Ông Danh có 12.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả?

Thứ năm, 18/08/2016, 14:27
“Chưa tính Dự án Sân vận động Chi Lăng, tạm tính ông Danh đã có 12.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án” - Luật sư Phan Trung Hoài, người bào chữa cho ông Phạm Công Danh, nói tại tòa hôm 17/8. Theo ông Hoài, như vậy sau khi khắc phục hậu quả vụ án 9.000 tỷ đồng thì ông Danh vẫn còn dư hàng ngàn tỷ đồng.
Luật sư Phan Trung Hoài làm “nóng” phiên tòa khi có bài bào chữa chứng minh ông Danh sẽ “khắc phục triệt để hậu quả vụ án

Số liệu và dẫn giải tại phiên tòa của luật sư Phan Trung Hoài cho thấy, ông Phạm Công Danh bị VKS cáo buộc gây hậu quả thiệt hại ở hai hành vi “cố ý làm trái gây hậu quả thiệt hại” cho VNCB tổng số tiền là 7.000 tỷ đồng và “Vi phạm quy định cho vay” gây thiệt hại cho VNCB số tiền 2.000 tỷ đồng.

Theo ông Hoài, căn cứ các tài liệu, chứng cứ thể hiện trong hồ sơ vụ án cho thấy, khoản tiền 4.500 tỷ đồng mà VNCB tăng vốn Điều lệ đã nộp vào NHNN, hiện đang do VNCB (nay là CB) nắm giữ vẫn chưa được cân đối, xem xét đối trừ một cách thực tế và khách quan trong việc xác định hậu quả thiệt hại của vụ án.

Khoản tiền này được đưa vào VNCB nhưng trong suốt thời gian qua không được xem xét tính lãi theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn. Theo tính toán riêng lãi của khoản tiền này đã là 500 tỷ đồng (4.500 tỷ đồng x 3,5%/lãi/năm x 3 năm). Đáng lưu ý, theo luật sư Hoài, khoản tiền tăng vốn điều lệ này đã được Cơ quan điều tra Bộ Công an ghi nhận.

“Nếu tách khoản tiền 5.490 tỷ đồng ra khỏi phạm vi xác định hậu quả thiệt hại liên quan hành vi “Cố ý làm trái…” quy buộc cho ông Phạm Công Danh thì thiệt hại của vụ án chỉ còn trên 3.000 tỷ đồng”.

Luật sư Phan Trung Hoài phân tích

Ngoài ra, trong quá trình nhận chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín, thông qua việc ký thỏa thuận (ngày 06/6/2012) và các phụ lục đính kèm; hợp đồng chuyển giao quyền và nghĩa vụ dân sự liên quan Ngân hàng Đại Tín (ngày 09/10/2012) và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần (ngày 09/10/2012) với Nhóm bà Hứa Thị Phấn và Ngân hàng Đại Tín, Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh đã thanh toán cho nhóm bà Hứa Thị Phấn 3.658 tỷ đồng.

Trong khi đó, bên nhóm bà Hứa Thị Phấn chưa chuyển giao quyền về tài sản đối với 9ha đất tại Quận 2 và 25ha đất tại huyện Nhà Bè (TP.HCM). Các khoản tiền phải thanh toán và tài sản phải chuyển giao nói trên nằm trong thỏa thuận cam kết nhằm thực hiện chủ trương tái cấu trúc Ngân hàng Đại Tín để đi đến thành lập VNCB.

Tại phiên tòa, ông Phạm Công Danh đề nghị HĐXX thu hồi khoản tiền 3.658 tỷ đồng đã thanh toán cho bà Hứa Thị Phấn do nguồn gốc số tiền này phần lớn được rút ra từ VNCB với các hành vi bị coi là vi phạm pháp luật.

Nếu chưa xem xét được yêu cầu này, ông Danh đề nghị xem xét đến thực tế tài sản là giá trị quyền sử dụng đất tại Quận 2 TPHCM với tổng diện tích khoảng 9 ha (đã được Cty mua bán nợ Việt Nam định giá 6.383 tỷ đồng) và quyền sử dụng đất tại huyện Nhà Bè TPHCM với diện tích 24,56 ha (ước tính trên 2.000 tỷ đồng).

Ngoài ra, với số tiền lãi 913 tỷ đồng mà Tập đoàn Thiên Thanh phải có nghĩa vụ trả thay cho nhóm bà Hứa Thị Phấn, Tập đoàn Thiên Thanh đã được Thống đốc NHNN chấp thuận cho phép miễn giảm.

Từ các tính toán trên, khi bảo vệ cho ông Danh tại tòa, luật sư Phan Trung Hoài nhận định rằng, các nguồn tiền và tài sản nêu trên có khả năng cân đối, đảm bảo cho ông Danh có 12.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ông Danh còn “dư” phần đất Dự án sân vận động Chi Lăng (TP.Đà Nẵng) mà có nhà đầu tư từng hỏi mua 250 triệu USD.

Về khoản tiền 5.490 tỷ đồng (liên quan Nhóm bà Trần Ngọc Bích), theo luật sư Phạm Trung Hoài, kết quả thẩm tra công khai tại phiên tòa cho thấy đây là khoản tiền ông Phạm Công Danh vay và chịu trách nhiệm giải quyết với Nhóm bà Trần Ngọc Bích về mặt dân sự.

Tuy nhiên, nếu nhóm bà Trần Ngọc Bích phủ nhận mối quan hệ vay này, sử dụng 3 Hợp đồng tiền gửi giả cách nhằm yêu cầu VNCB tất toán và hoàn trả 124 sổ tiết kiệm thì yêu cầu này cần được giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự như cách mà Nhóm Trần Ngọc Bích đã khởi kiện VNCB ra TAND Quận 3.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn