Xiaomi chính thức xác nhận về "liên minh phần mềm" có thể giúp Android Trung Quốc chung tay đánh lại Google

Thứ ba, 11/02/2020, 13:41
Liên minh mới có thể sẽ ra mắt các dịch vụ cạnh tranh với Google Play, Google Maps và nhiều sản phẩm khác trong hệ sinh thái của Google.

Chỉ vài tuần sau khi tin đồn về một liên minh ứng dụng giữa 4 thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc bắt đầu xuất hiện, Xiaomi – một trong 4 nhà sản xuất này – đã lên tiếng xác nhận thông tin trên. Tuyên bố chính thức từ "Apple Trung Quốc" gửi tới Android Authority cho biết:

"Liên minh Dịch vụ Nhà phát triển Toàn cầu (GDSA) có mục đích duy nhất nhằm đăng tải đồng loạt các ứng dụng của các nhà phát triển lên các chợ ứng dụng của Xiaomi, OPPO và Vivo. Không hề có mâu thuẫn quyền lợi giữa dịch vụ này và Google Play Store".

Thông tin ban đầu do Reuters đăng tải khẳng định nhà sản xuất số 1 Trung Quốc là Huawei cũng nằm trong liên minh này là Huawei cũng sẽ tham dự vào GDSA. Tuy vậy, Huawei đã từ chối bình luận và cũng không được Xiaomi nhắc tên trong thông báo nói trên. Nhiều tháng trước khi thành lập GDSA, Xiaomi cùng bộ đôi OPPO và Vivo (cùng thuộc công ty BBK, Quảng Châu) đã cùng nhau phát triển dịch vụ chuyển file tương tự như AirDrop của Apple.

GDSA hiện tại đã xác nhận OPPO, Vivo và Xiaomi là thành viên.

Sự kiện thành lập GDSA được công bố vào một thời điểm khá nhạy cảm, chỉ vài tuần sau khi tổng thống Trump vừa tuyên bố tiếp tục thắt chặt các biện pháp hạn chế Huawei và khi nền công nghiệp hi-tech Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch viêm phổi cấp nCOV. Trong quý 4 vừa qua, Huawei đã lần đầu tiên chứng kiến doanh số suy giảm so với quý 3 và cùng kỳ 2018, cho thấy lệnh cấm của tổng thống Trump đã bắt đầu phát huy tác dụng. Sau khi bị liệt vào danh sách đen thương mại của nước Mỹ, Huawei mất quyền hợp tác với các công ty Mỹ và đã buộc phải ra mắt Mate 30 cùng nhiều sản phẩm khác trên nền tảng Android riêng, không có dịch vụ của Google.

Trong khi tuyên bố của Xiaomi chỉ nhắc đến một dịch vụ đăng tải ứng dụng hợp nhất cho các chợ thành viên, trang chủ chính thức của GDSA thể hiện tham vọng lớn hơn. Tổ chức này cho biết sẽ cung cấp "các dịch vụ hợp nhất bao gồm phát hành nội dung, hỗ trợ nhà phát triển, marketing, quảng bá thương hiệu và thương mại hóa băng thông cho các nhà phát triển trên toàn cầu". Nhiều chuyên trang công nghệ quốc tế cho rằng GDSA hoàn toàn có thể được xây dựng thành một tổ hợp dịch vụ cạnh tranh trực tiếp với Google Play và các dịch vụ khác của Google (YouTube, YouTube Music, Drive, Maps, Gmail….).

Vụ việc của Huawei đã cảnh báo các nhà sản xuất Trung Quốc rằng họ không nên phụ thuộc vào Google.

Tổng cộng, Xiaomi, OPPO và Vivo xuất xưởng trên 380 triệu mẫu smartphone trong năm 2019 (số liệu Counterpoint), tương đương thị phần 26% toàn cầu. Nếu Huawei tham gia vào liên minh mới thành lập, GSDA sẽ chiếm tới 622 triệu máy, tương đương thị phần 41%, cao gấp đôi tên tuổi đang đứng đầu thế giới là Samsung. Do đó, nếu thực sự thành lập một liên minh dành cho phần mềm/dịch vụ số, các ông lớn Trung Quốc sẽ tạo ra một thế lực áp đảo toàn cầu, có thể giảm đáng kể sức ảnh hưởng của Google và chi phối mạnh mẽ tới ngành công nghiệp smartphone quốc tế.

Theo GenK

Các tin cũ hơn