Nữ nghi can giết người bỏ xác vào bê tông đối mặt tội danh gì?

Thứ hai, 20/05/2019, 13:34
Hà và Thảo sát hại nạn nhân rồi phi tang xác một cách man rợ nên phải đối diện với tội Giết người với khung hình phạt lên tới tử hình; trong đó Hà sẽ chịu mức án cao nhất.

4 ngày sau khi phát hiện 2 thi thể trong khối bê tông, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án để điều tra. 4 nghi can trong vụ án này là Trịnh Thị Hồng Hoa (66 tuổi), Phạm Thị Thiên Hà (31 tuổi), Lê Ngọc Phương Thảo (29 tuổi), Lê Phú Hạnh (54 tuổi).

Trong nhóm nghi can, Hà được xác định là người có vai trò chủ chốt, đứng đầu nhóm tu luyện cũng như liên quan trực tiếp đến cái chết của 2 nạn nhân Trần Trí Thành (ngụ TP.HCM) và Trần Đức Linh (quê Nghệ An).

Theo lời khai ban đầu, Hà và Thảo là người sát hại nạn nhân Thành do thấy anh này có nhiều biểu hiện lạ trong quá trình tu luyện. 2 nghi can này cũng chính tay mua thùng nhựa, trà, xi măng về đổ bê tông phi tang xác.

Hà (trái) và mẹ của cô là Trịnh Thị Hồng Hoa. (Ảnh: Công an cung cấp)

Luật sư Nguyễn Ngọc Việt (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhìn nhận trong trường hợp này, Hà và Thảo sát hại nạn nhân bằng cách chích điện, siết cổ rồi phi tang xác một cách man rợ. Hành vi này của nữ nghi can là đặc biệt nghiêm trọng nên phải bị xử lý về tội Giết người theo điểm i, n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, với khung hình phạt từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc lên tới tử hình.

Trong quá trình điều tra, tùy vào tính chất, mức độ, động cơ của hành vi mà nghi can Hà, Thảo có thể phải chịu mức án khác nhau. Nếu nạn nhân Linh cũng do các nghi can giết thì phải chịu thêm tình tiết định khung tăng nặng là "giết 2 người trở lên".

"Hà nổi bật lên với vai trò chủ chốt trong vụ án này nên người này phải chịu hình phạt cao nhất", luật sư Việt nhận định.

Đối với 2 nghi can còn lại là bà Hoa và Hạnh, nếu hai người này cũng tham gia bàn bạc, phân công, lên kế hoạch sát hại nạn nhân thì họ sẽ bị truy tố cùng về tội Giết người với vai trò đồng phạm.

Nếu trường hợp họ không tham gia sát hại nhưng biết việc nạn nhân bị giết mà im lặng và tham gia vào quá trình phi tang xác thì có thể bị truy tố về tội Che giấu tội phạm theo Điều 389 hoặc Không tố giác tội phạm theo Điều 390 Bộ luật Hình sự 2015, tùy mức độ hành vi. Khung hình phạt của 2 tội này lần lượt lên tới 5 năm tù và 3 năm tù.

Khối bê tông thứ hai trong thùng nhựa được đập ra tại nhà ông Vương và phát hiện nạn nhân Trần Trí Thành. Người này bị giết sau nạn nhân Linh.

Theo lời khai, các nghi can cùng nạn nhân sinh hoạt trong nhóm tu luyện một giáo phái. Thời gian đầu, nhóm này đến nhà của bà Trịnh Thị Hồng Hoa (66 tuổi, mẹ của Hà) tại quận Tân Phú, TP.HCM, để tập luyện rồi chuyển qua quận 12.

Tháng 9/2018, nhóm của Hà thuê căn nhà trên đường D2, trong khu tái định cư Bàu Bàng (xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng). Lúc này có một phụ nữ tên An tham gia tu luyện nhưng bà này bỏ đi.

Lo sợ bà An tiết lộ thông tin khiến nhóm tu tập bị lộ, những người này bỏ căn nhà ở đường D2, đến thuê nhà của ông Nguyễn Minh Vương tại ấp 5, xã Hưng Hòa, Bàu Bàng.

Cuối năm 2018, cả nhóm đến một khu du lịch tại huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) thuê phòng, mở lớp tu luyện. Tại đây, nạn nhân Trần Đức Linh xảy ra mâu thuẫn với Hà và Thảo. Các nghi can khai anh Linh sau đó nhảy từ trên lầu xuống đất tử vong khi tu luyện.

Gần một tuần sau, nhóm này đưa thi thể Linh về căn nhà thuê của ông Vương. Họ bỏ thi thể anh Linh vào thùng nhựa, ướp bằng xác trà và đổ bê tông vào.

Những ngày sau đó, Hà thấy anh Thành có biểu hiện lạ, hay nhìn phụ nữ nên nảy sinh ý định giết anh này. Hà và Thảo dùng bộ kích điện làm cho anh Thành bất tỉnh rồi Hà siết cổ nạn nhân tới chết. Sau đó, Hà và Thảo mua thùng nhựa, xi măng về đổ bê tông, phi tang thi thể nạn nhân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn