Công an TP.HCM bồi thường 500 triệu đồng cho hai chủ xe

Chủ nhật, 19/04/2015, 08:45
Sau 22 năm bị đòi bồi thường với cáo buộc "giam oan" 2 xe tải trong một vụ án hình sự, Công an TP.HCM đồng ý bồi thường nửa tỷ đồng cho chủ phương tiện.

Chiều 17/4, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm lần thứ 6 vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại do "giam oan" xe theo yêu cầu của nguyên đơn Võ Văn Vinh và Đặng Đạo (quê Bình Định). HĐXX ghi nhận thỏa thuận của bị đơn là Công an TP HCM về việc bồi thường cho ông Vinh và ông Đạo mỗi người 250 triệu đồng. Tòa cũng tuyên buộc Công ty Xuất nhập khẩu Vikamex (đồng bị đơn) phải bồi thường cho các nguyên đơn mỗi người 128 triệu đồng.

HĐXX nhận định, thời điểm giao xe cho nguyên đơn, phương tiện có hao mòn nhưng vẫn còn nổ máy và hoạt động. Trong thời gian hoạt động các xe này vẫn xảy ra hao mòn, do vậy tòa chỉ chấp nhận phần yêu cầu thiệt hại do mất thu nhập trong thời gian xe bị tạm giữ.

Ông Vinh (lần ra tòa năm 2013) và người bạn kiên trì theo đuổi vụ kiện hơn 20 năm  vì muốn đòi lại công lý. Ảnh: Hải Duyên.

Theo nội dung vụ án, đầu năm 1992, ông Văn Vinh và ông Đạo ký hợp đồng với Công ty Xuất nhập khẩu Vikamex (Bộ Thương mại) do ông Phạm Quang Vinh làm đại diện để vận chuyển gỗ tròn từ Campuchia về TP.HCM. Thực hiện hợp đồng, nhóm ông Văn Vinh đã huy động 10 ôtô vận tải, trong đó có 2 xe riêng của mình tham gia chở hàng.

Trong một lần chở gỗ về Sông Bé (nay là Bình Dương), ông Quang Vinh bị nghi đã chỉ đạo cho 3 xe bán gỗ rồi ôm tiền bỏ trốn. Vikamex đề nghị Phòng an ninh điều tra (Công an TP.HCM) can thiệp, tạm giữ 2 chiếc xe của ông Vinh và ông Đạo (2 trong 3 xe trên) tại trụ sở của công ty ở quận Tân Bình (TP.HCM).

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM sau đó thụ lý và khởi tố vụ án hình sự vào tháng 11/1992. Do hết thời hạn nhưng không tìm ra được thủ phạm, cơ quan này phải đình chỉ điều tra. Sau 19 tháng tạm giữ, đến tháng 10/1993, Công an TP.HCM yêu cầu Vikamex giao xe cho ông Vinh và ông Đạo nhưng phương tiện đã bị hư hỏng nặng.

Bức xúc trước việc xe bị "giam oan" trong thời gian dài gây thiệt hại đến cuộc sống gia đình, ông Vinh cùng ông Đạo kiện yêu cầu Vikamex và Công an TP.HCM phải bồi thường thiệt hại số tiền mất thu nhập và hư hại xe, tổng cộng hơn một tỷ đồng.

Trong lần xét xử thứ 4, tòa đã buộc Công an TP.HCM và Vikamex liên đới bồi thường cho ông Vinh 290 triệu đồng và ông Đạo 285 triệu đồng. Không chấp nhận mức bồi thường này, các bị đơn kháng cáo. Ngày 11/8/2008, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án, giao hồ sơ vụ việc về cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại từ đầu. Theo HĐXX, phán quyết của cấp sơ thẩm chưa chứng minh được giá trị thiệt hại thực tế, không điều tra cụ thể để đi đến xác định mức bồi thường cho 2 đương sự, làm cho quyền lợi của các bên không được giải quyết thấu đáo.

Tháng 5/2013, tại phiên sơ thẩm lần thứ 5, phía Công an TP.HCM cho rằng xe của các nguyên đơn do Công ty Vikamex giam giữ và câu lưu tại kho. Còn Vikamex thì phản tố, đòi hai chủ xe phải bồi thường số gỗ bị mất. Phiên tòa này sau đó phải hoãn để điều tra thêm giá trị thiệt hại thực tế của các bên.

Tại phiên xử lần thứ 6 này, Công an TP.HCM đã đồng ý bồi thường cho ông Vinh và ông Đạo số tiền nêu trên. Công ty Vikamex giữ nguyên quan điểm phản tố nhưng HĐXX không chấp nhận.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn