Phó Chủ tịch Long An: "Lỗi gây ra tai nạn phần lớn do tài xế container"

Thứ sáu, 04/01/2019, 14:37
Trước việc tài xế chưa thừa nhận sử dụng ma túy, tỉnh Long An đã cho một đơn vị độc lập xét nghiệm lại.

Xe container do tài xế Hiếu lái gây tai nạn chiều 2/1

Sáng 4/1, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông, ông Phạm Văn Cảnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An nói vụ tai nạn xe container đâm 21 xe máy khiến 4 người tử vong trên địa bàn "lỗi phần lớn thuộc về lái xe".

Tài xế đã rời khỏi hiện trường và gần 10 tiếng sau mới đến trình diện, vậy nhưng nồng độ cồn của anh này vẫn vượt quá quy định tới hai lần; thậm chí tài xế được xác định dương tính với ma tuý.

Tuy nhiên, theo ông Cảnh, đến nay tài xế xe container chưa thừa nhận bản thân sử dụng ma tuý và không chấp nhận kết quả giám định của công an, bệnh viện. "Cơ quan điều tra đang cho một đơn vị độc lập xét nghiệm lại để có kết luận cuối cùng", ông nói.

Tài xế Phạm Thành Hiếu tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Sau vụ tai nạn, lực lượng chức năng tỉnh Long An đã làm việc với doanh nghiệp, chủ xe container gây tai nạn để làm rõ nguyên nhân; đồng thời thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương và gia đình người đã tử vong.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng cho rằng, "trong vụ tai nạn này, vấn đề lớn nhất ở tài xế, khi cả dòng xe máy đang dừng đèn đỏ mà lái xe không có biểu hiện phanh tốc độ".

Ông Bình nhấn mạnh, với vụ tai nạn và các thông tin ban đầu như vậy, không chỉ dừng lại ở việc khởi tố tài xế mà cần xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp giao xe cho tài xế; nếu đủ yếu tố hình sự cần phải khởi tố theo đúng quy định pháp luật.

Để tránh xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng như ở Long An, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ giao thông Vận tải xem lại quy định về sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong kiểm tra lái xe đường dài, bắt buộc thực hiện đúng quy định thời gian dừng nghỉ; phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng các nhà xe, doanh nghiệp ép tài xế quay vòng, lái xe vượt số giờ quy định.

Trước đó chiều 2/1, Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, quê Long An) lái xe đầu kéo chở hai thùng container gạo từ Long An về TP.HCM. Đến ngã tư Bình Nhựt trên Quốc lộ 1A, đoạn gần cầu Bến Lức, xe lách qua một xe tải phía trước rồi tông hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ.

Chiếc container chạy tới cuốn nhiều xe máy khác vào gầm, kéo đi khoảng 150m mới dừng lại. Tai nạn làm 4 người tử vong, gần 20 người bị thương, 21 xe máy biến dạng. Sau 7 giờ lẩn trốn, Hiếu đã đến trình diện cơ quan điều tra. Xét nghiệm lần đầu, Hiếu dương tính với ma túy trong nước tiểu, trong máu có cồn.

Khai nhận với cảnh sát, tài xế Hiếu cho rằng có sử dụng bia trước khi lái xe nhưng không thừa nhận sử dụng ma túy. Tài xế này nói trước khi xe gây tai nạn thì "bộ phận phanh có trục trặc", không thể xử lý để dừng được.

Tuy nhiên, theo Cục Đăng kiểm, kết quả giám định cho thấy hiệu quả của hệ thống phanh xe là hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.

Ngày 3/1, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam với tài xế Hiếu để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An, đến sáng 4/1, trong số 5 người bị thương nặng, bốn người đang phục hồi, một người có nguy cơ không qua khỏi

Sau vụ tai nạn ở Long An, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu đầu tư, nâng cấp hệ thống thiết bị giám sát hành trình, bảo đảm chức năng giám sát trực tuyến, phát hiện ngay các vi phạm (đi sai làn đường, quá tốc độ, ngắt thiết bị giám sát hành trình trong thời gian vận hành phương tiện...) để cảnh báo cho chủ xe và lái xe; đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm khắc phục triệt để các lỗi chủ quan của lái xe, chủ xe; hằng quý, báo cáo Thủ tướng tiến độ thực hiện.

Bộ Giao thông tiếp tục chỉ đạo rà soát và có biện pháp xử lý triệt để các điểm đen về tai nạn giao thông trên quốc lộ, đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt; rà soát, kiểm tra, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với cơ sở vi phạm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn