Người Mỹ dễ bị lừa đảo trực tuyến nhất

Thứ tư, 04/01/2012, 14:32
SaigonNews - Trước thời gian ra mắt iPhone 4S vào khoáng tháng 5 năm ngoái, một lượng lớn người dùng của mạng xã hội Facebook đã bị lừa đảo nhấn vào những người link giả dạng với tiêu đề: “Ra mắt bản iPhone 5 đầu tiên”
 
Những người có tính đề phòng cao luôn bỏ qua các phần mềm miễn phí có mục đích xấu, hình ảnh nhạy cảm của người nổi tiếng và không nhấn vào các đường link lạ có khả năng phát tán virus máy tính hay phàn nàn rằng trang Facebook của họ thường bị gửi đến các hình ảnh và các đường link có chứa mã độc. Điều này thường đặc biệt xảy ra đối với những fan cuồng của các sản phẩm Apple.
 
Theo một khảo sát gần đây của viện khoa học The Ponemon và PC Tools cho thấy những người Mỹ có khoảng cách nhận thức giữa lừa đảo hoặc tin tức sự thật là rất ngắn.

 
Cụ thể, 47% số người được hỏi tại Mỹ có thể xác định được một bản khảo sát trực tuyến với giải thưởng lừa đảo hoặc bản khảo sát đang cố gắng mời họ mua một món gì đó. Tuy nhiên, khi tiếp xúc trong thực tế thì 55% số người được hỏi cho biết họ có khả năng sẽ cung cấp thông tin cá nhân của mình để nhận quà thưởng sau khi hoàn thành bản khảo sát. Các câu hỏi trong bản khảo sát thử nghiệm có liên quan đến việc cung cấp một bộ phim trực tuyến miễn phí, phần mềm diệt virus, các cơ hội kiếm tiền nhanh, đăng ký mua sắm trực tuyến hoặc quyên góp từ thiện trực tuyến. Số lượng người tham gia bản khảo sát này là hơn 1.800 người Mỹ, ở Úc là hơn 1.000 và tại nước Anh là hơn 1.300 người.
 
“Rõ ràng cả 3 thị trường trên đều đánh giá thấp các hình thức lừa đảo trực tuyến. Tuy nhiên, nhóm người Úc ít có khả năng bị lừa hơn các nhóm khác, đặc biệt là người Mỹ” nhóm nghiên cứu kết luận.
 
Cuộc khảo sát còn phân tích theo nhân khẩu học để tìm ra những đối tượng ở phai và độ tuổi nào thì dễ bị đánh lừa nhất. Với những nữ sinh ở độ tuổi từ 18 – 25 sống ở Tây Nam Mỹ, tình trạng bị dính vào các bẫy trực tuyến xảy ra thường xuyên nhất.

 

Bảng phân tích theo nhân khẩu học qua bản khảo sát (Ảnh: The Ponemon Institute/PC Tools)

 

“Đây đã là mối quan tâm của chúng tôi từ lâu khi những người thường online luôn nghĩ rằng họ rất hiểu biết về các vụ lừa đảo trực tuyến này, và kết quả của bản khảo sát đã chứng minh ngược lại.” ông Richard Clooke, chuyên gia bảo mật trực tuyến tại PC Tools cho biết. “Trừ khi thói quen của cư dân mạng được điều chỉnh lại bằng việc giáo dục nghiêm túc, tỷ lệ tội phạm mạng nhắm vào những người online ít hiểu biết về bảo mật nhằm đánh cắp tiền và thông tin có khả năng tăng theo cấp số nhân”

Anh Vũ (Theo Cnet)

Các tin cũ hơn