Dân tố bị công an phường còng tay, đánh đập

Thứ hai, 20/04/2015, 08:34
Trong đơn gửi cơ quan chức năng, anh Nguyễn Văn Sang (30 tuổi, ngụ 4/8 khu phố Phước Hiệp, P.Trường Thạnh, Q.9, TPHCM) tố cáo ông Nguyễn Hữu Phúc - Trưởng Công an P.Trường Thạnh - về hành vi bắt anh ký vào biên bản chép sẵn, còng tay, giữ người trái pháp luật và dùng nhục hình, đánh đập anh tại công an phường.
Ông Phúc còng tay và đang lôi anh Sang qua phòng làm việc đóng kín tại trụ sở Công an P.Trường Thạnh, Q.9, TPHCM. Ảnh do gia đình cung cấp
Ông Phúc còng tay và đang lôi anh Sang qua phòng làm việc đóng kín tại trụ sở Công an P.Trường Thạnh, Q.9, TPHCM. Ảnh do gia đình cung cấp

Anh Sang cho biết vào sáng ngày 21/8/2014 cùng mẹ là bà Lê Thị Ba đi thu hoạch hoa màu trên khu đất của gia đình. Đến 9 giờ, xe tải, máy ủi, máy đào của Công ty Tài Lộc tiến vào đất nhà anh đổ đất đá, san lấp. “Chúng tôi kêu rằng sao không có quyết định mà cưỡng chế đất nhưng họ vẫn cứ ủi, cứ đổ đất đá”, anh Sang nói. Bà Ba chạy ra đứng phía sau xe tải ngăn không cho xe lùi đổ đất lấp ruộng. Tuy nhiên, người của công ty vẫn ra hiệu cho tài xế lùi và đổ đất. “Lúc đó tôi hoảng quá, sợ mẹ sẽ bị cán chết hoặc bị lấp đất lên người nên đã dùng gạch gõ mạnh vô kính xe yêu cầu tài xế dừng xe”, anh Sang kể.

Sự việc trên xảy ra trước sự chứng kiến của công an, trong đó có ông Phúc, cùng lực lượng dân phòng, UBND phường và bảo vệ công ty. Hơn 2 tuần sau, gia đình nhận được giấy của Công an P.Trường Thạnh mời anh Sang đúng 8 giờ ngày 10/9/2014 lên làm việc với nội dung gây rối trật tự công cộng. Theo anh Sang, tại trụ sở công an phường, ông Phúc yêu cầu anh ký vào biên bản lời khai đã được chép sẵn từ trước rằng “thừa nhận hành vi gây rối trật tự công cộng ngày 21/8/2014”, “đập bể kính xe chở đất đá của Công ty Tài Lộc”. Anh Sang không ký.

“Đến hơn 11 giờ trưa, mẹ và vợ lên xin cho tôi về nhà ăn cơm. Thế nhưng ông Phúc không cho, ổng quát tháo, lấy còng số tám ra còng hai tay tôi rồi lôi tôi qua phòng làm việc đóng kín. Khi lôi tôi vô phòng, ổng dùng còng treo tay tôi lên cửa sổ khiến tôi phải đứng trong tư thế nhón hai ngón chân cái rất đau đớn”, anh Sang thuật lại.

Anh Sang và mẹ kể lại sự việc. Ảnh: Q-N

Anh Sang cho biết bị treo như vậy tới gần 12 giờ và vẫn bị ông Phúc dùng mũi giày đá mạnh vô mạn sườn, bụng. Ông Phúc còn dùng chai nước suối 0,5 lít đầy nước liên tục đánh mạnh vào đầu anh Sang. Vừa đánh, ông vừa liên tục đe nạt hỏi anh có chịu ký vào biên bản không, có còn dám ngăn cản Công ty Tài Lộc san lấp ruộng đất nữa không…
Bị giam đến 21 giờ, ông Phúc ra lệnh chở anh Sang lên Công an Q.9. “Lên tới quận, thì mấy anh công an trên này thấy tôi đau đớn, chảy máu nên cho về. Họ còn nói là về đi bệnh viện ngay đi chứ không nguy hiểm tính mạng”, anh Sang nói.  Tất cả những sự việc trên đã được anh Sang và gia đình làm đơn tố cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền ngay sau đó.

Ngày 25/12/2104, Công an Q.9 đã có thông báo kết quả giải quyết đơn khiếu nại do Thượng tá Nguyễn Tấn Lộc ký với nội dung thừa nhận hành vi còng tay và giữ anh Sang tại trụ sở công an phường của ông Phúc là không đúng quy định của pháp luật. Còn việc anh Sang tố cáo ông Phúc có hành vi đánh anh gây thương tích để ép cung là chưa đủ cơ sở kết luận.

Anh Sang cho rằng lúc chưa lên phường, anh vẫn bình thường, nhưng tại sao khi về trên cơ thể lại đầy thương tích. Được biết, Công an Q.9 đã có lệnh điều động ông Phúc thôi chức trưởng công an phường về công tác tại Đội Chính trị hậu cần, chờ Công an TPHCM xem xét hình thức xử lý.

Anh Sang bức xúc khi ngày 15/10/2014, ông Nguyễn Đình Tế, Công ty Tài Lộc gặp bố anh Sang là ông Nguyễn Văn Ty yêu cầu nếu gia đình rút đơn bãi nại cho ông Phúc, sẽ được đền khoảng 40 triệu đồng tiền hoa màu.

Theo Tiền phong

Các tin cũ hơn