Nhà sản xuất nói gì về nghi án "nổ" doanh thu phim Tết?

Thứ sáu, 08/03/2013, 11:04
"Mỹ nhân kế" thu 57 tỷ đồng, "Nhà có 5 nàng tiên" ẵm đến 52 tỷ trong một tháng phim Tết khiến công chúng không khỏi choáng váng lẫn nghi ngờ. Phía nhà sản xuất cũng lên tiếng để giải tỏa những nghi vấn này.
Mỹ nhân kế và Nhà có 5 nàng tiên là 2 bộ phim thắng lớn trong mùa phim Tết năm nay.

So với mọi năm, mùa phim Tết 2013 thành công hơn với những con số doanh thu do nhà sản xuất cung cấp rất cao, đặc biệt là hai bộ phim Nhà có 5 nàng tiên vàMỹ nhân kế. Trong khi đó, vì ít rạp, lại không có sức hút nên Yêu anh, em dám không? và Bay vào cõi mộng chấp nhận thua cuộc. Dẫu vậy, cũng như những năm trước, các con số mà nhà sản xuất đưa ra thường không thuyết phục được giới chuyên môn lẫn khán giả.

Chúng tôi đã gặp bà Trần Thị Bích Ngọc - Giám đốc sản xuất Galaxy Studio, chủ phim Mỹ nhân kế và bà Thùy Dương (Công ty Ngôi Sao Thế Kỷ), nhà phát hành và đồng sản xuất (cùng với Công ty Sóng Vàng) phim Nhà có 5 nàng tiên. Họ đã chia sẻ thẳng thắn về những vấn đề xoay quanh mùa phim Tết 2013.

- Doanh thu phim Tết năm nay cao hơn nhiều năm trước, theo bà, đó là hiện tượng đột biến hay thị trường dành cho phim Việt đã thật sự chín muồi?

- Bà Trần Thị Bích Ngọc: Nhìn vào phim Việt mùa Tết vừa qua, đúng là có sự đột biến về doanh thu. Điều này khẳng định thêm một lần nữa khán giả Việt  rất thích và quan tâm đến phim Việt. Tôi không biết lấy gì để khẳng định khái niệm "chín muồi" mà chỉ đơn giản là khi số lượng rạp tăng lên, khán giả có nhiều cơ hội đến với phòng chiếu hơn thì tiềm năng vẫn còn ở đó cho cả doanh thu lẫn các nhà sản xuất.

- Bà Thùy Dương: Thực ra tổng doanh thu phim Tết năm nay cũng không cao hơn năm ngoái nhiều và sự “đột biến” vẫn chưa xảy ra. Theo số liệu tôi tổng kết 3 năm trở lại đây, mỗi mùa phim Tết có 3 -5 phim Việt ra rạp, tổng doanh thu phòng vé thường ở mức từ 70-90 tỷ đồng nhưng được chia không đều cho các phim.

Không đều bởi vì chỉ những phim phù hợp với thị hiếu của khán giả mới đạt được doanh thu cao (thường là từ 1 đến 2 phim), những phim còn lại cố lắm thì chỉ hòa vốn, còn không thì nắm chắc phần lỗ. Như Tết năm ngoái, 2 phim Hello cô Ba vàThiên mệnh anh hùng đạt đươc doanh thu cao nhất. Còn năm nay là Nhà có 5 nàng tiên và Mỹ nhân kế.

Sau 4 tuần ra rạp, Mỹ nhân kế đã đạt doanh thu 57 tỷ đồng.

- Bà đã đón nhận thành công từ tác phẩm của mình như thế nào?

- Bà Trần Thị Bích Ngọc: Chúng tôi rất vui vì bộ phim Mỹ nhân kế mình làm ra được khán giả quan tâm.

- Bà Thùy Dương: Chúng tôi thực sự rất vui vì Nhà có 5 nàng tiên thắng lợi về doanh thu mà không bị giới truyền thông và khán giả chê là nhảm nhí. Như vậy, niềm vui của chúng tôi được nhân đôi. Điều này quan trọng vô cùng, vì khi sản xuất chúng tôi đặt mục tiêu làm sao bộ phim phải thật vui, thật hài hước để thu hút khán giả nhằm đạt được doanh thu cao nhưng dứt khoát không sử dụng những chiêu trò rẻ tiền, câu khách.

- Tuy nhiên, vẫn có những nghi ngại về các con số về doanh thu phim Tếtđược công bố, trong đó, không ít người cho rằng đó chỉ là chiêu PR của nhà sản xuất, "nổ" to để gây chú ý. Vậy thực tế, con số chính xác như thế nào?

- Bà Trần Thị Bích Ngọc: Sau 4 tuần công chiếu, Mỹ nhân kế đã thu 57 tỷ đồng.

- Bà Thùy Dương: Tính đến hết ngày 28/2, doanh thu của Nhà có 5 nàng tiênđã đạt hơn 51,4 tỷ đồng với 708.733 lượt người đến rạp xem. Đây là những con số chúng tôi sẽ báo cáo với các cổ đông nên không thể thiếu chính xác được.

- Không ít người cho rằng phim Tết hiện nay vẫn rơi vào tình trạng làm dễ dãi, lắm chiêu trò, chưa phải là một tác phẩm điện ảnh thực thụ đảm bảo giá trị nghệ thuật nên xem để giải trí thì được chứ không khiến khán giả nhớ mãi. Bà có suy nghĩ gì về vấn đề này?

- Bà Trần Thị Bích Ngọc: Có nhiều cách để nấu một món ăn, tôi nghĩ bản thân mỗi bộ phim đã tự nói lên điều đó.

- Bà Thùy Dương: Trước tiên phải khẳng định là thị trường phim Tết ở Việt Nam có một đặc thù rất riêng. Gần 10 năm làm công tác phát hành phim, tôi nhận thấy Tết là thời điểm duy nhất trong năm mà đại đa số người dân cả nước được nghỉ ngơi, không phải đi làm và họ thích kéo nhau đi xem phim. Theo tôi, chúng ta không nên mất thời gian để ngồi tranh luận hay phân định phim nghệ thuật và phim giải trí. Điều quan trọng là sản phẩm nghệ thuật của chúng ta làm ra có nội dung, thông điệp rõ ràng, nhân văn và được khán giả yêu thích. Bạn đừng đánh giá sai trình độ thưởng thức của khán giả hiện nay nhé, nhất là các bạn trẻ. Họ sẽ quay lưng với những bộ phim cẩu thả, kém chất lượng.

Nhờ độc quyền Hoài Linh và Việt Hương, lại có Phương Thanh, Tấn Beo cùng dàn diễn viên trẻ đẹp, bộ phim Nhà có 5 nàng tiên đã thu về hơn 51,4 tỷ đồng.

- Khó khăn lắm chúng ta mới xây dựng được một mùa phim Tết. Theo bà thì để duy trì và phát triển mùa phim này nhà sản xuất cần phải làm gì ngoài việc hướng đến doanh thu?

- Bà Trần Thị Bích Ngọc: Phải nhìn sâu hơn vấn đề của mùa phim Tết. Đã qua một thời kỳ rất dài khán giả không có thói quen ra rạp xem phim. Khoảng 10 năm trở lại đây, thói quen này đã được xây dựng trở lại và mùa phim Tết cũng chỉ là một thời điểm của nó. Khán giả chúng ta bây giờ rất thông minh, năng động và cập nhật thông tin phim ảnh với thế giới rất nhanh, nếu những bộ phim chúng ta sản xuất ra chỉ hướng đến doanh thu thì một ngày nào đấy khán giả cũng sẽ chán và mất lòng tin vào phim Việt.

- Bà Thùy Dương: Thị trường phim Tết có đặc thù riêng nên cũng không thể đi ngoài quỹ đạo. Quan trọng là mỗi nhà sản xuất phải biết "nâng cấp" sản phẩm của mình sao cho vẫn đáp ứng được thị hiếu của khán giả nhưng không kém về nghệ thuật.

- Hãng của bà chắc đã có kế hoạch cho mùa phim Tết năm tới? Sẽ đãi công chúng món ăn gì?

- Bà Trần Thị Bích Ngọc: Chúng tôi cũng đang có một vài kế hoạch cho phim Tết năm sau, còn quá sớm để nói ra nhưng tôi tin chắc đó là một bộ phim giải trí được làm với sự đầu tư công sức và đam mê, sẽ mang lại cho khán giả một sự thoả mãn và hạnh phúc trong dịp năm mới.

- Bà Thùy Dương: Sau thành công của Nhà có 5 nàng tiên, chúng tôi rất vui nhưng cũng cảm nhận được áp lực và trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội. Công ty Ngôi Sao Thế Kỷ (Century Star) và Công ty Sóng Vàng (Golden) cùng với đạo diễn - NSND Trần Ngọc Giàu sẽ tiếp tục hợp tác để có một tác phẩm hay, độc và lạ vào Tết năm sau để không phụ lòng khán giả đã ủng hộ, tin tưởng chúng tôi.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn