Hủy quyết định tạm giữ ông Lê Đình Kình

Thứ sáu, 21/04/2017, 08:18
Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đã ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ ông Lê Đình Kình, một trong 4 người ở xã Đồng Tâm bị bắt giữ hôm 15/4.  

Quyết định này do ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội ký.

Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ đối với ông Kình (82 tuổi, ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức), do Cơ quan điều tra Công an Hà Nội ban hành.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố yêu cầu Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội và Trại tạm giam công an thành phố thực hiện quyết định về việc hủy bỏ quyết định tạm giữ đối với ông Kình theo đúng quy định.

Chiều 20/4, người dân xã Đồng Tâm vẫn duy trì chướng ngại vật tại các ngả đường dẫn vào thôn Hoành. Ảnh: H.T.

Trước đó, ngày 16/4, Công an Hà Nội đã có công văn đề nghị hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với ông Kình vì ông đã khai báo về hành vi phạm tội, nhân thân chưa có tiền án tiền sự, không cần thiết áp dụng biện pháp tạm giữ.

Đề nghị hủy bỏ biện pháp ngăn chặn với cụ ông 82 tuổi được cơ quan công an đưa ra chỉ một ngày sau khi lực lượng chức năng bắt giữ ông Kình và 3 công dân xã Đồng Tâm để điều tra liên quan đến vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại địa phương.

Người dân xã Đồng Tâm nói rằng sau khi bị bắt, ông Kình bị thương, phải vào bệnh viện điều trị. Ba người bị bắt cùng cụ ông được thả sau đó. Đến tối 20/4, cụ ông vẫn chưa quay lại địa phương.

Sáu ngày trước, công an bắt 4 người, trong đó có ông Kình để điều tra vụ gây rối trật tự công cộng. Khi cảnh sát bắt giữ người, một số công dân xã Đồng Tâm đã bao vây ôtô của lực lượng chức năng, giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội tại nhà văn hóa thôn Hoành.

Theo đại diện cơ quan chức năng, một số người chặt cây chắn đường vào làng, chuẩn bị gậy, đất, cát và vôi bột, xăng... khi lực lượng chức năng tổ chức phương án giải cứu cán bộ bị giữ. Hai tổ công tác xuống địa bàn tuyên truyền nhưng người dân không hợp tác, bị ném cát, sỏi, đá...

Sáng 18/4, trao đổi với báo chí, thiếu tướng Bạch Thành Định, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết trong số 38 người bị giữ ở Đồng Tâm thì 15 cảnh sát cơ động đã được thả, 3 người tự giải cứu.

Khi đó, Công an Hà Nội đã thả một số người tại xã Đồng Tâm bị bắt ngày 15/4 với lý do “những người này đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật và xin được về địa phương để khắc phục hậu quả".

Chiều 20/4, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tới huyện Mỹ Đức để tiếp xúc với người dân xã Đồng Tâm. Tuy nhiên, chỉ có đại diện lãnh đạo xã tham dự buổi gặp gỡ tại huyện ủy. Người dân xã Đồng Tâm không về trung tâm huyện vì muốn chủ tịch thành phố về đối thoại tại cơ sở.

Tại cuộc gặp lãnh đạo xã Đồng Tâm, ông Chung khẳng định không có việc tấn công giải cứu người bị giữ. Chủ tịch thành phố kêu gọi người dân thả số cán bộ này và nói sẽ tiếp tục mời người dân tới đối thoại.

Ông Chung cũng cho biết đã giao cơ quan chức năng thanh tra toàn bộ quá trình quản lý đất đai tại Đồng Tâm, làm rõ nội dung liên quan trong 45 ngày.

Theo Zing

Các tin cũ hơn