Apple “chia tay” Intel?

Thứ năm, 12/11/2020, 16:23
Ba máy tính Mac mới của Appple, về cơ bản thiết kế bên ngoài khá giống với những phiên bản tiền nhiệm, nhưng chip xử lý đã không còn sử dụng của Intel nữa.

Những chiếc máy Mac mới được công bố của Apple sẽ không còn sử dụng chip của Intel nữa.

Ba dòng máy tính Mac mới được Apple công bố rạng sáng (11/11/) gồm: MacBook Air, MacBook Pro 13 inch và Mac Mini. Về cơ bản, chúng trông giống như những phiên bản  tiền nhiệm của chúng nhưng điểm mới lần này là con chip M1 của Apple thay vì bộ xử lý của Intel như trước kia.

Như vậy, việc sử dụng con chip M1 đã đánh dấu sự kết thúc của 15 năm bộ vi xử lý của Intel được gắn cho các máy tính xách tay và máy tính để bàn của Apple, đồng thời đây là một bước chuyển mình lớn đối với ngành bán dẫn.

Theo ước tính của Gartner, Apple là nhà sản xuất PC lớn thứ tư tính theo lô hàng, vì vậy kế hoạch sử dụng chip của riêng mình trong toàn bộ dòng sản phẩm máy tính xách tay và máy tính để bàn, được công bố lần đầu vào tháng 6, là một đòn giáng cho Intel.

Các chip của Apple dựa trên công nghệ ARM, trái ngược với kiến trúc x86 mà chip của Intel sử dụng. ARM ban đầu được thiết kế cho các thiết bị di động và các chip được xây dựng theo thiết kế ARM luôn hiệu quả hơn, dẫn đến thời lượng pin lâu hơn. Trên máy tính xách tay, điều đó có nghĩa là mỗi máy sẽ có thêm vài giờ thời lượng sử dụng nữa, vô cùng hữu ích.

Tuy nhiên, tăng thời lượng pin không phải lý do duy nhất khiến Apple “chia tay” với Intel. Động thái trên còn xuất phát từ chiến lược sở hữu công nghệ cốt lõi của Apple.

Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook thường xuyên nói rằng công ty có “chiến lược dài hạn là sở hữu và kiểm soát các công nghệ chính đằng sau các sản phẩm mà chúng tôi sản xuất”.

Để thực hiện chiến lược, trong suốt thời gian qua, Apple đã đầu tư rất nhiều vào các doanh nghiệp silicon, bắt đầu với việc mua lại PA Semi trị giá 278 triệu USD vào năm 2008, công ty đã khởi động bộ phận này và gần đây nhất là 1 tỷ USD cho một phần hoạt động kinh doanh modem của Intel vào năm 2019. Apple đang xây dựng của riêng mình các chip A-series cho iPhone, iPad và Apple Watch kể từ năm 2010.

Và giờ đây, đến các máy tính của Apple từ máy xách tay đến máy tính để bàn đều chạy chung trên một con chip của Apple. Giám đốc nghiên cứu Wayne Lam của CCS Insight cho biết: “Apple Silicon hoàn toàn phù hợp với mục tiêu chiến lược của Apple là thực sự kiểm soát toàn bộ hệ thống”. “Giờ đây, trong lĩnh vực máy tính, họ sở hữu mọi thứ, từ silicon đến phần mềm cho đến cách người dùng di chuyển chuột, vì vậy nó được tích hợp rất nhiều”.

Chip M1 được Apple giới thiệu hoạt động hiệu suất cao hơn và tiết kiệm pin hơn so với những con chip trước kia của Intel.

Việc kiểm soát các công nghệ của riêng mình giúp Apple tích hợp sản phẩm của mình sâu hơn. Điều đó cũng có nghĩa là hãng chạy theo lịch trình của riêng mình - các chip mất 3 năm để phát triển, Phó chủ tịch cấp cao của Apple, Johny Srouji cho biết vào năm ngoái - và kiểm soát nhiều hơn về chi phí.

“Apple cho rằng họ có thể đổi mới nhanh hơn so với mô hình kinh doanh tiêu chuẩn của Intel hoặc Qualcomm khi phát triển chip và sau đó họ xây dựng trên đó”, Lam nói.

Bên cạnh việc muốn kiểm soát công nghệ cốt lõi, Intel được cho là đang tụt hậu hơn so với Apple. Apple đã tự hào cho biết chip M1 trong máy Mac mới sử dụng bóng bán dẫn 5 nanomet. Giám đốc nghiên cứu Jon Erensen của Gartner cho biết: “Năm nanomet là công nghệ tiên tiến hàng đầu hiện nay và chỉ có một vài sản phẩm ra đời tại thời điểm này. Hiện tại, Intel đang xuất xưởng chip có bóng bán dẫn 10 nanomet. Nhưng đối tác sản xuất chip của Apple, TSMC, có thể tạo ra chip 5 nanomet trong khi Intel thì không.

Apple cũng cho biết máy Mac M1 là sản phẩm tốt hơn so với các mẫu cũ, khi tuyên bố chip M1 có hiệu suất tốt hơn và thời lượng pin lâu hơn mức có thể đạt được khi sử dụng chip của Intel.

Rõ ràng là các máy Mac mới sẽ có thời lượng pin được cải thiện. Các chip trước đây của Apple đã được sử dụng trong điện thoại thông minh và máy tính bảng có pin nhỏ hơn đáng kể.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng tuyên bố về hiệu suất của Apple, chẳng hạn như nó nhanh hơn các PC tương đương, sẽ cần được kiểm tra sau khi máy tính lên kệ vào tuần tới.

“Hiệu suất của chip M1 mới gần như không thể đánh giá được vì công ty không cung cấp bất kỳ chứng minh chi tiết nào về bất kỳ tuyên bố hiệu suất nào được đưa ra”, Patrick Moorhead, người sáng lập Moor Insights cho biết.

Theo DĐDN

Các tin cũ hơn