Mặc kệ chuyện đại sứ du lịch “khoe của”, gây sốc

Thứ năm, 14/03/2013, 15:01
Dù chỉ mới tham khảo dư luận nhưng chủ danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam dường như đã có sẵn rồi. Mọi tiêu chí cựu đại sứ đều vượt trội đối thủ cạnh tranh một người quá xa về địa lý, một người quá non về danh tiếng.
Ngày 13/3, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL) đã tổ chức “Họp tham khảo ý kiến báo chí về việc bổ nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2014”. Cùng ứng cử vào vị trí Đại sứ du lịch Việt Nam năm 2013-2014 với người đẹp Lý Nhã Kỳ là Người đẹp du lịch Huỳnh Thị Ngọc Hân và cô giáo dạy tiếng Anh Đỗ Thị Hồng Thuận (Hà Nội).

Tiêu chí Facebook

Tại buổi lấy ý kiến, ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến VH-TT&DL, Cục Hợp tác quốc tế, đã công bố hồ sơ của các ứng viên. Hồ sơ này dựa trên bản khai của các ứng viên và thông qua phỏng vấn trực tiếp.

Kết quả so sánh dựa trên các tiêu chí như đóng góp xã hội qua hoạt động cá nhân; đóng góp cho văn hóa, du lịch; tiếp xúc với truyền thông, công chúng; sự ảnh hưởng qua mạng xã hội (Facebook) cho thấy ứng viên Lý Nhã Kỳ luôn dẫn đầu. Ứng viên Đỗ Thị Hồng Thuận là người luôn đứng thấp nhất trong các tiêu chí này.

Đánh giá ở tiêu chí tiếp xúc với truyền thông qua số lượng người theo dõi trên trang cá nhân tại Facebook, trang của Lý Nhã Kỳ có 4.999 người theo dõi, của Huỳnh Thị Ngọc Hân có 2.645 người theo dõi.  Về trang của Đỗ Thị Hồng Thuận, ông Hoàng không đưa ra được số liệu, lý do là “không tìm thấy Facebook”.

Bất chấp phát ngôn

Theo ông Hoàng, sự đóng góp cho xã hội của Lý Nhã Kỳ thông qua những hoạt động từ thiện của cô được phản ánh trên truyền thông. Lấy dẫn chứng cụ thể cho thấy đóng góp của Lý Nhã Kỳ trong nhiệm kỳ đại sứ du lịch của mình vừa qua, ông Hoàng cho hay: Sự xuất hiện của cô Lý Nhã Kỳ làm cho việc bình chọn vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới trở nên sôi động hơn”.

Đại sứ du lịch
Ba ứng viên của danh hiệu đại sứ du lịch: Ảnh 1: Huỳnh Thị Ngọc Hân. Ảnh 2: Đỗ Thị Hồng Thuận. Ảnh 3: Lý Nhã Kỳ. (Ảnh chụp từ bản so sánh của BTC)

Theo quy chế của Bộ thì đại sứ du lịch phải có trách nhiệm:“Đảm bảo có lối sống lành mạnh, thái độ công tác nghiêm túc, hành vi ứng xử mẫu mực; không thực hiện những hành vi vi phạm đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của Việt Nam gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình tượng và danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam”.

Tại cuộc họp đã có ý kiến thắc mắc về việc ứng viên Lý Nhã Kỳ thường có phát ngôn gây sốc, “khoe của”… không phù hợp với tư cách đại sứ du lịch, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, trả lời: “Tôi không quan tâm đến thông tin trên báo về việc Lý Nhã Kỳ “khoe của”. Tôi chỉ quan tâm đến những việc cô ấy đã làm với vai trò là đại sứ du lịch”. 

Về những phát ngôn gây sốc của Lý Nhã Kỳ, ông Tình cho rằng đó là hành động cá nhân, Lý Nhã Kỳ phải tự chịu trách nhiệm còn Cục chỉ đánh giá cô thông qua những hành động cụ thể cô đã làm cho ngành văn hóa, du lịch nước nhà.

Mạnh vì gạo…

Một trong những điểm mạnh của cựu đại sứ du lịch đó chính là tiềm lực kinh tế. Cục Hợp tác quốc tế đưa ra các dẫn chứng như trong nhiều chương trình quảng bá du lịch, mặc dù được lo chi phí đi lại, ăn ở nhưng đại sứ du lịch Việt Nam năm 2012 luôn tự bỏ tiền ra để tự lo cho mình, thậm chí trong những lần đi làm việc riêng, cô Lý Nhã Kỳ cũng “tiện thể” thực hiện luôn vai trò đại sứ của mình.

“Đừng có xoáy quá vào việc gì khác, quan trọng là tính hiệu quả” - ông Tình nói.

Đánh giá cao sự năng nổ của đại sứ du lịch 2012, tuy nhiên nhiều ý kiến cũng thắc mắc: Các hoạt động của cô Lý Nhã Kỳ theo kiểu tiện thể như thế có trong quy chế của đại sứ du lịch hay không và có được giám sát hay không?

Ông Tình lý giải ở đây có hai mặt, một mặt Lý Nhã Kỳ thực hiện các hoạt động theo quy chế nhưng mặt khác cũng có thể tự quảng bá theo kế hoạch  riêng.

Nội dung giải đáp này làm mọi người băn khoăn vì theo quy định thì “mọi hoạt động mà đại sứ du lịch Việt Nam tham gia hoặc được mời tham gia với tư cách đại sứ du lịch Việt Nam đều phải được thông báo đến cơ quan chủ quản để có hướng dẫn thực hiện hoạt động” và “không sử dụng danh hiệu Đại sứ du lịch Việt Nam vào mục đích tư lợi hoặc các mục đích khác trái pháp luật”.

Tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin nhiều khả năng Lý Nhã Kỳ tiếp tục là đại sứ du lịch năm 2013-2014, TS mỹ học Thế Hùng bày tỏ: “Đại sứ du lịch là một vị trí mang tính đại diện rất lớn, vì thế phải chọn một người hoàn hảo, đó phải là người có tầm văn hóa, tri thức cao, phải thể hiện được cái đẹp hoàn mỹ.

Tuy nhiên, với cô Lý Nhã Kỳ thì tôi hết sức ngạc nhiên, bởi cô ấy không đáp ứng được những đòi hỏi đó. Thậm chí còn có nhiều tì vết như ăn mặc hở hàng, “khoe của”.

Trong khi đó, người khiêm tốn không bao giờ khoe như thế”. Cũng cần nhắc lại, trong lần lựa chọn trước đây, cũng có nhiều ý kiến từ dư luận báo chí và các nhà trí thức phản ứng nhưng cuối cùng Lý Nhã Kỳ vẫn chiến thắng.

Dự kiến sau khi tiếp nhận các bản bầu chọn, Cục Hợp tác quốc tế sẽ có đề xuất cụ thể lên lãnh đạo Bộ VH-TT&DL để có quyết định cuối cùng trong tháng này.

Lý Nhã Kỳ là diễn viên, đồng thời là một doanh nhân, tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh Trường ĐH Alexander Wiegand (Đức), nguyên là Đại sứ du lịch Việt Nam năm 2012.

Huỳnh Thị Ngọc Hân (quê gốc Cần Thơ) từng đoạt danh hiệuNgười đẹp du lịch của cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011.

Cô đang làm việc trong lĩnh vực quan hệ cộng đồng cho Hội đồng TP Brisbane và làm tư vấn kinh doanh quốc tế tại Úc.

Cô có hai bằng thạc sĩ chuyên ngành kinh doanh quốc tế và quan hệ công chúng tại Úc, là Đại sứ sinh viên quốc tế tại TP Brisbane (bang Queensland)…

Đỗ Thị Hồng Thuận sinh năm 1985, quê gốc ở Thanh Hóa. Hiện cô sinh sống tại Hà Nội. Tốt nghiệp ĐH Ngoại thương Hà Nội, là giáo viên Anh ngữ, tham gia nhiều hoạt động xã hội, từng đoạt giải nhì môn văn quận Tây Hồ (năm 1999), giải khuyến khích môn lịch sử TP Hà Nội (năm 2001) và giành học bổng Hòa bình du học tại Úc (năm 2008)…

Theo Phapluattp

Các tin cũ hơn