6 vấn đề điện thoại màn hình gập cần phải giải quyết

Thứ sáu, 07/02/2020, 16:37
Bên cạnh giá cả, có nhiều điều mà thế hệ tiếp theo của các mẫu điện thoại màn hình có thể gập lại trong năm nay như Motorola Razr hay Galaxy Fold cần phải giải quyết nếu muốn thay đổi thị trường và thành công.

Motorola Razr (2020) có thể sẽ là một mẫu điện thoại màn hình gập rất thú vị trong năm nay

Sau một khởi đầu không mấy suôn sẻ vào năm 2019, điện thoại màn hình gập sẽ có thêm cơ hội để chứng minh bản thân trong năm nay nếu chúng muốn tồn tại và trở thành xu hướng thực sự trên thị trường chứ không chỉ là một mốt nhất thời.

Năm ngoái, cả Samsung Galaxy Fold, Huawei Mate X và mới đây là Motorola Razr đều gần như không gây được ảnh hưởng tới thị trường sau các màn ra mắt chật vật, chậm trễ hoặc tệ hơn là dính vào các sự cố không đáng có như Galaxy Fold. Dĩ nhiên, nếu nhìn lại bối cảnh ra đời mang tính tiên phong, bạn có thể dễ dàng bỏ qua những sai sót ấy. Nhưng nếu chúng vẫn tiếp diễn trong năm nay thì sẽ rất khó để tha thứ.

Sẽ không dễ để trở thành kẻ tiên phong về thiết kế trong các mẫu điện thoại mới và đầy phức tạp như thể loại điện thoại màn hình có thể gập lại đầy mới mẻ này. Chúng ta đều biết các nhà thiết kế của Huawei, Samsung, Motorola hay một số công ty Trung Quốc khác đã rất “chịu chơi” và dũng cảm khi tung ra các sản phẩm mang tính thử nghiệm (beta) như thế hệ điện thoại màn hình gập đầu tiên trong năm 2019, để tìm kiếm phản hồi và cả những bài học mà thị trường thực tế sẽ “dạy” cho họ. Tuy nhiên, họ sẽ cần phải trưởng thành hơn trong các thiết kế của thế hệ điện thoại màn hình gập thứ hai ra mắt trong năm nay, đó có thể sẽ là Galaxy Z Flip, Galaxy Fold 2 và Huawei Mate XS như các tin đồn mà chúng ta được tiếp cận.

Được thiết kế để tăng gấp đôi kích thước màn hình điện thoại của bạn và thu nhỏ khi gấp lại nhằm tăng tính di động, dễ dàng bỏ túi mang đi mọi nơi mọi lúc, điện thoại màn hình có thể gập sẵn sàng định hình lại cách mà chúng ta sử dụng thiết bị của mình. Nhưng giá cao - ít nhất là gấp đôi chi phí so với các mẫu điện thoại truyền thống - và các thiết kế thiếu hoàn thiện khi tạo ra các nếp nhăn ở phần gập lại của màn hình hoặc tệ hơn là bản lề dễ hư hỏng đã làm người dùng e ngại khi muốn với tới các mẫu điện thoại này trong năm 2019.

Năm 2020, các sản phẩm có thể gập lại sẽ phải trưởng thành về nhiều mặt. Đầu tiên, giá cả của chúng sẽ phải giảm xuống để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, bên cạnh đó phải có cải thiện đáng kể về thiết kế. Chúng ta sẽ khó đạt được sự phát triển toàn diện cùng lúc trong một sớm một chiều, nhưng cần có những thay đổi lớn đủ để biện minh cho tương lai và sự tồn tại của chúng cũng như tham vọng thay thế thiết kế truyền thống hiện nay.

Dưới đây là những gì chúng ta cần thấy ở các mẫu điện thoại màn hình có thể gập lại trong năm nay nếu chúng muốn tiếp tục trở thành một xu hướng thú vị dựa theo gợi ý của trang tin CNET.

1. Thiết kế kín đáo và tinh xảo với màn hình chắc chắn hơn

Ảnh dựng của chiếc Galaxy Z Flip màn hình gập dựa theo tin đồn

Điện thoại với màn hình có thể gập trong năm qua đều sử dụng màn hình bằng nhựa chứ không phải bằng kính. Đó không phải là vật liệu lý tưởng, nhựa khiến chúng dễ tổn thương, dễ xước hơn khi cọ xát với các tác động từ bên ngoài hoặc các mảnh vụn vô tình bay vào. Motorola có vẻ nhận ra điều đó khi cho biết họ sẽ tăng cường một lớp vật liệu cứng phủ vào màn hình nhựa của Razr để làm cho nó cứng cáp hơn, nhưng đó là thứ chúng ta cần kiểm chứng trong thực tế khi nó ra mắt.

Ngoài ra, có tin đồn cho thấy Galaxy Z Flip mà chúng ta mong đợi sẽ ra mắt vào ngày 11.2 sắp tới tại sự kiện Unpacked của Samsung sẽ là mẫu điện thoại màn hình gập đầu tiên sử dụng màn hình bằng kính siêu mỏng có thể uốn cong. Một công ty khác cho biết kính kim cương có thể sẽ mang lại độ bền và tính linh hoạt cao hơn cho màn hình điện thoại có thể gập.

Bên cạnh màn hình, điện thoại màn hình gập cũng cần được thiết kế kín hoàn toàn để tránh bụi và các mảnh vụn khác thâm nhập vào bên trong gây hỏng thiết bị. Đây là sự cố lặp đi lặp lại với các mẫu Galaxy Fold gửi cho báo chí, khiến Samsung phải trì hoãn bán ra mẫu điện thoại này tới 4 tháng cho đến khi thiết kế lại chiếc máy này.

Không những vậy, thiết kế kín cũng giúp bảo vệ máy khỏi các hư hại tiềm tàng do nước hay chất lỏng vô tình tiếp xúc với thiết bị. Nhưng bánh răng tiếp xúc với cơ chế bản lề của các mẫu điện thoại màn hình gập cũng đặt ra nhiều vấn đề nhức nhối, hãy tưởng tượng chỉ cần một vài sợi tóc, hạt cát... lọt vào ở những khe bản lề này và bạn không dễ gì loại bỏ chúng thì hậu quả sẽ thảm hại tới cỡ nào.

2. Hãy quan tâm tới các nếp gấp tạo ra trên màn hình có thể gập

Việc gập đi gập lại nhiều sẽ sớm để lại các nếp gấp trên các mẫu điện thoại màn hình gập

Trước những nếp gấp để lại ngày càng dày đặc và khó chịu trên màn hình của loạt mẫu Galaxy Fold gửi cho báo chí đánh giá, nhiều người tỏ ra lo lắng về việc uốn cong liên tục trên các điện thoại màn hình gập có thể gây ra các nếp gấp vĩnh viễn. Chúng giống như lớp da chỗ khuỷu tay của bạn, co giãn liên tục sẽ tạo ra các nếp nhăn gây mất thẩm mỹ về tổng quan và có thể sớm ảnh hưởng tới tuổi thọ cũng như trải nghiệm màn hình thiết bị.

Các mẫu điện thoại màn hình có thể gập lại trong năm qua, từ nguyên mẫu đến sản phẩm thương mại, đều có nếp gấp trên màn hình chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Trong đó, Motorola Razr có phần bản lề lộ liễu nhất vì nó chỉ có bề ngang bằng điện thoại thông thường (với tổng kích cỡ màn hình khoảng 5,5 inch). Còn Fold đóng gập màn hình vào nhau khiến các nếp gấp chạy dọc theo chiều cao của chúng, kéo dài khoảng 6 inch ở phần xung quanh chỗ uốn cong. Dù Motorola nói rằng thiết kế bản lề bên trong của họ sẽ giúp khử nếp nhăn trên màn hình, nhưng nguyên mẫu của nó cho thấy điều ngược lại, chúng ta dễ nhìn thấy và cảm nhận các vết nhăn để lại trên màn hình khi sử dụng.

Màn hình kính, thiết kế bản lề tinh tế, gia cố nhiều hơn bên dưới màn hình hoặc bất cứ điều gì khác mà các nhà sản xuất điện thoại cần phải làm để khiến cho màn hình mịn màng và hấp dẫn hơn sẽ tăng cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

3. Ứng dụng độc quyền, hữu dụng và không có độ trễ

Chiếc điện thoại màn hình gập sắp tới của TCL có mức giá dưới 500 USD và hỗ trợ 5G

Cách tiếp cận mới với các ứng dụng trên màn hình có thể uốn cong sẽ đóng vai trò lớn trong việc thuyết phục người dùng tiềm năng rằng điện thoại màn hình gập sẽ mang lại năng suất, sự tiện lợi và thú vị hơn so với điện thoại thông thường mà họ đang sử dụng. Qua đó cho họ lý do để đáng đầu tư vào chúng, và đó là lúc mà các ứng dụng mang tính độc quyền và hữu dụng cần xuất hiện.

Nguyên mẫu của TCL là một chiếc điện thoại có thể gập lại với mức giá rẻ hơn nhưng lại là chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên đủ cứng cáp để giữ ở góc 90 độ. Ngoài ra còn có chế độ chia đôi màn hình độc quyền của hãng, giúp nó hoạt động như một chiếc laptop thu nhỏ với bàn phím ảo nằm trên một nửa màn hình, hoặc một chiếc gamepad nằm ở phần dưới cùng của màn hình bên cạnh nửa màn hình còn lại để chơi hoặc làm việc, tương tác. Rõ ràng chúng thú vị và hữu ích hơn cách tiếp cận của Mate X hay Galaxy Fold trước đó.

Ngoài ra, việc chuyển đổi mượt mà cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một điện thoại có thể gập lại hấp dẫn người dùng. Trên Galaxy Fold, Google đã làm cho Android hoạt động tốt. Khi bạn mở điện thoại, ứng dụng sẽ chuyển nhanh từ bên ngoài sang màn hình bên trong. Điều đó thật ấn tượng và không ai nghi ngờ gì về việc Google sẽ tinh chỉnh phần mềm để giúp quá trình chuyển đổi trở nên mượt mà hơn bằng việc chính thức hỗ trợ các mẫu điện thoại màn hình gập mới trong tương lai.

4. Một màn hình bên ngoài vừa đủ

Màn hình phụ bên ngoài cần đủ lớn để tiện thao tác
Không phải tất cả thiết kế điện thoại có thể gập lại đều có màn hình thứ hai, nhưng những thiết kế đó đều có cách tiếp cận khác nhau với cách mà bạn sử dụng chúng. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, màn hình phụ càng nhỏ, bạn càng ít có dịp sử dụng chúng một cách tiện lợi, nhưng lớn quá cũng chứa nhiều rủi ro và bất tiện.
Bạn có thể mở bất kỳ ứng dụng nào trên màn hình ngoài 4,6 inch của Galaxy Fold, nhưng kích thước bề ngang nhỏ khiến việc gõ phím trở nên hơi khó chịu. Tốt nhất là dùng chúng để xem nhanh các thông báo hoặc lướt bảng tin của mạng xã hội. Việc gõ bàn phím ảo cũng không phải là một lựa chọn phù hợp với kích cỡ màn hình phụ 2,7 inch ở mặt ngoài của chiếc Motorola Razr mới, trong khi nó là thứ cần dùng để xem và phản hồi nhanh các tin nhắn.
Do vậy, các mẫu điện thoại màn hình có thể gập lại trong năm nay sẽ cần chú ý hơn vào thiết kế màn hình phụ và chức năng của chúng.

5. Tuổi thọ pin

Cùng với chất lượng màn hình và camera, thời lượng pin luôn là một trong ba tính năng hàng đầu mà người mua điện thoại quan tâm nhất hiện nay. Một chiếc điện thoại đắt tiền có thể gập lại nhưng lại không thể sử dụng kéo dài cả ngày hoặc hao pin đáng kể sẽ khó giữ chân người dùng lâu dài. Các nhà sản xuất điện thoại có thể cần cung cấp cho thiết bị của họ thời lượng pin tương đương các dòng điện thoại thông thường hiện nay hoặc “trâu” hơn càng tốt.
Điện thoại màn hình lớn đang tỏ ra hữu dụng và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng hiện nay khi chúng thường đi kèm với thỏi pin lớn thuận theo tỷ lệ màn hình. Nhưng điện thoại màn hình gập có thể là ngoại lệ, hầu hết thiết kế mà chúng ta thấy hiện nay đều sử dụng hai thỏi pin nhỏ kết hợp với nhau đủ để cung cấp thời lượng một ngày làm việc.
Chúng có thể là một giải pháp cho bây giờ nhưng không hiệu quả về lâu dài. Thay vào đó, nếu sử dụng một thỏi pin lớn sẽ giúp tiết kiệm nhiều hơn cho mỗi lần sạc, điện thoại màn hình gập cần tối ưu khả năng sử dụng pin hơn vì chúng có tiềm năng ngốn (tiêu thụ) nhiều thời lượng sử dụng các nội dung đa phương tiện hơn vì kích cỡ màn hình lớn hơn. Nếu không, chúng sẽ phải trả giá đắt khi người dùng quay lưng vì thời lượng pin nghèo nàn, không tương xứng với số tiền mà họ bỏ ra.

6. Hỗ trợ 5G nhưng giá không quá cao

5G là một tính năng nên có trong các mẫu điện thoại màn hình gập cao cấp trong năm nay
Điện thoại có thể gập lại là cực kỳ đắt tiền - ngay cả Motorola Razr với thiết kế nhỏ gọn và cấu hình tầm trung vẫn có giá tầm 1.500 USD khi bán ra. Nhưng hỗ trợ 5G - một tính năng gần như cần phải có cho các mẫu điện thoại cao cấp trong năm nay - sẽ còn làm chi phí đội lên kha khá. Do vậy, việc phải gánh chi phí cho màn hình có thể gập và 5G sẽ là một “liều thuốc” khó nuốt với các người dùng phổ thông.
Để điện thoại có thể gập lại thành công trong năm nay, chúng cần có mức giá cả phải chăng, đủ để thu hút và tiếp cận nhiều người hơn là những người trải nghiệm như năm ngoái. Sẽ phải mất một thời gian nữa, nhưng nếu chúng ta thấy một mẫu điện thoại màn hình có thể gập cao cấp với mức giá dưới 1.000 USD bán ra trong năm nay (bên cạnh mẫu 350 USD giá rẻ từ Trung Quốc), đi kèm tính năng 5G và cải thiện đáng kể về thiết kế cũng như các trải nghiệm khác về phần mềm, đó sẽ có thể là mẫu điện thoại màn hình gập chiến thắng trên thị trường.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích