Dự trữ tiền mặt của Nokia giảm mạnh, có thể cạn kiệt sau một năm nữa

Thứ hai, 21/05/2012, 00:38
Đã hơn một năm kể từ khi Nokia và Microsoft quyết định hợp tác với nhau để phát triển điện thoại Windows Phone. Sau chừng ấy thời gian, sản phẩm WP của Nokia ít nhiều cũng gây được sự chú ý trên thị trường di động, song theo đánh giá của giới phân tích, việc đầu tư vào nền tảng của Microsoft đang khiến dự trữ tiền mặt của Nokia sụt giảm với tốc độ đáng lo ngại.


>>Điện thoại giá rẻ: Con bài chiến lược của Nokia 
>>Nokia: “Ngôi vương” vì sao mà mất? 

Nghiêm trọng hơn, các chuyên gia tài chính còn nhận định rằng Nokia sẽ có nguy cơ cạn kiệt tiền mặt vào cuối năm 2013 do mất khả năng kiểm soát.
 

[IMG]


Trong 5 quý vừa qua, hãng điện thoại Phần Lan đã tiêu mất 2,7 tỷ USD. Với tốc độ như vậy, giới phân tích cho rằng khoản dự trữ 6,2 tỷ USD hiện tại của Nokia sẽ nhanh chóng "bốc hơi" sau một vài năm nữa. Trước mắt, các chuyên gia nhận định Nokia sẽ tiếp tục tiêu mất khoảng 2,54 tỷ USD trong 3 quý tiếp theo, trong khi những dự đoán bi quan hơn thậm chí còn cho biết Nokia sẽ hết tiền mặt vào cuối năm 2013.

"Theo đánh giá của chúng tôi, Nokia sẽ gặp khó khăn ngay cả trong việc thanh toán các trái phiếu ngắn hạn sẽ kết thúc vào năm 2014", trích phát biểu của Juliano Torii, nhà phân tích tín dụng tại Societe General. Vào năm 2007, Nokia từng sở hữu trong tay hơn 12 tỷ USD, tuy nhiên sau đó công ty có 2 đợt phát hành trái phiếu lớn: 1,59 tỷ USD (lãi suất 5,5%) đáo hạn vào năm 2014, và 635 triệu USD (lãi suất 6,75%) đáo hạn vào năm 2019.

Phản hồi thông tin này, người phát ngôn của Nokia cho biết công ty hiểu rõ tầm quan trọng của việc duy trì nguồn tiền mặt. "Nokia đang triển khai các kế hoạch hành động dứt khoát nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của hãng sẽ tiếp tục phát triển và thành công trong tương lai. Mục tiêu của những kế hoạch này là cắt giảm chi phí, tăng dòng tiền và duy trì khả năng tài chính của công ty".

Trong một diễn biến khác có thể liên quan đến việc cắt giảm chi phí, Nokia vừa bán trụ sở chính của hãng tại New York với giá chưa bằng một nửa khi mua. Được Nokia mua lại 6 năm trước với giá 30 triệu USD, trụ sở đặt tại phía bắc Manhattan hiện đã về tay một công ty công nghệ sinh học có tên Histogenetics với giá chỉ 12 triệu USD. "Một tài sản như thế với giá 12 triệu USD, thật quá hời", chủ tịch công ty mô giới bất động sản - đại diện cho Histogenetics, phát biểu. Sau khi bán trụ sở New York, Nokia hiện có 28 văn phòng đặt tại Mỹ, bao gồm cả trụ sở chính của cả thị trường Bắc Mỹ đặt tại Sunnyvale, California.
 

Theo Tinhte

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích