Israel phát triển "bướm" do thám

Thứ hai, 21/05/2012, 16:56
Một thiết bị bay không người lái giống hình một con bướm đang được Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ Israel (IAI) phát triển.

Đó không đơn giản chỉ là một con bướm bay trên tường nhà khi các thiết bị không người lái của Israel ngày càng trở nên nhỏ gọn. Dự án mới nhất của họ - một vật thể bay hình bướm chỉ nặng đúng 20 gram, thiết bị nhỏ nhất về kích cỡ cho đến thời điểm này - có thể thu thập thông tin tình báo trong các tòa nhà.

Thiết bị do thám rất nhỏ này có thể chụp ảnh màu và có khả năng cất/hạ cánh thẳng đứng và bay lượn giống hệt một chiếc trực thăng.
 

Israel phát triển “bướm” do thám, Tin tức quốc tế, Tin tức trong ngày, buom do tham, gian diep, do tham, giam sat, thiet bi bay khong nguoi lai, khoa hoc, vu tru, cach mang quan su, bao, tin tuc, tin hot, tin hay

“Bướm bay” không người lái của Israel
 

Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ Israel (IAI) cho biết, thiết bị sẽ rất hữu ích trong các vụ đụng độ mặt đất khi một binh sỹ, đơn giản, chỉ cần lấy nó ra khỏi túi và phái vào chiến tuyến phía sau của đối phương.

“Lợi thế của loại bướm này là khả năng bay trong môi trường khép kín. Ngày nay, không có một phương tiện bay nào khác làm được công việc này”, Dubi Binyamini, Trưởng phòng robot mini của IAI phát biểu trên nhật báo Israel Hayom.

Đối tượng giám sát có thể là bất cứ vật thể nào, từ các ga tàu hỏa, cảng hàng không, tòa nhà văn phòng cho tới chiến trường, và thậm chí cả các cánh rừng rậm ở Nam Li Băng – nơi Israel tin rằng Hezbollah đang giấu các đội phục kích

Loài bướm gần như không gây tiếng ồn này vỗ 4 cánh của nó 14 lần/giây. Gần như trong suốt, nó trông giống như một con sâu bướm to nhưng vẫn nhỏ hơn nhiều loại bướm tự nhiên.

Đây được gọi là phương pháp mô phỏng sinh học, tức khi công nghệ bắt chước được sinh vật tự nhiên. Nó đã được chứng minh qua một kiểm nghiệm sau: Khi thiết bị được thử nghiệm ở độ cao 50m, các côn trùng nhỏ như bướm có xu hướng tập hợp thành đàn bay theo thiết bị.
 

 

Israel phát triển “bướm” do thám, Tin tức quốc tế, Tin tức trong ngày, buom do tham, gian diep, do tham, giam sat, thiet bi bay khong nguoi lai, khoa hoc, vu tru, cach mang quan su, bao, tin tuc, tin hot, tin hay

Một kỹ sư Israel đang thử nghiệm “bướm bay” không người lái


IAI, nhà sản xuất hàng không vũ trụ đầu đầu ngành của Israel sẽ cần thêm 2 năm nữa để hoàn thiện dự án “bướm bay” của họ. Sản phẩm dự kiến sẽ được phát triển theo xu hướng giảm bớt kích cỡ.

Các mô hình gần đây được IAI phát triển dùng cho giám sát thành phố và các cuộc xung đột là thiết bị bay không người Ghost (bóng ma), nặng 4kg và Mosquito (muỗi), chỉ nặng 500 gram.

Như những gì nhà sản xuất dự đoán, dù sản phẩm này sẽ thay đổi đời sống dân sự như thế nào vẫn là một câu hỏi còn để ngỏ nhưng ‘bướm bay” có thể mang đến “một cuộc cách mạng thực sự” trong lĩnh vực quân sự. Thiết bị không người lái này cũng được dùng để hỗ trợ cho cảnh sát, và dù có đôi chút nghi ngờ, các lực lượng bí mật sẽ quá hạnh phúc khi sở hữu một vũ khí tinh vi như vậy
 

Theo tintuc

Các tin cũ hơn