Giáng sinh?

Surviving Christmas là một bộ phim Giáng sinh gây thất vọng

Có lẽ, những công thức cũ, kinh điển của Hollywood đã cần thay đổi, lột xác. Và bây giờ, câu hỏi lớn nhất với những người dám mạo hiểm làm phim Giáng sinh là phải thay đổi từ đâu và bắt đầu bằng nhũng cái gì?

Với những bộ phim chủ yếu được làm dựa trên việc khai thác tiếng cười, có lẽ các đạo diễn cần phải thực sự chuyển mình, chau chuốt và có những nỗ lực mới mẻ, đánh trúng thị hiếu người xem hơn là ngoái nhìn và mượn xác của quá khứ cho những tác phẩm hiện tại.

Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi những phần tiếp theo của Home Alone, đạo diễn chỉ bắt chước thô mộc, vụng về tất cả những chiêu trò đã được dàn xếp và sử dụng đắc địa ở phần một. Không có tình huống mới mẻ hay bất cứ một điểm nhấn nhá nào quan trọng, được coi là sáng tạo ở cả ba phần sau của bộ phim. Điều khiến một số ít khán giả đến rạp có lẽ là hào quang từ phía phần một của bộ phim để lại mà thôi.

Love Actually đã chinh phục khán giả bằng câu chuyện tinh tế của mình

Ngọt ngào, lãng mạn cũng là một ý tưởng thường xuyên trở đi trở lại trong đầu những đạo diễn quyết tâm thực hiện “bom tấn” đêm Giáng sinh. Thế nhưng, không phải cứ lãng mạn, tình cảm là sẽ đánh trúng tâm lý khán giả. Bên cạnh một câu chuyện nhân văn, mùi mẫn và thực sự khiến người xem phải cảm động, những tác phẩm ra đời sau này của Hollywood vẫn chỉ đứng ngoài cảm xúc của người xem.

Thật khó để cảm nhận một phim như Surviving Christmas hay Four Christmases có điểm sáng nào ấn tượng hơn ngoài dàn sao bự được nhà sản xuất cất công chăm chút. Nội dung tẻ nhạt, cốt truyện cổ điển cũ mòn và những pha nhào nặn tình huống trong kịch bản sến sẩm, vô duyên đã trở thành điểm trừ khó lấy lòng khán giả.

Với mùa Noel năm nay, không khí tại các rạp chiếu phim khu vực Bắc Mỹ và trên toàn thế giới có vẻ im ắng hơn rất nhiều bởi không có sự tham gia của những tác phẩm được kỳ vọng sẽ công phá màn ảnh rộng.

Dường như, các nhà sản xuất đã không còn mặn mà với những tác phẩm của mùa Giáng sinh khi hiểm họa thất bại luon luôn rình rập và tâm lý khán giả cũng đã không còn hứng thú. Nếu đúng như vậy thì có lẽ sẽ còn phải rất lâu nữa công chúng mới có dịp được thưởng thức một siêu phẩm Noel đúng nghĩa, đủ khiến họ cảm thấy ấm áp hay thoải mái.

Theo TGĐA 

Các tin cũ hơn