Phạm Băng Băng: Từ "hầu gái" trở thành "nghệ sĩ quốc tế"

Thứ tư, 22/05/2013, 16:01
Không ai có thể đoán trước, 14 năm sau vai hầu gái Kim Tỏa trong “Hoàn châu cách cách”, Phạm Băng Băng đã trở thành "Nghệ sĩ quốc tế" của điện ảnh Trung Hoa.

Phạm Băng Băng

Phạm Băng Băng sinh năm 1981 tại thành phố Thanh Đảo và lớn lên ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông. Cô từng tốt nghiệp Học viện hí kịch Thượng Hải và Học viện minh tinh Hằng Thông do đạo diễn lão thành của điện ảnh Trung Quốc - Tạ Tấn làm giám đốc.

Cha cô, ông Phạm Đào, vốn là ca sĩ trong đoàn văn công quân đội. Mẹ cô, bà Trương Truyền Mỹ, từng là diễn viên múa. Tiếp thu tình yêu nghệ thuật từ cha mẹ nên từ nhỏ cô đã yêu thích văn nghệ.

Phạm Băng Băng được khán giả biết tên kể từ vai diễn nàng hầu Kim Tỏa trong bộ phim truyền hình “Hoàn châu cách cách” (1999). Trước đó, trong hai năm đầu khởi nghiệp, cô chỉ được đóng những vai diễn nhỏ không để chút ấn tượng trong khán giả.

Phạm Băng Băng
Nàng Kim Tỏa xinh đẹp trong "Hoàn châu cách cách"

Sau khi đạt được thành công bước đầu với vai Kim Tỏa, Băng Băng ký một hợp đồng 8 năm với công ty giải trí của Quỳnh Dao. Tuy vậy, công ty này không có nhiều hoạt động tại Trung Quốc Đại lục nên rất hạn chế khả năng của Băng Băng.

Cô muốn chấm dứt hợp đồng khiến vụ việc bị đưa ra tòa, theo đó, công ty của Quỳnh Dao đòi bồi thường 1 triệu tệ (tương đương hơn 3,3 tỉ VND). May mắn vì khi ký hợp đồng, Băng Băng chưa tròn 18 tuổi nên cô chỉ phải trả 200.000 tệ (tương đương hơn 678 triệu VND – năm 2000).

Sau khi chấm dứt kiện tụng, cô bắt đầu gia nhập công ty giải trí Hoa Nghị Huynh Đệ với một hợp đồng kéo dài 6 năm. Bắt đầu từ đây, hình ảnh Băng Băng dần phủ sóng rộng khắp Trung Quốc đại lục.

Thời kỳ này, cô xuất hiện trong nhiều phim truyền hình như “Thời niên thiếu của Bao Thanh Thiên” (2001), “Những bông anh túc đỏ” (2002), “Tiểu Ngư Nhi và Hoa Vô Khuyết” (2005)…

Trong thời kỳ hợp tác với Hoa Nghị, Băng Băng cũng bắt đầu “bén duyên” với màn bạc. Năm 2003, cô xuất hiện trong bộ phim “Điện thoại di động” của đạo diễn Phùng Tiểu Cương và đoạt giải Bách Hoa cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất, được hai đề cử tại giải Kim Kê và Hoa biểu.

Phạm Băng Băng bắt đầu tự tin xuất hiện trong nhiều phim điện ảnh như “Sư tử Hà Đông” (2002), "Thiên cơ biến" (2004), "Đại náo thiên cung" (2005), "Binh pháp Mặc Công" (2006)...

Phạm Băng Băng
Cô được đề cử giải Kim Tử Kinh cho vai diễn trong “Binh pháp Mặc Công”

Năm 2005, tạp chí Forbes (ấn bản phát hành tại Trung Quốc) vinh danh cô là Ngôi sao của năm.

Sau 6 năm bước vào làng giải trí và đầu quân cho công ty Hoa Nghị, khi kết thúc hợp đồng năm 2006, danh tiếng của cô đã lên tới đỉnh cao.

Phạm Băng Băng chia sẻ: “Tôi đã cố gắng hết sức mình, 6 năm qua là quãng thời gian hoạt động không ngừng nghỉ. Tôi đã chịu đựng và vượt qua những khó khăn lớn nhất. Giờ tôi đã 25 tuổi. Trong khoảng thời gian từ 25-30 tuổi, dù cuộc sống và sự nghiệp như thế nào đó cũng là khoảng thời gian quan trọng nhất. Không nên vội vã đưa ra bất cứ quyết định gì”.

Rời khỏi Hoa Nghị, Phạm Băng Băng ngay lập tức bắt đầu thành lập công ty của riêng mình – Phạm Băng Băng Studio. Trong năm 2007, ở phong độ đỉnh cao, cô đóng tới 8 bộ phim điện ảnh và giành được giải Kim Mã cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với phim “Trong lòng có ma”.

Ngoài ra, Băng Băng cũng giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Á – Âu với vai diễn trong phim “Lạc lối ở Bắc Kinh”. Tuy vậy, “Lạc lối ở Bắc Kinh” có nhiều phân cảnh “nóng” nhạy cảm khiến sự nghiệp Phạm Băng Băng bị ảnh hưởng. Tuy phim được công chiếu tại một số liên hoan phim quốc tế nhưng bị cấm chiếu tại Trung Quốc.

Phạm Băng Băng
Băng Băng trong "Lạc lối ở Bắc Kinh"

Năm 2008, Phạm Băng Băng Studio sản xuất bộ phim truyền hình đầu tiên – “Tuyết phù du” trong đó cô đảm nhận vai chính – một cô gái nghèo bị bán vào một gia đình giàu có, thế lực, phải đấu tranh để giành lại quyền tự do, làm chủ cuộc đời mình.

Năm 2009, Phạm Băng Băng Studio sản xuất thêm "Vũ nữ Kim Đại Ban". Băng Băng cũng chăm chỉ đi đóng nhiều phim điện ảnh như "Đại náo Shinjuku", "Mỹ nhân đại chiến", "Vệ sĩ và sát thủ"…

Phạm Băng Băng
Vai diễn trong “Vệ sĩ và sát thủ” đem về cho Băng Băng đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải thưởng điện ảnh Hong Kong.

Năm 2010, Băng Băng xuất hiện trong những tác phẩm điện ảnh lớn của những vị đạo diễn lừng danh Trung Quốc như “Hy sinh” của Trần Khải Ca, “Nhật chiếu Trùng Khánh” của Vương Tiểu Soái (chiếu tại Liên hoan phim Cannes), “Quan âm sơn” của Lý Ngọc (chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo).

Phạm Băng Băng
“Quan âm sơn” đã đem về cho cô giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Tokyo.

Năm 2010 cũng chứng kiến sự bứt phá của nhan sắc Phạm Băng Băng khi cô đứng đầu danh sách 50 người đẹp nhất Trung Quốc theo bình chọn của tờ Tin tức Bắc Kinh. Kể từ đây, mỗi khi Băng Băng xuất hiện trên thảm đỏ, tại các buổi công chiếu phim hay các show diễn thời trang, giới truyền thông trong nước và quốc tế đều đặc biệt quan tâm tới biểu tượng thời trang – hoa đán số một của điện ảnh Hoa ngữ.

Năm 2011, Băng Băng tiếp tục tham gia nhiều phim điện ảnh, đáng kể có “Stretch” – bộ phim nước ngoài đầu tiên của cô.

Phạm Băng Băng
Tháng 5/2011, lần đầu tiên Phạm Băng Băng tới Cannes tham dự liên hoan phim với tư cách khách mời, cô cùng đoàn làm phim Hàn Quốc trong đó có tài tử Jang Dong-gun tới quảng bá cho phim “My Way”.

Năm 2012, cô được coi là “nữ hoàng bìa báo” bởi tần xuất xuất hiện liên tục trên khắp các tạp chí. Băng Băng thường xuyên nhận được lời mời xuất hiện tại các show diễn thời trang ở Paris.

Các hãng mỹ phẩm nổi tiếng cũng tìm tới cô để mời làm đại sứ hình ảnh. Băng Băng lúc này đứng thứ ba trong danh sách 100 người Trung Quốc nổi tiếng nhất do tạp chí Forbes bình chọn.

Tháng 7/2012, cô xuất hiện trong “Hai lần lộ diện”, vào vai một cô gái từ nhỏ đã bị chấn thương tâm lý và mắc bệnh ảo giác. Các nhà phê bình khen ngợi nức nở vai diễn của Băng Băng. Doanh thu của phim cao ngất ngưởng, đạt mức kỷ lục đối với một bộ phim nội địa – vượt mốc 100 triệu tệ (gần 340 tỉ VND).

 Phạm Băng Băng

Vai diễn trong “Hai lần lộ diện” đã đem về cho Băng Băng giải Hoa Đỉnh cho Nữ diễn viên Trung Quốc xuất sắc nhất.

Năm 2013, Băng Băng phải đương đầu với một vụ việc lùm xùm khi tuyên bố sẽ xuất hiện trong "Iron Man 3" nhưng cuối cùng chỉ xuất hiện thoáng qua trong phiên bản phát hành tại Trung Quốc và hoàn toàn vắng bóng trong phiên bản quốc tế.

Tuy vậy, vụ việc nhanh chóng dịu xuống bởi Phạm Băng Băng đã được mời đóng một phim bom tấn khác - “X-Men: Days of Future Past”. Niềm vui càng nhân lên khi tạp chí Forbes một lần nữa vinh danh cô là người nổi tiếng nhất tại Trung Quốc. Trong tháng 5 này, Băng Băng cũng vừa được vinh danh là Nghệ sĩ quốc tế của năm bởi tạp chí Hollywood Reporter.

Theo Tiin.vn

Các tin cũ hơn