Nga lên ý tưởng đặt "bộ não" con người sang máy móc

Thứ hai, 21/05/2012, 11:37
Các nhà khoa học Nga đã công bố một chương trình mang tên Russia 2045 hay còn được gọi là chương trình Avatar– chế tạo loại rô bốt có hình dáng giống người thật và đồng thời có thể lưu trữ bộ não con người.


>>Kính tương tác Silicon Micro ST1080 
>>7 phụ kiện thú vị cho thú cưng  

Những nhà khoa học này hy vọng chỉ trong vài thập kỷ tới kế hoạch của họ sẽ thành công. Ông trùm truyền thông của Nga – Dmitry Itskov chính là cha đẻ của chương trình cực kỳ ấn tượng này. Theo ông, chương trình sẽ bao gồm 4 giai đoạn, và khi các nhà khoa học hoàn thành xong từng giai đoạn cũng đồng nghĩa với việc con đường trở nên bất tử của loài người cũng gần hơn một bước. Cuộc sống của con người vẫn tiếp tục sau khi cơ thể sinh học đã chết. Trí óc cũng như tính cách của họ vẫn sẽ tiếp tục tồn tại trong cơ thể nhân tạo. 
 


Những người thực hiện chương trình hy vọng giai đoạn thứ nhất sẽ kết thúc vào năm 2020 với thành quả đầu tiên là một rô bốt có hình dáng giống người thật được điều khiển bởi trí não của của con người. Giai đoạn thứ hai là đến năm 2025, bộ não thực sự của con người sẽ được chuyển sang các dữ liệu số. Những nhà phát minh cũng hy vọng rằng 10 năm sau đó, vào năm 2035, bộ não nhân tạo sẽ được hình thành trong giai đoạn thứ ba. Đến giai đoạn này, mọi dữ liệu số về bộ não của con người đã được xử lý trong giai đoạn thứ hai sẽ được ghi vào bộ não nhân tạo. Và giai đoạn cuối cùng, đến năm 2045, bộ não sẽ trở thành một phần không thể tách rời trong rô bốt avatar có vẻ ngoài giống như người thật. 
 


Ông trùm truyền thông này cũng cho biết thêm về vẻ bề ngoài của con rô bốt: “Cơ thể nhân tạo này không chỉ cung cấp đầy đủ chức năng giống một cơ thể thường, mà ngay cả vẻ ngoài cũng có sức thu hút với vẻ đẹp tự nhiên như con người.”

Kế hoạch Avatar này nghe còn có vẻ khá khó khăn và đầy thách thức với các nhà khoa học. Hiện tại, họ mới chỉ chế tạo được cơ thể nhân tạo có thể nháy mắt và cử động ngón tay. Để đạt được mục tiêu đến năm 2045 như kế hoạch đã đề ra, họ còn khá nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, những thành viên trong chương trình này vẫn đặt rất nhiều kỳ vọng vào thành quả trong tương lai của mình.Theo họ, nhờ vào những bước tiến nhảy vọt trong công nghệ khoa học kỹ thuật, không có gì là không thể. Giống như vài chục năm trước đây, không ai có thể ngờ rằng Internet lại phát triển nhanh và mạnh như bây giờ. Cũng như vậy, không ai có thể nói trước chuyện khoa học của vài chục năm tới.
 

Theo Genk

Các tin cũ hơn