Chủ tịch Alphabet đắn đo về kế hoạch quay lại Trung Quốc của Google

Thứ năm, 22/11/2018, 12:54
Chủ tịch Alphabet (công ty mẹ của Google) John Hennessy thiếu tự tin về chiến lược gây chú ý của một trong các giám đốc điều hành quan trọng nhất của doanh nghiệp.

Ông John Hennessy

Chủ tịch Alphabet cho biết ông không tự tin rằng Google sẽ sống khỏe hơn nếu mang công cụ tìm kiếm cho phép chính quyền kiểm duyệt nội dung đến Trung Quốc. Đây là mục tiêu chính của giám đốc điều hành Google, ông Sundar Pichai.

“Câu hỏi mà tôi nghĩ đến, mà tôi gặp khó là liệu chúng tôi có khá hơn nếu đem đến cho công dân Trung Quốc công cụ tìm kiếm tốt, có khả năng ngay cả khi nó bị hạn chế và kiểm duyệt trong một số trường hợp thay vì công cụ tìm kiếm không được tốt lắm hay không? Và liệu công cụ tìm kiếm đó có cải thiện chất lượng sống của người dân hay không?”, ông Hennessy chia sẻ với kênh Bloomberg.

Khi được hỏi liệu Google có thể làm tốt hơn không nếu xuất hiện ở Trung Quốc, ngay cả khi phải thỏa hiệp để được kinh doanh, Hennessy đáp rằng ông không rõ câu trả lời. “Bất cứ ai làm ăn ở Trung Quốc đều thỏa hiệp một số giá trị cốt lõi của họ. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng vậy, vì luật pháp Trung Quốc hơi khác hơn luật pháp ở nước ta”, chủ tịch Alphabet cho hay.

CEO Google Sundar Pichai

Google rút khỏi Đại lục năm 2010, khi hai nhà sáng lập Sergey Brin và Larry Pade không chấp nhận việc loại bỏ nhiều liên kết gây tranh cãi khỏi kết quả tìm kiếm theo yêu cầu của chính phủ Bắc Kinh. Song năm 2016, một nhóm nhỏ nhân sự Google, trong đó có ông Pichai, bắt đầu phát triển nhiều dự án liên quan đến Trung Quốc, trong đó có chương trình mang tên Dragonfly. Đây là chương trình đem công cụ tìm kiếm trở lại Đại lục.

Kế hoạch của Google bao gồm nhiều giao thức để kiểm duyệt kết quả theo ý muốn của chính phủ, chặn nhiều từ nhạy cảm hay bảo đảm rằng người dùng tìm kiếm thông tin về chất lượng không khí chỉ nhận được dữ liệu, thông tin mà Bắc Kinh đã phê duyệt. Ông Pichai cho hay nỗ lực này chỉ ở bước “khám phá”, song Dragonfly đã và đang “gây bão” trong lẫn ngoài công ty.

Ông Hennessy là cựu chủ tịch Đại học Stanford, tác giả quyển sách Những vấn đề hàng đầu. Ông là thành viên hội đồng quản trị Alphabet từ năm 2004.

Khi nhắc tới Larry Page, nhà đồng sáng lập này hầu như “biệt tích” trong hoạt động Google, ông Hennessy nói rằng ông Pae “đang thực sự làm những gì ông ấy muốn làm, đó là tạo cảm hứng cho các khoản cược khác, tham gia vào phần khác của doanh nghiệp và đóng vai trò là nhân tố thúc đẩy sự đổi mới”.

Alphabet, công ty mẹ của Google, hiện đầu tư vào nhiều dự án mạo hiểm và mới hơn, trong đó có bóng bay truyền internet, xe tự hành và diều tạo năng lượng. Larry Page đang tham gia vào nhiều nỗ lực này. “Larry có rất nhiều vai trò nội bộ. Tôi nghĩ ông ấy cho rằng mình là người cung cấp vốn cho các đơn vị cụ thể đó, song cũng là người theo dõi xem các đơn vị đang tiến bộ như thế nào”, ông Hennessy chia sẻ.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn