Hãng bán lẻ sử dụng AI để bắt trộm tại hơn 1000 cửa hàng

Thứ hai, 24/06/2019, 08:33
Nhà bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart đã quyết định sử dụng công nghệ nhằm xử lý tình trạng trộm cắp tại các cửa hàng của mình.

Công nghệ AI được Walmart dùng để giám sát các hoạt động tại quầy thanh toán ở hơn 1.000 cửa hàng của nhà bán lẻ này. Chương trình giám sát mang tên Missed Scan Detection sử dụng các camera nhận dạng các lỗi quét khi thực hiện hoạt động thanh toán tại các quầy tự động hoặc bởi nhân viên Walmart. Khi có vấn đề phát sinh, như một mặt hàng vượt qua máy quét mà không được nhận dạng, công nghệ sẽ gửi thông báo tới các nhân viên có liên quan để can thiệp kịp thời.

Mục tiêu của công nghệ này là làm giảm độ hao hụt, theo định nghĩa của các công ty bán lẻ là thâm hụt do trộm cướp, lỗi quét, lừa đảo và các nguyên do khác. Trong năm 2017, 1,33% doanh thu của ngành bán lẻ Mỹ bị giảm do hao hụt, tương đương 46 tỷ USD. Nếu tốc độ hao hụt của Walmart tương đồng với trung bình ngành, tập đoàn này đã mất tới hơn 4 tỷ USD do trộm cắp và thiệt hại khác.

Theo phát ngôn viên của Walmart: "Chúng tôi đang đầu tư thực tế để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng và đối tác. Trong vòng 3 năm qua, Walmart đã đầu tư hơn nửa triệu USD vào nỗ lực ngăn chặn, giảm thiểu và phát hiện tội phạm trong các cửa hàng và khu đỗ xe của chúng tôi. Chúng tôi đã liên tục đầu tư vào con người, chương trình và công nghệ để khiến cửa hàng và cộng đồng an toàn hơn".

Công nghệ trên được Walmart thử nghiệm từ 2 năm trước và đem lại hiệu quả tốt với tỷ lệ hao hụt giảm đáng kể tại các cửa hàng triển khai. Everseen là đối tác cung cấp công nghệ cho Walmart, với quảng cáo về sản phẩm kết hợp camera có tầm nhìn tốt, AI, hệ thống thị giác máy tính, và big data nhằm phát hiện hành vi bất thường và nguy cơ tiềm tàng khác.

Một số phát hiện sau khi hệ thống được triển khai chính là việc nhiều khách hàng vô tình quên một vài thứ dưới đáy xe đẩy, hay nhân viên thu ngân quên không quét bất kỳ hàng hóa gì do mệt mỏi hay xao nhãng, nguyên nhân không nhỏ dẫn tới hao hụt.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn