Chưa phát hiện được tần số "lạ" làm tê liệt sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ ba, 16/06/2015, 19:45
Thông tin từ Cục Hàng không cho biết, vào khoảng thời gian từ 7h47’ đến 8h5’ ngày 16/6 đã xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay tại khu vực Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Hiện các cơ quan chức năng chưa phát hiện được nguồn phát gây nhiễu.

Sân bay Tân Sơn Nhất bị tê liệt trong 18 phút vì can nhiễu tần số

Sự cố này khiến đài kiểm soát không lưu của sân bay Tân Sơn Nhất đã không thể liên lạc với các máy bay đang nằm trong vùng kiểm soát.

Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, ngay sau khi bị can nhiễu tần số, Cục Hàng không đã thông báo cho Cục Tần số để truy tìm và xử lý nguồn nhiễu. Ngay sau đó trung tâm điều hành bay chuyển sang sử dụng các tần số dự phòng theo đúng quy trình và đảm bảo điều hành bay an toàn. Trong khoảng thời gian nêu trên, có 6 chuyến bay chờ và 1 chuyến chuyển hướng tới sân bay dự bị.

Đến 8h5’, cơ sở điều hành bay đã điều hành bình thường trên tần số chính tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Hiện nay, các cơ quan chức năng của ngành Hàng không đang phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện để tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

Nguồn tin của ICTnews cho biết, đến 5h30 chiều nay vẫn chưa phát hiện được nguồn nhiễu do nguồn phát nhiễu chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn và đã tắt ngay sau đó.

Đây không phải lần đầu tiên sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng do can nhiễu tần số. Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, từ khoảng cuối năm 2011 đến đầu năm 2012, ngành hàng không đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng can nhiễu tần số, đặc biệt là công tác điều hành bay ở một số sân bay, khi bị can nhiễu từ hệ thống các đài truyền thanh không dây của các phường xã và các đài phát thanh huyện gây ra. Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, do các đài này thường dùng dải tần số 87 – 108MHz mà chất lượng phản xạ kém, vượt quá chỉ tiêu về kỹ thuật, dẫn đến gây can nhiễu cho tần số 121MHz của điều hành bay.

Tình trạng can nhiễu tới hàng không trên thực tế không chỉ do một số đài phát thanh mà còn có nhiều nguyên nhân khác, mà can nhiễu ở sân bay Tân Sơn Nhất là một điển hình. Cụ thể, tại Sân bay Tân Sơn Nhất, can nhiễu diễn biến phức tạp trên dải tần số 133MHz và nhiều tần số điều hành bay khác. Khi nhận được thông báo, Cục Tần số đã khẩn trương cử cán bộ tới hiện trường để giải quyết nhưng hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang xảy ra một hiện tượng nhiễu mà chưa tìm được nguyên nhân.

Trong năm 2014, Cục Tấn số Cục Tần số Vô tuyến điện đã phát hiện 2 đài phát thanh và 3 đài phát thanh không dây sử dụng thiết bị không đạt quy chuẩn kỹ thuật gây nhiễu cho hệ thống điều hành bay của hàng không.

Theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính BC-VT-CNTT-TSVTĐ, đối với các hành vi sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến điện không đúng các quy định, không đảm bảo các quy chuẩn kỹ thuật gây nhiễm có hại cho các mạng viễn thông, truyền hình… sẽ bị phạt từ 3 đến 50 triệu đồng. Mức phạt sẽ tăng lên tùy theo mức độ vi phạm và có thể lên tới 100 triệu đồng nếu sử dụng thiết bị gây nhiễu có hại cho thông tin vô tuyến dẫn đường, an toàn, tìm kiếm cứu nạn, quốc phòng an ninh khi đã có yêu cầu ngừng sử dụng thiết bị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hay phá hoại cơ sở hạ tầng kỹ thuật vô tuyến điện…

Theo ICTnews

Các tin cũ hơn