Vụ VN Pharma: 'Đồng chủ mưu' bất ngờ kháng cáo

Thứ năm, 31/08/2017, 15:57
Tại phiên tòa sơ thẩm xử vụ VN Phrama, Võ Mạnh Cường (giám đốc Cty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) bị quy kết là đồng chủ mưu vụ án và bị tuyên phạt 12 năm tù, tội “Buôn lậu”. Ông này tự nguyện làm đơn nộp lại 1,2 tỷ đồng tiền thu lợi bất chính và vừa kháng cáo kêu oan.

Hai chủ mưu vụ án, hiện ông Cường (trái) đã kháng cáo, nguyên chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng (phải) vẫn chưa có động thái gì.

Cùng với kháng cáo kêu oan của ông Cường, hai bị cáo khác cũng có đơn kháng cáo, riêng nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc VN Pharma chưa nộp đơn kháng cáo.

Bà Ung Thị Xuân Hương – Chánh án TAND TP.HCM cho biết, sau phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Buôn lậu”“Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Cty VN Pharma, có 3 trong 9 bị cáo đã làm đơn kháng cáo.

Theo đơn kháng cáo của ông Võ Mạnh Cường, ông này cho rằng mình chỉ đóng vai trò là người môi giới, không biết  VN Pharma ký hợp đồng mua bán thuốc thông qua Cty Austin Hồng Kông trong khi công ty này đã ngưng hoạt động, không biết VN Pharma sử dụng con dấu giả, giấy tờ giả và khẳng định không hề biết số thuốc H- Capita 500mg là thuốc thật hay giả.

Tại phiên tòa sơ thẩm xử vụ VN Phrama, Võ Mạnh Cường bị quy kết là đồng chủ mưu vụ án và bị tuyên phạt 12 năm tù, tội “Buôn lậu”.

Theo nội dung vụ án, Võ Mạnh Cường có hành vi cung cấp thuốc kém chất lượng và thỏa thuận với Nguyễn Minh Hùng nâng khống giá, làm giả hồ sơ, chỉ đạo nâng khống giá thuốc trên hóa đơn thương mại, cung cấp cho VN Pharma làm thủ tục nhập khẩu.

Võ Mạnh Cường cùng Nguyễn Minh Hùng thực hiện nhập khẩu trái phép 9.300 hộp thuốc H-CAPITA 500mg Caplet không rõ nguồn gốc vào Việt Nam để tiêu thụ. Trị giá lô hàng 5,3 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định ông Võ Mạnh Cường cũng hưởng lợi bất chính gần 2,1 tỷ đồng. Trong lúc Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an đang điều tra vụ án VN Pharma, Võ Mạnh Cường có đơn tự nguyện và đã nộp lại 1,2 tỷ đồng. Số tiền này đang ở tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra cũng phát hiện hành vi môi giới bán thuốc, làm giả chứng từ của Cty Health 2000 Canada cung cấp cho VN Pharma. Tuy nhiên Cơ quan điều tra không đủ điều kiện xác minh, kết luận.

Tại phiên tòa sơ thẩm vụ VN Pharma, bảo vệ cho bị cáo Võ Mạnh Cường là luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn luật sư TP.HCM).

Trong bài bảo vệ cho ông Cường, ông Hoài viện dẫn Khoản 2 Điều 10 Thông tư Liên tịch số 01/2010/TTLT-VKSTC-BCA-TANDTC ngày 28/10/2010 của Liên ngành VKSND Tối cao, Bộ Công an, TAND Tối cao, đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số nội dung liên quan tới ông Cường.

Ông Võ Mạnh Cường được xác định thu lợi bất chính 2,1 tỷ đồng.

Theo luật sư Phan Trung Hoài, ông Võ Mạnh Cường không biết lô hàng 9.300 hộp H-Capita không có xuất xứ từ Canada và không biết các giấy chứng nhận FSC, GMP là giả mạo, cũng như cần điều tra, làm rõ người thực hiện hành vi giả mạo các giấy tờ nêu trên cùng chứng thực hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Đặt vấn đề có sai phạm tố tụng, ông Hoài cho rằng thành phần Hội đồng giám định chất lượng thuốc có các thành viên thuộc Cục quản lý Dược, trong khi chính Cục quản lý Dược cũng chính là nơi thẩm định và cấp phép nhập khẩu.

Cũng theo vị luật sư thì tại thời điểm VN Pharma nhập 9.300 hộp H-Capita sau khi Cục quản lý Dược đã cấp giấy phép nhập khẩu, đồng thời nếu theo kết luận của Hội đồng giám định thì chất lượng thuốc H-Capita chưa đạt tiêu chuẩn theo thẩm định và phê duyệt của Cục quản lý Dược, nên cần xem xét lại việc truy cứu trách nhiệm hình sự các bị cáo về hành vi buôn lậu.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn