“Sẽ sớm có trào lưu dùng Windows Phone tại Việt Nam”

Thứ tư, 27/06/2012, 00:02
Với những tính năng mạnh của Windows Phone 7.5, rất có thể trào lưu dùng smartphone hệ điều hành Windows Phone sẽ diễn ra tại Việt Nam ngay trong năm 2012.


>>RIM sẽ "chết đòn" với Windows Phone 8? 
>>Những điều cần biết về Windows Phone 8 

Ngay sau khi chiếc điện thoại Lumia 900 của hãng Nokia trang bị hệ điều hành Windows Phone 7.5 được bán ra thị trường ngày 24/6 với cảnh người tiêu dùng xếp hàng chờ mua ngay từ sáng sớm, phía Microsoft Việt Nam cho rằng thực tế đó càng “củng cố” cho kỳ vọng “sẽ sớm có trào lưu sử dụng điện thoại Windows Phone trên thị trường điện thoại di động Việt Nam” như quan điểm ông Trịnh Khắc Toàn - Phụ trách sản phẩm Windows Phone của Microsoft đưa ra cách đây không lâu sẽ trở thành sự thực.
 


Dù còn không ít quan điểm trái chiều, thế nhưng trong thực tế, đối với giới công nghệ và những người đang sử dụng smartphone dùng Windows Phone 7.5 thì hệ điều hành này đang nhận được nhiều “điểm cộng” với hàng loạt lợi thế cạnh tranh như dễ sử dụng, giao diện thân thiện, ứng dụng phong phú, giúp smartphone ít bị treo máy…
 
Sử dụng đơn giản

Tại Việt Nam, những người đang sử dụng điện thoại Windows Phone 7.5 đang dành thiện cảm cho tính năng thú vị “People Hub & Me”. Bởi với tính năng này, người dùng không cần mất nhiều thời gian để đăng nhập vào từng ứng dụng riêng biệt, mà chỉ cần chạm vào một tài khoản trong danh bạ, người dùng đã có thể viết lên “tường” của Facebook, hoặc có thể gọi điện, gửi email, cập nhật thông tin trên nhiều mạng xã hội khác nhau.

Chưa hết, phiên bản cập nhật của Windows Phone 7.5 với tên mã Tango còn cho phép người dùng chụp ảnh rất nhanh qua phím cứng, đặc biệt là ngay cả khi màn hình đang tắt hoặc đang trong trạng thái khoá màn hình cảm ứng.
 
Bên cạnh đó, một tính năng quan trọng mà nhiều người dùng dù trước đó không hiểu nhiều về Windows Phone cũng cảm thấy dễ dùng, đó là hệ điều hành này cho phép dễ dàng đồng bộ nhạc, ảnh, phim vào điện thoại từ máy tính hay ngược lại thông qua phần mềm Zune của Microsoft.

Giao diện người dùng thân thiện
 
Với Windows Phone 7.5, các biểu tượng của danh bạ, web, tin nhắn, tài khoản game, bản đồ... đều có hình vuông hiển thị rất rõ ràng, ngăn nắp chứ không có tình trạng rối mắt nếu bật nhiều Widget như trên Android. Khả năng đa nhiệm của Windows Phone 7.5 mới với cảm ứng mượt giúp trải nghiệm tốt khi lướt web hoặc chơi game.
 
Ứng dụng phong phú

Theo All About Windows Phone, đến giữa tháng 6/2012, Windows Phone MarketPlace đã sở hữu hơn 100.000 ứng dụng, với tốc độ cập nhật 313 ứng dụng/ngày. 

Theo đánh giá của giới công nghệ trong nước, hầu hết ứng dụng phổ biến trên Apple Store và Google Play đều đã có mặt trên Windows Phone như Angry Birds, Fruit Ninja, Zoombies, Need For Speed, Handyscan, QR CodeReader...

Ngoài ra, Microsoft còn cung cấp cho người dùng ứng dụng mạnh do hãng phát triển như Photosynth cho phép người dùng chụp những bức ảnh góc rộng Panorama và xem lại dưới dạng hình ảnh 3D.
 
Dân văn phòng không phải lo lắng

Cùng với việc tung ra phiên bản 7.5 mới nhất, Microsoft cũng đã đem bộ phần mềm Microsoft Office với giao diện chuẩn và quen thuộc gồm Word, Excel và PowerPoint lên smartphone. Các tập tin tài liệu khi dùng với bộ Office này đều được giữ nguyên định dạng, thậm chí các tập tin PowerPoint cũng vẫn hiển thị các hiệu ứng động tương tự như khi đang xem trên máy tính – những lợi thế mà Android và iOS không có được.

Bên cạnh đó, để khắc phục việc chưa hỗ trợ nhập liệu tiếng Việt của Windows Phone thì người dùng trong nước cũng có thể tải về ứng dụng như Viet Keyboard để gõ nội dung SMS, email, đăng lên mạng xã hội hoặc gõ từ khóa tìm kiếm…
 
Giúp smartphone ít bị “treo máy”

Theo đánh giá của nhiều thành viên trên diễn đàn công nghệ Tinh Tế, Handheld,… hệ điều hành Windows Phone đang được đánh giá là hoạt động ổn định, không xảy ra tình trạng “treo” máy giống như nhiều mẫu điện thoại dùng Android.

Một trong những nguyên nhân cơ bản là phần mềm trên kho ứng dụng của Windows Phone được kiểm duyệt kỹ, marketplace trên Windows Phone đã được loại đi những phần mềm bất ổn, gây chậm hoặc treo máy so với việc cài đặt phần mềm từ kho ứng dụng “mở” của Android.
 
Thị trường “dế” Windows Phone: ngày càng nhiều lựa chọn

Trong suốt thời gian qua, tại thị trường Việt Nam đã xuất hiện khá nhiều sản phẩm dùng hệ điều hành này như HTC HD 7, LG Optimus 7, Samsung Omnia 7… Và gần đây, cùng với việc Microsoft ra mắt Windows Phone 7.5, thì đã có thêm Samsung Focus 2, HTC Titan II và “đại gia đình nhà Lumia” do hãng Nokia tung ra gồm Lumia 610, 710, 800 và Lumia 900.

Và sau khi Lumia 900 về Việt Nam không lâu, thì phía Nokia còn khẳng định sẽ sản xuất điện thoại chạy Windows Phone với giá còn rẻ hơn cả Lumia 610 (hiện có giá khoảng 5 triệu đồng ở Việt Nam - PV) để cạnh tranh với các đối thủ khác.

“Windows Phone có nhiều tính năng mạnh, để tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng người dùng và để hiểu hơn về Windows Phone hơn thì Microsoft và các hãng điện thoại cần phải có nhiều thời gian, truyền thông mạnh hơn để quảng bá và thuyết phục người dùng”, anh Nguyễn Thanh Trung, thành viên diễn đàn Tinh Tế bày tỏ.
 

Theo ictnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích