Kẹo cao su giúp con người tỉnh táo hơn cà phê

Thứ hai, 21/05/2012, 17:18
Tại sao con người lại nhai kẹo cao su? Nhai kẹo mà lại không nuốt vào, đây quả là một thói quen kỳ lạ của con người. Thế nhưng, hàng nghìn năm nay, con người đã hình thành thói quen nhai kẹo cao su. Những người Hy Lạp từ rất lâu trước đây còn biết nhai nhựa cây cao su để làm thơm miệng.


>>Teen đồng tính vẫn còn bị tẩy chay chốn học đường
>>Phát hiện bệnh nhờ… xem phim

Nhai kẹo cao su không chỉ là một thói quen văn hóa lâu đời mà còn có tác dụng tăng cường hoạt động của trí óc, đồng thời lại không hề gây ra tác dụng phụ nào. Gần đây, một nhóm các nhà tâm lý học tại Đại học St.Lawrence đã  tiến hành thí nghiệm về tác dụng của việc nhai kẹo cao su. Thí nghiệm này bao gồm 159 học sinh được yêu cầu làm các bài kiểm tra về nhận thức, chẳng hạn như đọc một dãy số cho trước nhưng theo thứ tự ngược lại hay chơi các trò chơi ô chữ. Một nửa số học sinh này nhai kẹo cao su (bao gồm cả hai loại có đường và không đường) trong khi số còn lại thì không. Và kết quả thu được thật sự đáng ngạc nhiên. Những em học sinh nhai kẹo cao su  đạt được kết quả cao hơn trong tổng số 5/6 bài thi (trừ bài thi thể hiện khả năng nói trôi chảy qua việc liêt kê những đối tượng trong cùng một chủ đề như động vật hay cây cối…). Một điểm cũng đáng chú ý đó là hàm lượng đường trong kẹo cao su không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới kết quả thí nghiệm.
 

 


Các kết quả mà thí nghiệm này đưa ra cũng tương tự như nhiều thí nghiệm trước, đó là nhai kẹo cao su tốt hơn hẳn việc sử dụng caffeine. Tuy nhiên, tác dụng của nhai kẹo cao su lại chỉ tồn tại trong thời gian khá ngắn. Những học sinh có nhai kẹo cao su chỉ thể hiện tốt hơn các học sinh khác trong khoảng 20 phút đầu của các bài kiểm tra. Sau đó, các kết quả mà họ đạt được lại tương tự như các học sinh không sử dụng kẹo cao su.
 

 


Đâu là nguyên nhân của hiện tượng này? Dường như chuyện này không phụ thuộc vào lượng glucozo trong kẹo cao su, vì như kết quả ở trên thì các học sinh nhai kẹo không đường cũng cho những kết quả khả quan tương tự như các học sinh nhai kẹo có đường. Theo các nhà ngiên cứu, có thể đây là do tác động của việc nhai đã kích thích lên bộ não. Khi hàm răng nhai kẹo cao su, bộ não sẽ tiếp nhận những tín hiệu để tập trung tinh thần vào nhiệm vụ được giao. Người  sử dụng kẹo cao su sẽ cảm thấy tỉnh táo và tập trung hơn. Như kết quả nghiên cứu cũng đã chỉ ra, khi thực hiện một việc khó khăn hay cần sự tập trung cao độ thì bạn nên sử dụng kẹo cao su, mặc dù tác dụng của nhai kẹo cao su cũng không kéo dài được lâu.
 
Bài nghiên cứu được nhắc đến ở trên chỉ nhấn mạnh thêm tác dụng của việc nhai kẹo cao su. Nhiều người đã làm các bài nghiên cứu về loại kẹo thú vị này. Trước đó, các nhà khoa học tại Đại học Coventry đã đưa ra một kết quả mới rằng nhai kẹo cao su hương bạc hà góp phần đáng kể vào việc giảm cảm giác buồn ngủ. Những người tham gia vào nghiên cứu này trông cũng bớt mệt mỏi và uể oải. Các em học sinh khi tham gia vào bài nghiên cứu này cũng tích cực vận động hơn.
 

 


Một bài nghiên cứu khác của trường đại học Cardiff( xứ Wales) đối với 133 sinh viên cũng có liên quan tới tác dụng của việc nhai kẹo cao su, các nhà nghiên cứu của trường đại học này còn sử dụng nhiều hương cao su ngẫu nhiên như hương trái cây hay bạc hà. Một nửa số sinh viên này trong quá trình thử nghiệm phải nghe tiếng rít xung quanh, trong khi nửa còn lại thì được tập trung trong căn phòng yên tĩnh. Tiếng rít xung quanh chính là một trong các điều kiện gây xao nhãng ở người tham gia. Sau khi làm bài kiểm tra, những người tham gia trả lời các câu hỏi về tâm trạng của họ, đồng thời cũng được thực hiện một số bài kiểm tra sinh lý về nhịp tim và nồng độ cortisol trong nước bọt. (Cortisol là loại hooc môn tiết ra khi tinh thần ở trạng thái căng thẳng. Tuy nhiên, đây cũng là một loại hooc môn đánh giá sự tỉnh táo). Đúng như dự đoán từ trước, những người nhai kẹo cao su có mức độ tập trung cao hơn, nhịp tim và nồng độ cortisol cũng cao hơn. Họ cũng có phản xạ nhanh hơn những người không nhai kẹo cao su trong các bài kiểm tra. Và  những người này còn có tâm trạng thoải mái hơn sau mỗi bài kiểm tra.
 
Bã kẹo cao su quả thật rất khó coi nếu chúng ta vứt bỏ bừa bãi. Tuy nhiên, kẹo cao su cũng là chất kích thích tuyệt vời  để chúng ta có thể tập trung cao độ mà không cần phải ăn nhiều loại thực phẩm có chứa calo. Bài viết xin nhắc lại một kết luận trong một báo cáo gần đây về tác dụng của việc nhai kẹo cao su,  loại kẹo này quả là “một loại thực phẩm chức năng, có chức năng rõ rệt nhưng hệ tiêu hóa của con người lại không cần tiêu thụ thực phẩm.”
 

Theo Genk

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích