Đại án DongA Bank: Vũ "nhôm" cãi phăng, "bị cáo rất thật thà, có sao khai vậy"

Thứ hai, 27/05/2019, 17:20
Về khoản tiền 200 tỉ đồng, bản án sơ thẩm nhận định Vũ “nhôm” đồng phạm với Trần Phương Bình nhưng Vũ “nhôm” cãi phăng: “Làm việc với CQĐT, bị cáo rất thật thà, có sao khai vậy”.

Vũ "nhôm" tại toà trong ngày 27.5

Chiều 27.5, phiên tòa phúc thẩm đại án DongA Bank xét xử bị cáo Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank), bị cáo Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) và 16 đồng phạm, theo kháng cáo của các bị cáo cùng kháng cáo của 8 người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan khác, bước sang phần thẩm vấn công khai.

Trần Phương Bình xin được bồi thường toàn bộ cho DongA Bank

Đa số các bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Trần Phương Bình xin được chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ cho DongA Bank, và đề nghị cấp phúc thẩm không buộc một số bị cáo khác liên đới bồi thường.

Đối với Vũ “nhôm”, bị cáo này vẫn giữ nguyên kháng cáo kêu oan. Trình bày trước HĐXX phúc thẩm, Vũ “nhôm” khai, mong muốn phiên tòa phúc thẩm được xét xử chính xác. Nếu buộc tội bị cáo thì phải có chứng cứ, đúng pháp luật.

Về khoản tiền 200 tỉ đồng, bản án sơ thẩm nhận định Vũ “nhôm” đồng phạm với Trần Phương Bình lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tiền của DongA Bank, Vũ “nhôm” khai: “Bị cáo và anh Bình có quan hệ tốt. Bị cáo vay 200 tỉ đồng này của anh Bình, đây không phải là lần đầu tiên. Trước đó, khoảng 9 - 10 lần bị cáo đã mượn 13,4 triệu USD của anh Bình. Làm việc với CQĐT, bị cáo rất thật thà, có sao khai vậy”.

Bị cáo Trần Phương Bình tại phiên tòa phúc thẩm chiều 27.5

Vũ "nhôm": Tòa sơ thẩm xử bị cáo oan

Vũ “nhôm” tiếp tục: “Tòa sơ thẩm xử bị cáo oan. Bị cáo biết luật, rất rõ. Nếu đồng phạm với anh Bình, đầu tiên, bị cáo phải biết 200 tỉ đồng này là của ngân hàng; bị cáo phải giúp sức để anh Bình lấy tiền từ ngân hàng ra; bị cáo phải hưởng lợi gì từ 200 tỉ đồng này. Phải đủ 3 yếu tố này, lúc đó tòa sơ thẩm buộc tội, bị cáo rất vui”.

Trả lời HĐXX về việc vay 600 tỉ đồng từ DongA Bank, Vũ “nhôm” khai: “Anh Bình nói với bị cáo “mày tham gia mua giúp anh 600 tỉ đồng/cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của ngân hàng anh”, khi đó bị cáo không có tiền nên đưa một số lô đất thế chấp để vay 600 tỉ đồng từ DongA Bank. Khi anh Bình trả lời tài sản thế chấp của bị cáo chỉ vay được 400 tỉ đồng nên bị cáo nói luôn “năng lực em tới đó, em không tham gia nữa”. Lúc này, anh Bình nói “thôi anh cho mày vay bằng tiền cá nhân của anh”.

Cũng theo lời khai của Vũ “nhôm”, vài ngày sau, Trần Phương Bình gọi Vũ “nhôm” lên DongA Bank, vào phòng Bình để ký hoàn thiện thủ tục giấy tờ.

“Vào phòng làm việc của anh Bình, anh Bình nói dưới có sẵn 200 tỉ đồng nên nói bị cáo ký vào giấy nộp tiền, để tiền chuyển vào công ty của bị cáo. Bị cáo tin đây là tiền anh Bình, vì nếu là tiền ngân hàng thì phải có tài sản thế chấp. Bị cáo hoàn toàn tin tưởng anh Bình. Bị cáo không biết gì, không bàn bạc, tại sao tòa kết tội”, Vũ “nhôm” trình bày.

Chủ tọa “Kết quả điều tra cho thấy, tiền nộp vào không có, nhưng tiền chi ra thì có”.

Vũ “nhôm”: Tiền không vào tài khoản thì sao có tiền ra.

Tòa: “Đó là thủ tục khống, nên Trần Phương Bình mới đứng ở tòa hôm nay”.

Vũ “nhôm: “Chuyện anh Bình là chuyện của anh Bình, còn bị cáo nếu biết rõ anh Bình lấy tiền ngân hàng đưa bị cáo nhưng bị cáo vẫn mượn thì mới đồng phạm, còn đây bị cáo tin đó là tiền anh Bình, thì sao buộc tội bị cáo.

Đối chất với Trần Phương Bình, bị cáo Bình khai khi thu xếp 200 tỉ đồng cho Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình không nói với Vũ “nhôm” lấy tiền ở đâu. “Nhưng, khi bị cáo Nguyễn Đức Vinh đưa giấy tờ lên cho Vũ ký, bị cáo và Vinh có trao đổi với nhau, khi đó cũng có Vũ ở đó”, Trần Phương Bình khai.

HĐXX đang tiếp tục thẩm vấn các bị cáo khác có đơn kháng cáo.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 7.6.

Theo bản án sơ thẩm, Trần Phương Bình được xác định có hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, chiếm đoạt của DongA Bank hơn 2.000 tỉ đồng và gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 1.560 tỉ đồng.

Vũ "nhôm" có hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, trong việc: ký chứng từ nộp khống 200 tỉ đồng để Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 mua cổ phần của DongA Bank, chiếm đoạt của DAB 200 tỉ đồng và hơn 3 tỉ đồng tiền lãi.

Đối với 13,4 triệu USD, Vũ “nhôm” khai là mượn của Trần Phương Bình và không biết Trần Phương Bình lấy khoản tiền này của DongA Bank cho bị cáo mượn. Qua đó, HĐXX sơ thẩm xác định, Vũ “nhôm” phải chịu trách nhiệm hoàn trả 13,4 triệu USD cho DongA Bank...

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn