Biểu tình tại cửa hàng Apple đòi quyền lợi công nhân

Thứ năm, 09/02/2012, 14:50
SaigonNews – Có hai nhóm cải cách kinh doanh đã lên kế hoạch cho cuộc biểu tình hàng loạt tại công ty Apple ở sáu thành phố nhằm thúc đẩy các công ty nâng cao tính an toàn cho những công nhân trong khâu sản xuất thiết bị.
 
Vào buổi sáng thứ năm, đại diện của trang Change.org và SumOfUs sẽ cung cấp các văn bản kiến nghị có chữ ký của hàng trăm ngàn người, trong đó có các fan hâm mộ Apple và cả những người đang sở hữu các máy iPhone. Bản kiến nghị này yêu cầu Apple quan tâm hơn đến đời sống của các công nhân đang làm việc tại nhà máy Foxconn ở Trung Quốc, sau một loạt các báo cáo về điều kiện làm việc nghèo nàn tại nhà máy này.

 
Cho đến nay, hai bản kiến nghị đã có tổng cộng khoảng 250.000 chữ ký, và có thể một trong số này là bản sao chép. Mặc dù những người tổ chức cuộc biểu tình biết rằng Apple không phải là công ty duy nhất ký hợp đồng với Foxconn mà còn nhiều hãng công nghệ lớn khác, nhưng họ vẫn chọn Apple làm tính biểu tượng cho cuộc đình công vì sự chú ý đến từng chi tiết trên mỗi sản phẩm của hãng công nghệ này. Mark Shields, người đứng đầu của tổ chức Change.org nói rằng ông tin cậy vào Apple và lối suy nghĩ “Think Different”: “Tôi muốn tiếp tục sử dụng và yêu thích các sản phẩm của Apple, bởi vì họ đang thay đổi thế giới và đang thay đổi cuộc sống của tôi. Nhưng tôi cũng muốn biết rằng khi tôi mua một sản phẩm từ họ, đó không phải là thứ đã lấy đi nhiều nước mắt và đem lại sự đau khổ cho người khác”
 
Vì Apple đã gia nhập Hiệp hội lao động bình đẳng, bản kiến nghị của Change.org yêu cầu phía công ty công bố công khai kết quả của các cuộc khảo sát, bao gồm cả tên của những nhà cung cấp đã vi phạm điều lệ hiệp hội. Họ cũng kêu gọi mong muốn Apple sẽ có chiến lược cụ thể để bảo vệ các công nhân trong những phiên bản sản phẩm sau này, khi các sản phẩm mới thường tạo ra những áp lực dẫn đến việc lạm dụng các công nhân. Không ai hy vọng một mình Apple sẽ có thể cải thiện điều kiện làm việc toàn cầu, nhưng kỳ vọng rằng hãng công nghệ giá trị nhất thế giới có thể dẫn đầu trong việc tạo ra một tiêu chuẩn cao hơn cho ngành công nghiệp điện tử.
 

Anh Vũ (theo Theverge)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn