"Nude để thiền": Người mẫu xin Google xóa ảnh phản cảm

Thứ năm, 09/05/2013, 10:43
Sau khi bị dư luận và cơ quan chức năng chê trách bộ ảnh "nude để thiền", người mẫu đang làm đơn xin đại diện mạng tìm kiếm Google giúp xóa các bức ảnh trôi nổi.

nude để thiền

Vừa qua, những bức ảnh tả rõ hình ảnh một cô gái đang uốn éo tìm cách dụ dỗ "thầy chùa" đang ngồi thiền đã khiến dư luận bức xúc. Trong bức ảnh khác cận cảnh hơn, “mỹ nữ” không còn uốn éo ở xa nữa mà “xuống” sát cạnh “thiền sư”.

Được biết, thầy tu trong ảnh là “nhà phong thủy” Huệ Phong, người mẫu khỏa thân trong bức ảnh này là diễn viên Thái Nhã Vân - người từng khiến cư dân mạng phát sốt với bộ ảnh khoe thân cực kỳ phản cảm và còn được mệnh danh là “quả bom sex sẽ làm nổ làng showbiz Việt” hay còn được nhiều người ví von là “nàng Can Lộ Lộ” của Việt Nam.

Người chụp ảnh được xưng “nhiếp ảnh gia” là Nguyễn Trung – một bác sĩ tham gia trong một câu lạc bộ ảnh.

nude để thiền
“Nhà phong thủy” Huệ Phong (bìa trái), người mẫu Thái Nhã Vân và nhiếp ảnh gia Nguyễn Trung - ekip thực hiện bộ ảnh Thoát

Lấy câu “Trong các thứ ái dục, không gì đáng ngại bằng sắc dục” làm chủ đề dẫn đường, bộ ảnh đã bị phản ứng dữ dội từ công chúng và cơ quan chức năng.

Trả lời trên một tờ báo, thầy Thích Nhuận Nghĩa, chánh thư ký của Ban trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói hành động như ông Huệ Phong là trái với quan niệm nhà Phật.

Điều đáng nói, trong khi chỉ là một cư sĩ có “nghiên cứu” về thiền và không thuộc về bất cứ chùa nào ở tỉnh, nhưng ông lại thể hiện mình trong hình tướng của một nhà sư, không chỉ gây nhận thức sai về Phật pháp mà còn gây hiểu nhầm tai hại cho giáo hội Phật giáo.

Có thể ý tưởng là tốt theo đánh giá của một nhà sư ở tỉnh Quảng Nam “nhưng người thực hiện ý tưởng lại mang những hình ảnh không đẹp để làm xấu đi hình tượng cao quý của nghệ thuật thiền. Diễn tả cảnh giới như thế là lộ liễu. Phật giáo Việt Nam xưa nay không có chuyện này.

Thiền là phải nhẹ nhàng, thư thái, không có kiểu bon chen, phô trương. Đặc biệt, nó đề cao sự tỉnh thức trước thực tại, định tâm. Không biết bức ảnh này là giả hay thật nhưng hình ảnh nhà sư ngồi thiền trong bối cảnh của bức ảnh là bôi nhọ tôn giáo”.

Còn GS Phạm Đức Dương, Nguyên Viện trưởng Viện Đông Nam Á thì nói: “Cần phải xác minh xem những bức ảnh trên là chụp hay có sự lắp ghép. Nếu những bức ảnh đó là chụp thật thì ý tưởng của tác giả không hề khiến người xem hiểu được ý nghĩa và rất phản cảm.

Trong Phật giáo khát dục, khát ái là nặng nhất. Với ý nghĩa đó, tác giả của bức tranh có thể cho rằng, người ngồi thiền khổ nhất là đối diện với khát ái. Nhưng cách thể hiện ý tưởng trong những bức ảnh trên dường như có tác dụng ngược lại, khiến người ta nghĩ tới sự sa đọa của nhà sư.

Chưa có nước nào “tồn tại” những bức ảnh liên quan đến tín ngưỡng Phật giáo như bức ảnh đang khiến dư luận bức xúc. Ngay cả ở Ấn Độ, nơi phồn thực mạnh, trong cửa Phật có thể để những bức tượng làm các động tác nam nữ nhưng cũng không có bức ảnh chụp người thật nào như vậy".

Ông Trần Văn Thông, GĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, bộ ảnh này trưng bày tại Thoát Art tại TP. Vũng Tàu giữa tháng 12 năm ngoái "chỉ giới thiệu những bức ảnh nội bộ. Còn nếu họ có xin phép được triển lãm, chắc chắn chúng tôi cũng không cho phép”.

Trước những phản ứng từ dư luận và cơ quan chức năng, người mẫu Thái Nhã Vân đã trả lời báo chí.

nude để thiền
Người mẫu Thái Nhã Vân

Cô cho biết, ngay sau khi xem bộ ảnh cô đã lập tức yêu cầu ông Huệ Phong không nên công bố ra bên ngoài, và ngừng triển lãm lại, vì tính thẩm mỹ và nghệ thuật không đạt. Nhưng ông Huệ Phong không đồng ý, vì ông cho rằng mọi việc đang diễn ra tốt đẹp. Cô cũng đã nhờ công an TP Vũng Tàu can thiệp, ngăn chặn phát tán bộ ảnh nhưng không có kết quả.

Thái Nhã Vân  nhận mình quá u mê khi tin lầm vào những lời thuyết giảng của ông Huệ Phong. Hiện, Thái Nhã Vân cho biết, cô đang làm đơn để tác giả của bộ ảnh là Nguyễn Trung ủy quyền cho cô toàn quyền quyết định bộ ảnh. Sau đó, cô sẽ nhờ đại diện của mạng Google để có thể ngưng tìm kiếm và gỡ những hình ảnh phản cảm xuống.

 

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn