Giám đốc Công an Điện Biên: Đường dây ma túy là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nữ sinh giao gà

Thứ hai, 27/05/2019, 11:12
Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên Sùng A Hồng khẳng định, chính đường dây ma túy mà bà Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh Cao Mỹ D.) tham gia là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của nữ sinh giao gà.

Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên Sùng A Hồng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

Sáng 27.5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, khẳng định đường dây buôn bán ma túy của vợ chồng Vì Văn Toán mà bà Trần Thị Hiền, mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (nạn nhân bị bắt cóc, hãm hiếp và sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết Nguyên đán 2019) tham gia, là nguyên nhân dẫn đến cái chết của nữ sinh giao gà.

"Tới đến thời điểm hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra có căn cứ để kết luận, vợ chồng Vi Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng (các bị can đã bị khởi tố, bắt tạm giam trước đó) và Trần Thị Hiền là một đường dây hay tổ chức buôn bán trái phép chất ma túy. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc Cao Thị Mỹ D. bị sát hại", tướng Sùng A Hồng cho biết.

Về đường dây ma túy này, theo tướng Hồng, những người trên đã hoạt động từ lâu và một số đối tượng trong đường dây đã bị xử lý.

Trả lời câu hỏi, sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam, bà Trần Thị Hiền đã khai nhận những hành vi của mình như thế nào?, tướng Hồng cho hay, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra mới khởi tố, bắt tạm giam bà này, nên cần có thêm thời gian để làm rõ.

"Bà Hiền nhận hay không nhận là việc của bà này, còn cơ quan điều tra có trách nhiệm chứng minh hành vi phạm tội", tướng Hồng nêu rõ.

Về việc có hay không mâu thuẫn giữa bà Hiền và nhóm của Toán, Công... dẫn đến việc nữ sinh Cao Mỹ D. bị sát hại, tướng Hồng khẳng định một lần nữa rằng, như ông đã nói, chính tổ chức (đường dây) này là nguyên nhân dẫn đến nữ sinh D. bị sát hại.

"Sau này, nếu cơ quan điều tra có tài liệu chứng cứ, chứng minh cho các hành vi khác thì theo quy định của pháp luật sẽ khởi tố bổ sung hoặc mở rộng vụ án. Nhưng trước mắt, cơ quan điều tra sẽ sớm kết thúc điều tra, truy tố để đưa vụ án liên quan đến việc Cao Mỹ D. bị sát hại ra xét xử.

Còn đối với đường dây, tổ chức ma túy này không thể một sớm, một chiều làm rõ, mà cơ quan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng làm rõ", tướng Hồng nhấn mạnh.

Trước câu hỏi có thông tin cho rằng, bà Hiền nợ tiền nhóm Toán nên mới dẫn đến việc sát hại nữ sinh D., tướng Hồng trả lời, việc này, cơ quan điều tra đang tiếp tục chứng minh.

"Nhưng tôi đã nói rõ, tổ chức ma túy này chính là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của cháu D., còn sau này, cơ quan điều tra có đầy đủ căn cứ để chứng minh hành vi này, hành vi kia sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động tố tụng tương ứng với các đối tượng", tướng Hồng nói.

Bà Hiền đã khai báo không trung thực

Tướng Hồng cho biết thêm, quá trình điều tra vụ án gặp vô vàn khó khăn. Theo ông Hồng, bà Hiền không trung thực báo cáo cơ quan điều tra để cơ quan điều tra cứu D. hoặc truy tìm nữ sinh này. Khi bà Hiền đến trình báo cơ quan công an cũng không trung thực. Khi cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai, cho bà này viết tường trình, thậm chí cơ quan công an đã gặp tất cả thân nhân gia đình, nhưng bà này khai báo không trung thực. Điều này dẫn đến cơ quan điều tra bị đối tượng đánh lạc hướng.

Bên cạnh đó, việc điều tra diễn ra vào mùa đông, lại đúng dịp Tết, nên việc điều tra là hết sức khó khăn. Cán bộ công an phải đêm hôm phải lặn xuống sông Nậm Rốn không biết bao lần vì những đối tượng này khai tang vật chúng lấy được đang vứt dưới sông. Nhiều lần truy tìm không có kết quả. Sau đó, qua những tài liệu, chứng cứ tại hiện trường, trên tử thi, cơ quan điều tra mới kết luận đó là những lời khai không trung thực.

"Đến thời điểm này, có thể nói, vụ án liên quan đến việc giết Cao Thị Mỹ D. cơ bản được sáng tỏ. Tuy nhiên, vụ liên quan ma tuý là vụ án mới, đầu mối mới nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục phải điều tra, làm rõ", ông Hồng nói.

Trước đó, Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đây là diễn biến mới khiến nhiều người bất ngờ khi bà Hiền là mẹ của nữ sinh Cao Thị Mỹ D. bị sát hại hồi Tết Kỷ Hợi gây rúng động.
Trước đó, liên quan đến vụ án nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (con gái bà Trần Thị Hiền) bị sát hại gây rúng động dư luận, Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố 9 bị can được xác định liên quan trực tiếp đến vụ án.
Cụ thể, các bị can: Vì Văn Toán (38 tuổi), Bùi Văn Công (44 tuổi), Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi, vợ Công), Phạm Văn Nhiệm (43 tuổi), Lường Văn Hùng (28 tuổi), Lường Văn Lả (26 tuổi), Phạm Văn Dũng (47 tuổi), Cầm Văn Chương (45 tuổi, cùng trú tại huyện Điện Biên) và Vương Văn Hùng (35 tuổi, trú tại huyện Tuần Giáo).
Các bị can này bị khởi tố về các tội giết người, hiếp dâm, cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, tàng trữ trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Điện Biên cũng bắt giam Vì Thị Thu (37 tuổi, vợ bị can Vì Văn Toán) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn