Hãi hùng cung đường nhập lậu thịt lợn 10.000 đồng/kg từ Trung Quốc

Thứ ba, 05/06/2018, 17:22
Lợi dụng đường biên giới giáp với Trung Quốc, có nơi chỉ cách một con suối nhỏ, thời gian gần đây người dân các xã Quảng Đức (huyện Hải Hà) và Hải Sơn (TP.Móng Cái) đã liên tục sang Trung Quốc mua lợn thịt, lợn giống và thịt lợn mang về Việt Nam tiêu thụ.

Vượt biên mua lợn dễ như... ăn cháo

Từ đầu tháng 5 đến nay, liên tục các vụ vận chuyển trái phép lợn thịt, lợn giống và thịt lợn từ Trung Quốc sang Việt Nam bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh bắt giữ.

Các đối tượng dùng xe ôtô trọng tải lớn ngang nhiên vận chuyển lợn trái phép qua biên giới về nội địa tiêu thụ.

Ngày 9/5, tại khu vực cần chắn barie, Trạm kiểm soát biên phòng Bắc Phong Sinh, Đồn Biên phòng Quảng Đức phối hợp với Tổ kiểm soát Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh đã bắt giữ xe ôtô tải BKS 17C-051.07 chở 12 con lợn nái, tổng trọng lượng 1,3 tấn có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Lúc này trên xe có 2 người gồm: Phạm Trí Thành, sinh năm 1982, trú tại thôn 6, xã Quảng Minh (Hải Hà) và lái xe là Mạc Văn Lương, sinh năm 1984, trú tại Quảng Thành (Hải Hà). Đối tượng Phạm Trí Thành khai nhận: Số lợn trên được Thành mua của người dân Trung Quốc với giá 2 triệu đồng/con, sau đó nhập lậu về xã Quảng Minh giết mổ để bán ra chợ.

Chiều ngày 30/5, trong quá trình làm nhiệm vụ tại bản Nà Lý, xã Quảng Đức, Công an xã Quảng Đức đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nình A Cạy, sinh năm 1996, trú tại thôn Lục Chắn, xã Hải Sơn (TP.Móng Cái) đang vận chuyển 100kg nội tạng và mỡ động vật không có nguồn gốc, xuất xứ.

Qua đấu tranh, khai thác, Nình A Cạy khai nhận thu mua số nội tạng và mỡ động vật với giá 500.000 đồng, đóng vào 2 thùng xốp để đem về trung tâm TP.Móng Cái bán lại cho các cơ sở ăn uống. Khi đến khu vực bản Nà Lý, xã Quảng Đức thì bị bắt giữ. Qua kiểm tra, đối tượng Cạy không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số hàng hóa nói trên.

Số lợn giống nhập lậu bị bắt giữ tại xã Quảng Đức.

Gần đây nhất, vào sáng 31/5, tại khu vực mốc 1343 (2), thuộc bản Vắn Tốc, xã Quảng Đức (Hải Hà), lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, bắt giữ xe ôtô tải BKS 14C-203.71 đi từ phía kè biên giới lên quốc lộ 18C, trên xe chở 35 con lợn giống, tổng trọng lượng 350kg.

Người điều khiển xe ôtô là Cao Xuân Bình, sinh năm 1985, trú tại thôn 1, xã Quảng Thịnh (Hải Hà) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số lợn trên. Bình khai nhận, đã lái xe ô tô vào khu vực biên giới mốc 1343 (2), sau đó để xe ôtô ở bờ sông biên giới phía Việt Nam rồi lội qua sông sang Trung Quốc, vào nhà một hộ dân ở giáp biên giới tên A Sám mua 35 con lợn với giá 5.250 nhân dân tệ.

Người dân chia nhỏ thịt lợn, dùng xe máy vận chuyển trái phép thịt lợn qua biên giới vào nội địa tiêu thụ.

Buôn 10.000 đồng/kg, lãi gấp 5-6 lần: Món lời khó cưỡng

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Quảng Đức cho biết: Trước đây người dân vẫn thịt lợn ở bên mình rồi mang sang Trung Quốc bán vì giá lợn ở Trung Quốc cao hơn, nhưng thời điểm này thì ngược lại, giá lợn rẻ khiến người mình vì hám lời mà kéo nhau sang đó mua lậu về.

Tại xã Quảng Đức, 2 bản Vắn Tốc và Mốc 13 xuất hiện nhiều người dân sang Trung Quốc thu mua lợn. Họ đơn giản băng qua suối, mua thịt lợn về bán lại cho các chợ trung tâm. Còn đối với những người mua lợn giống, họ chủ yếu được các đối tượng ở nơi khác thuê sang Trung Quốc mua rồi vận chuyển đến điểm hẹn.

Để ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán lợn, thịt lợn trái phép qua biên giới, các lực lượng chức năng trên địa bàn xã Quảng Đức đã tăng cường tuần tra và liên tục bắt giữ, xử lý các đối tượng vận chuyển, buôn bán lợn, thịt lợn trái phép qua biên giới.

Các lực lượng chức năng tiêu hủy lợn giống vận chuyển trái phép qua biên giới vào ngày 31.5.

“Nắm bắt được thực tế trên, xã đã triển khai rất quyết liệt, nhưng thực tế cũng gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng thường manh động, lợi dụng đêm tối vượt biên để vận chuyển lợn. Trong khi đó, lực lượng của xã thì quá mỏng. Trường hợp bắt được quả tang thì còn xử lý được, nhưng khi các đối tượng đã vận chuyển trên quốc lộ thì đành bó tay” – ông Đông chia sẻ.

Tìm hiểu được biết, hiện nay, thịt lợn ở biên giới Trung Quốc có giá chỉ khoảng 10.000 đồng/kg, mang về nội địa bán với giá chênh lệch rất cao. Tuy nhiên, nguồn gốc, kiểm dịch, VSATTP thì không ai biết được, kể cả người bán.

Trung tá Trần Xuân Khánh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Quảng Đức, khẳng định: Thời điểm những ngày đầu tháng 5, trên địa bàn có xuất hiện tình trạng người dân qua biên giới vận chuyển, mua bán trái phép lợn từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ. Chúng tôi đã tích cực tuyên truyền cho người dân về mối nguy hại khi sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc và nguy cơ về dịch bệnh.

Tuy nhiên, trước giá thịt lợn và lợn hơi Trung Quốc quá rẻ so với nội địa nên nhiều người đã hám lợi, cố tình vận chuyển lợn trái phép qua biên giới mang về Việt Nam tiêu thụ để kiếm lời.

Nếu việc này không được kiểm soát chặt chẽ thì vấn đề mất an toàn thực phẩm và phát sinh dịch bệnh là điều khó tránh khỏi.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn