Cài Plugin khi lướt Facebook, "ẵm" luôn virus

Thứ ba, 12/06/2012, 13:28
Các chuyên gia Bkav vừa cảnh báo về chiêu thức phát tán virus khiến người dùng dễ bị mắc bẫy nhất trên Facebook hiện nay, đó là chiêu thức đề nghị cài Plugin khi lướt Facebook.


>>Đồ công nghệ giúp phát triển trí não cho bé lên ngôi 
>>Mỹ: hành khách chờ ở sân bay được cho mượn iPad 

Một video clip được chia sẻ trên Tường Facebook nhưng để xem clip này, người dùng được đề nghị tải về một YouTube Plugin. Tuy nhiên, các chuyên gia Bkav cảnh báo người dùng đừng vội tin và làm theo cho dù thông điệp được chia sẻ từ chính bạn bè thân thiết bởi đây có thể là một nguồn phát tán mã độc cực mạnh.
 


Núp dưới dạng Plugin của YouTube, virus lây nhiễm vào máy tính sẽ kiểm soát toàn bộ trình duyệt và mọi thông tin sử dụng trình duyệt mà nạn nhân không hề hay biết. Virus này còn lợi dụng tài khoản Facebook của nạn nhân để tiếp tục phát tán video clip trên Tường của bạn bè họ, lừa cài Plugin chứa virus như đã làm với chính nạn nhân.

"Đa phần người sử dụng cho rằng việc phải cài Plugin để xem video clip là bình thường nên dễ mắc lừa. Việc phát tán mã độc theo cách như vậy tạo phản ứng dây chuyền theo cấp số nhân, khiến virus lây lan rất nhanh", ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và phát triển của Bkav (Bkav R&D) cho biết.Bkav đã cập nhật mẫu nhận diện dòng virus này với tên gọi W32.Facetube.Worm trong cả phiên bản diệt virus miễn phí và phiên bản thương mại.

Sử dụng Plugin đang là một trong những cách vào Facebook được cộng đồng mạng lan truyền cho nhau với sự tán dương rằng nhiều ưu điểm như dễ thực hiện, không có quảng cáo, có thể up ảnh và chơi game bình thường trên Facebook.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích