TP.HCM: Phụ huynh vẫn thờ ơ với quy định đội mũ bảo hiểm trẻ em?

Thứ sáu, 10/04/2015, 10:23
Từ ngày hôm nay 10/4, việc xử lý vi phạm “đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em” sẽ được triển khai trên cả nước. Thế nhưng nhiều phụ huynh tại TP.HCM có vẻ như vẫn chưa quan tâm.

MBH cho trẻ bán chậm

Ghi nhận tại nhiều cửa hàng bán mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ tại TP.HCM cho thấy, những ngày qua, khi quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên có hiệu lực, người mua mặt hàng này vẫn không nhiều.

Tại cửa hàng bán MBH dành cho trẻ em trên đường Cao Thắng, Quận 10, TP.HCM, chị Hạnh (chủ cửa hàng) cho biết: những ngày gần đây, cửa hàng chị chỉ bán được trên dưới 10 chiếc/ngày. Theo chị Hạnh, đa số các cửa hàng trên tuyến đường này nhập vào các loại MBH của các công ty trong nước đạt chuẩn chất lượng như Đức Huy, Napoli, VIA… với mức giá từ 190 – 230 ngàn đồng/chiếc.

Nhiều cửa hàng bán MBH cho trẻ cho biết sức mua trong những ngày qua không tăng.

Hình thức các MBH dành cho trẻ khá đa dạng, trong đó có 2 loại phổ biến là loại mũ nhẹ và loại có kính, được cách điệu mô phỏng những con vật ngộ nghĩnh, dán decan màu sắc bắt mắt.

“So với các hàng ngoại nhập từ Thái Lan, mức giá trên được xem là phù hợp với túi tiền của người dân. Thế nhưng sức mua những ngày qua vẫn không tăng, có lẽ nhiều phụ huynh tận dụng MBH sẵn có của người lớn để đội cho trẻ”, chị Hạnh cho biết.

Trao đổi với phóng viên Infonet, một phụ huynh tìm mua MBH cho con chia sẻ: Vẫn thấy rõ tầm quan trọng của việc đội MBH cho trẻ nhưng với thời tiết oi bức hiện nay cộng với việc con em học cả ngày mệt mỏi nên nhiều người có tâm lý tội nghiệp cho con trẻ, chưa trang bị MBH phù hợp hay chỉ tìm cách đối phó.

Tại các cửa hàng bán MBH trên đường Nguyễn Trãi (quận 5), Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) có nhiều loại MBH được thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, thế như không khí mua bán cũng khá ảm đạm.

Bắt đầu xử phạt từ ngày 10/4

Theo như kế hoạch, từ ngày 6/4 – 9/4 các đơn vị thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM đã triển khai “ngày cao điểm” tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em tại khu vực xung quanh trường học. Thời gian trên, lực lượng CSGT chỉ tuyên truyền, nhắc nhở cho các bậc phụ huynh, việc xử phạt sẽ được tiến hành bắt đầu từ ngày 10/4.

Để làm tốt công tác tuyên truyền quy định trên, lực lượng CSGT đã phối hợp với nhà trường, thực hiện thường xuyên nhắc nhở học sinh đội MBH khi tham gia giao thông trên đường. Với những trường hợp tái phạm có thể đưa danh sách học sinh về địa phương, mời phụ huynh đến phê bình, nhắc nhở.

Đội CSGT An Sương thuộc Phòng PC67 Công an TP.HCM lập biên bản xử phạt trường hợp không đội MBH cho trẻ.

Cách đây 3 năm, Phòng PC67 Công an TP.HCM cũng đã triển khai thí điểm chương trình này tại một số quận, huyện với mục đích giáo dục, nhắc nhở phụ huynh quan tâm đến con em khi tham gia giao thông. Trong giai đoạn 1 (từ ngày 1/9 đến 20/12/2012), tại 5 quận là quận 1,9, 12, Bình Thạnh và Bình Tân,  các lực lượng thuộc Phòng PC67 đã xử phạt 5.600 trường hợp trẻ em không đội MBH khi ngồi trên xe máy.

Theo quy định, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội MBH hoặc đội nhưng cài quai không đúng quy cách sẽ bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng. Mức phạt này cũng được áp dụng đối với người điều khiển xe nếu chở người ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên không đội MBH.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn