Bộ trưởng Giao thông cam kết siết chặt kiểm tra tài xế sử dụng ma tuý

Thứ sáu, 04/01/2019, 15:54
Ông Nguyễn Văn Thể nói với các phương tiện tải trọng lớn, "cần kiểm tra sức khoẻ tài xế thường xuyên hơn"

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông sáng 4/1, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông hiện nay, Bộ sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thời gian tới, trong đó có việc"siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý và quản chặt thời gian lái xe của các tài xế".

Ông cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam "siết" việc học, thi cử và cấp giấy phép lái xe, đặc biệc là xe container.

"Với các phương tiện tải trọng lớn như xe container, phải kiểm tra sức khoẻ tài xế thường xuyên hơn. Các doanh nghiệp cũng cần đánh giá về quá trình hoạt động của từng lái xe để điều tiết việc chạy xe sao cho hợp lý", Bộ trưởng Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Trung tướng Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đề xuất Chính phủ nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền tách Luật giao thông đường bộ hiện hành thành hai luật là Luật vận tải đường bộ và Luật trật tự an toàn giao thông để cảnh sát thuận lợi hơn khi xử lý các vụ tai nạn, vi phạm giao thông.

Lấy ví dụ về sự cần thiết tách Luật giao thông đường bộ, ông Dũng dẫn chứng vụ tai nạn xe container ở Long An cho thấy "ngoài góc độ an toàn giao thông còn là vấn đề an ninh trật tự vì tài xế có nồng độ cồn và dương tính với ma tuý".

Ngoài ra, theo Trung tướng Đỗ Anh Dũng, Bộ Công an giao Cục CSGT đảm bảo trật tự ở các trạm BOT nhưng đây là "vấn đề an ninh trật tự chứ không phải an toàn giao thông đơn thuần", do vậy để CSGT vào cuộc hiệu quả thì cần thiết sửa đổi một số văn bản liên quan để tăng thẩm quyền cho lực lượng này.

Trung tướng Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng CSGT.

Lãnh đạo Cục CSGT cũng đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 165/2013 về sử dụng thiết bị nghiệp vụ để xử lý vi phạm an toàn giao thông. Cụ thể là cho phép cảnh sát được trích xuất, lấy hình ảnh xe vi phạm mà người dân cung cấp để làm căn cứ xử phạt chứ không chỉ dừng lại ở phương tiện nghiệp vụ của ngành công an.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Công an và ngành giao thông đầu tư thêm hệ thống camera, phương tiện kỹ thuật để tăng cường xử lý vi phạm giao thông; quản lý chặt việc lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình với ôtô và đẩy nhanh xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giao thông.

Ông cũng chỉ đạo lực lượng chức năng trên toàn quốc tập trung xử lý vi phạm giao thông dịp Tết Nguyên đán. "Tuyệt đối không để tình trạng nể nang, vì Tết và xuê xoa mà bỏ qua vi phạm có thể dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc", lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn