Tám câu nói ngớ ngẩn nhất của các vĩ nhân công nghệ

Thứ hai, 22/04/2013, 16:00
Dưới đây là những phát ngôn mà họ - các vĩ nhân, khao khát hơn ai hết rằng mình chưa từng nói ra.

Sự phát triển chóng mặt của công nghệ đã biến nhiều điều tưởng như không thể trở thành có thể. Chính vì thế, dự đoán cho ngành công nghệ chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Nếu không cẩn thận, ngay cả những người thông minh xuất chúng nhất cũng tự biến mình thành anh hề trong mắt hậu thế.

Dưới đây là những phát ngôn mà họ - các vĩ nhân, khao khát hơn ai hết rằng mình chưa từng nói ra.

1. "Tôi cho rằng cả thế giới này giỏi lắm chỉ bán được 5 cái máy tính là cùng".

IBM

Chủ tịch Thomas Watson của hãng IBM đã từng tuyên bố như vậy vào năm 1943. Giờ đây, thị trường PC có quy mô hàng tỷ máy tính trên toàn thế giới, và dù có rất nhiều ý kiến cho rằng PC đã hết thời, rằng con người đã bước vào kỷ nguyên hậu PC, thì những cỗ máy tính cá nhân vẫn hiện diện phổ biến ở mọi ngóc ngách, từ gia đình, công sở cho tới các địa điểm công cộng.

Chưa ai thống kê được chính xác cả thế giới có tổng cộng bao nhiêu chiếc máy tính đang hoạt động, nhưng chắc chắn là nhiều hơn con số 5 như dự doán của ngài Cựu Chủ tịch IBM.

2. "500 USD ư? Được trợ giá hoàn toàn ư? Và bán kèm gói cước dịch vụ có thời hạn? Tôi nghĩ đây chính là chiếc điện thoại đắt nhất thế giới. Và nó sẽ chẳng thể hấp dẫn được người dùng doanh nghiệp vì nó không có bàn phím, cũng tức là không tiện chút nào trong việc soạn/gửi email".

IBM

Câu nhận định của Steve Ballmer, Tổng Giám đốc Microsoft về việc Apple lần đầu ra mắt iPhone đứng thứ 2 trong danh sách do dự đoán sai thực tế cả cây số. Sau 6 năm, iPhone hiện là smartphone bán chạy nhất thế giới và không chỉ người dùng cá nhân mà các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức cũng tỏ ra hào hứng với hệ sinh thái iOS chẳng kém.

3. "Hai năm nữa thôi, thư rác sẽ bị xóa xổ".

IBM

Nhà đồng sáng lập Bill Gates của hãng phần mềm Microsoft đã dự báo như vậy tại Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2004.

Giờ đây, tất cả chúng ta đều biết thư rác vẫn hiện diện nhan nhản trong mọi hòm thư, với đủ mọi chiêu trò khuấy đảo người dùng. Và dù số lượng thư rác gần đây có giảm thì không phải bắt nguồn từ các công cụ bảo mật đã mạnh lên, mà là vì bọn tội phạm mạng đang chuyển hướng từ phát tán thư rác sang tấn công mục tiêu hẹp mà thôi.

4. "Không có bất cứ lý do gì mà một người lại phải trang bị máy tính trong nhà cả".

IBM

Vậy thì chắc là nhiều người sẽ tìm thấy lý do đó hơn một người, thưa ông Ken Olson, Chủ tịch Tập đoàn Digital Equipment, người đã đưa ra dự đoán nói trên vào năm 1977.

 5. "Chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ mua sách và báo ngay trên mạng Internet. Thật là một viễn cảnh hấp dẫn làm sao".

IBM

Tác giả Clifford Stoll của cuốn "Silicon Snake Oil" đã dùng phép nói ngược đầy mai mỉa để cười khẩy vào viễn cảnh của thị trường nội dung điện tử thời đầu. Nhưng nếu bây giờ, nếu bị hỏi lại, chắc chắn ông sẽ khẳng định là mình không hề chơi chữ nói ngược chút nào.

6. "Không có cơ hội thực tế nào để các vệ tinh liên lạc không gian được sử dụng trong việc cung cấp dịch vụ điện thoại, điện tín, truyền hình, phát thanh trên lãnh thổ nước Mỹ".

IBM

Ủy viên T.Craven của Ủy ban Truyền thông - Viễn thông Liên bang (FCC) từng bình luận như vậy vào năm 1961. Nếu như dự đoán của ông Craven là chính xác, hẳn Hollywood sẽ không biết phải thực hiện hàng loạt bộ phim hành động và khoa học viễn tưởng gần đây như G.I Joe 2, Mission Impossible 4, Battleship... như thế nào.

7. "TV sẽ không thể giữ chân được thị trường nào quá 6 tháng. Mọi người sẽ sớm phát mệt vì việc phải nhìn chằm chằm vào một cái hộp xám bé tí mỗi đêm"

IBM

Dary Zanuck, đồng sáng lập hãng phim 20th Century Fox đã dự đoán về triển vọng của thị trường TV đầy u ám. Giờ thì TV vẫn là một trong những thị trường điện tử sôi động nhất với các công nghệ mới được dồn dập ra mắt, từ kết nối Internet đến 3D và mới đây nhất là siêu phân giải 4K.

8. "Mô hình mua nhạc theo kiểu thuê bao chắc chắn sẽ phá sản và không thể nào thành công được".

IBM

Ngay cả người được mệnh danh là kỳ tài bậc nhất của làng công nghệ, thầy phù thủy Steve Jobs cũng có lúc lỡ lời. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Rolling Stone năm 2003, Jobs đã tiên đoán về sự diệt vong chóng vánh của những dịch vụ nhạc số như Spotify. Giờ thì tất nhiên, những dịch vụ này vẫn sống rất khỏe.

Theo Tiin

Các tin cũ hơn