Flash sẽ biến mất trên Android

Thứ năm, 09/02/2012, 17:03
SaigonNews – Vừa qua, Google đã phát hành một bản thử nghiệm của trình duyệt Chrome chạy trên hệ điều hành Android. Phiên bản này hỗ trợ cho các tiêu chuẩn web hiện đại và bao gồm một số tính năng hấp dẫn mà trình duyệt mặc định trên Android vẫn chưa có.
 
Bản Chrome Beta dành cho Android hỗ trợ một vài tính năng giống phiên bản trên máy tính để bàn . Tuy nhiên, hiện nay phiên bản này vẫn chưa hỗ trợ xem video Flash trực tuyến, một định dạng đang phổ biến hiện nay.
 
Phía Adobe cũng đã xác nhận rằng Chrome cho Android không hỗ trợ nội dung Flash. Công ty này cũng cho biết thêm nó vẫn chưa có kế hoạch làm việc với Google để hỗ trợ Flash trên trình duyệt di động mới. Tuy nhiên, đối với các phiên bản cũ và trình duyệt mặc định của Android thì định dạng này vẫn có thể xem tốt.
 
Quản lý sản phẩm và nền tảng Flash của Adobe, ông Bill Howard cho biết: “Google giới thiệu Chrome cho Android Beta ngày hôm nay. Như chúng ta đã biết thì vào công bố hồi cuối tháng mười một, Adobe không còn phát triển Flash Player cho các trình duyệt di động, và do đó Chrome Beta cho Android cũng sẽ không được hỗ trợ nội dung Flash đang phổ biến trên toàn thế giới này”

 
Adobe đã đấu tranh trong nhiều năm qua để làm cho các phần mềm hỗ trợ Flash player khả dụng trên các thiết bị di động. Mặc dù màn trình diễn của Flash trên hệ điều hành Android là khá ấn tượng trong các phiên bản trước, kết quả cuối cùng vẫn cho thấy các nhà phát triển phần mềm không muốn “kết thân” với nền tảng Flash. Do không nhận được sự hỗ trợ của Apple trong các phiên bản iOS, Flash player cũng không xuất hiện trên các sản phẩm như iPhone hay iPad. Tuy nhiên, lịch sử huy hoàng của Flash trên các thế hệ máy tính để bàn và laptop là điều không thể chối cãi.
 
Những cản trở từ các ông lớn công nghệ đã khiến Adobe từ bỏ chiến lược hỗ trợ Flash trên các máy nghe nhạc di động vào năm ngoái. Thay vào đó, công ty này tập trung nỗ lực vào Flash cho điện thoại di động và phát triển phần nội dung như các ứng dụng cho máy di động. Nó cũng tăng cường cam kết với các tiêu chuẩn web trong thị trường nội địa và thừa nhận rằng HTML5 sẽ là tương lai của nền tảng web phong phú.
 
Khi Google hoàn tất việc thay thế hoàn toàn trình duyệt Chrome trên Android ở những phiên bản tương lai của nền tảng này, các thiết bị chạy hệ điều hành Android sẽ không còn thấy sự xuất hiện của Flash trong mọi trình duyệt.
 

Anh Vũ (theo wired)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn