Hà Nội: Quê nghèo điên đảo cầm cố xe hơi

Chủ nhật, 10/06/2012, 09:31
Dù chưa một lần được ngồi lên chiếc xe hơi sang trọng, nhưng nhiều gia đình ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội vẫn nhận cầm cố vài ba chiếc ôtô để mong được đổi đời.. Nhưng họ đã trở thành nạn nhân của trò lừa đảo…

Bán đất để cầm cố ôtô

Từ cuối năm 2008, sau khi xã Tiến Xuân của huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình sáp nhập về huyện Thạch Thất, Hà Nội đã được nhiều người biết đến vì vị trí đắc địa của nó cùng với một một số dự án dự định được đầu tư tại đây.

Và đất của Tiến Xuân bắt đầu lên cơn sốt bởi không ít người Hà Nội đã đổ về Tiến Xuân mua đất làm trang trại, nhà nghỉ cuối tuần. Đất đồi rừng trước đây có khi bỏ hoang hóa, giờ giá tăng chóng mặt từ 10 thành 20, rồi lên tới 40 triệu đồng/sào, đến giữa năm 2010 thì giá đất càng tăng hơn nữa, nên người dân Tiến Xuân đua nhau bán đất.

Trên 80% người dân ở Tiến Xuân là dân tộc Mường, trước đây chỉ biết làm ruộng, trồng rừng, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mong đủ ăn, vậy bây giờ chỉ sau một đêm ngủ dậy họ đã trở thành tỉ phú từ bán đất.

Có gia đình số tiền bán đất lên gần chục tỉ đồng. Nhưng dù có tiền tỉ như vậy mà người dân ở Tiến Xuân chẳng biết đầu tư làm gì ngoài việc gửi ngân hàng, hoặc đua nhau mua xe máy, sắm tivi, tủ lạnh, loa đài hay các đồ gia dụng khác trong gia đình.
 



Những chiếc ôtô cầm cố bị thu giữ ở UBND xã Tiến Xuân

 

Giữa năm 2010, khi một vài nông dân đầu tiên của xã Tiến Xuân bắt đầu sử dụng chiếc xe hơi tiền tỉ thay cho chiếc xe máy để đi lại hàng ngày, thì trong xã đã xuất hiện thông tin chỉ cần bỏ ra vài trăm triệu đồng là có xe hơi để đi, lại vừa có tiền triệu để tiêu mỗi ngày.

Chẳng mấy lúc thông tin đó lan nhanh khắp xã, thế rồi hàng chục hộ gia đình ở Tiến Xuân đã thông qua một vài người để được dắt mối nhận cầm cố những chiếc ôtô từ Hà Nội đưa về.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hoàng Văn Thịnh cho biết, thấy gia đình hàng xóm nhận đặt ôtô, lại có tiền lãi tiêu hàng ngày, con trai trưởng của họ suốt ngày lái ôtô ra phố huyện uống rượu, nên gia đình ông cũng quyết định bán hơn 2 sào đất vườn đồi được gần 1,5 tỉ đồng.

Có tiền, ông nhờ một người giới thiệu gặp đại diện của Công ty CP Đầu tư thương mại Tiền Phong, ở Hà Nội để nhận đặt ôtô. Ngày hôm sau, công ty này đã cử đại diện mang ôtô về tận xã để ông không phải mất công lặn lội ra thành phố.

Tại đây, ông Thịnh đã giao 1,3 tỉ đồng cho đại diện của công ty đó để nhận đặt 2 chiếc ôtô Hãng Toyota. Ngay sau đó, ông Thịnh cũng được công ty này trả cho số tiền lãi 3 triệu đồng/ngày, khoảng 40 triệu đồng/tháng và kèm theo một giấy biên nhận đặt xe có dấu công ty với lời hứa 3 tháng nữa họ sẽ trả tiền và đến lấy ôtô về…

Gia đình Bí thư Đảng ủy xã cũng cầm cố ôtô

Những tưởng gia đình ông Thịnh là gia đình cuối cùng ở Tiến Xuân bán đất để nhận cầm cố xe  ôtô, nhưng sau đó còn nhiều gia đình khác của xã Tiến Xuân cũng vội bán đất, hay rút tiền từ ngân hàng về để nhận cầm cố ôtô để hưởng lãi cao.

Đơn cử như ông Vũ Đình Thực, ở xóm Gò Chói 1, xã Tiến Xuân rủ người quen gom được trên 700 triệu đồng rồi thông qua ông Nguyễn Trọng Hoàn, giáo viên của xã để nhận đặt 2 xe ôtô Madaz và Innova cũ của Nguyễn Quang Tuyến, tự giới thiệu là Giám đốc Công ty CP Vận tải xây dựng công trình giao thông Hà Nội, có trụ sở ở quận Cầu Giấy.

Tiếp đó, ông Đinh Cảnh, ở xóm Gò Chói 2 cũng nhờ thầy giáo Hoàn dắt mối để gặp doanh nghiệp trên. Mấy hôm sau, doanh nghiệp này đã đánh 5 xe ôtô các loại đến tận nhà ông Cảnh để làm hợp đồng cho vay tiền. Nhưng sau đó, đại diện của doanh nghiệp chỉ đồng ý đặt lại 2 chiếc ôtô để vay số tiền 1 tỉ đồng của ông Cảnh. Rồi doanh nghiệp này cũng ứng ngay cho ông Cảnh khoảng 30 triệu đồng tiền lãi tháng đầu tiên. …

Như vậy chỉ trong một thời gian ngắn, bằng những bản hợp đồng vay tiền, có chữ ký và đóng dấu đỏ của công ty CP, hoặc công ty TNHH nào đó, gần trăm gia đình ở Tiến Xuân đã bỏ ra số tiền đến trăm tỉ đồng để đua nhau lao vào “cơn lốc” cầm cố ôtô, bởi trong ý nghĩ rất đơn giản của những nông dân ở đây là mình vừa có xe hơi để đi, lại vừa được hưởng số tiền lãi cao từ cầm cố xe ôtô…

Trong “cơn lốc” cầm cố xe ôtô này, gia đình ông Bí thư Đảng ủy xã Tiến Xuân cũng nhận cầm xe như bao nhiêu gia đình khác ở đây. Những ngày cuối năm 2010, khi chúng tôi đến xã Tiến Xuân thì đâu đâu cũng chỉ bàn đến chuyện bán đất và chuyện nhận cầm cố ôtô.

Bóng đen của “cơn lốc” cầm cố ôtô

Ngày mồng 5 tết Tân Mão (năm 2011), ông Bí thư Đảng ủy xã lái xe Toyota Altis mới nhận cầm cố trên 600 triệu đồng đến UBND xã Tiến Xuân để chúc tết. Khi đến, ông để xe ngoài cổng UBND xã, chúc tết xong khoảng 20 phút sau ông Bí thư Đảng ủy xã quay ra và không khỏi giật mình vì chiếc xe ôtô đó đã biến mất, trong khi chìa khóa xe vẫn trong túi áo của ông.

Ngay lúc đó, tất cả công an xã được huy động đến và đổ đi các ngả để truy tìm chiếc xe ôtô nhưng không thấy. Sau vụ ông Bí thư Đảng ủy xã mất xe, thì nhiều nông dân xã Tiến Xuân cũng giật mình bởi khi họ lái xe ra các quán rượu, trong lúc họ đang nhậu thì có một số người lạ đã dùng thiết bị gì đó đứng từ xa mà có thể mở được cửa xe, sau đó họ  định trèo lên xe để lái đi, nhưng chủ quán phát hiện được nên đã ngăn lại …

Cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2011, Công an xã Tiến Xuân nhận được thông báo chiếc xe ôtô Toyota Altis bị mất tại cổng trụ sở UBND xã hiện đang nằm tại trụ sở của Công an một quận nội thành Hà Nội, vì nó là tang vật của một vụ án mà công an quận này đang điều tra. Thủ phạm trộm cắp chiếc xe này không ai khác mà chính là chủ sở hữu của chiếc xe đó. Người này đã sử dụng chìa khóa phụ lái xe về cơ quan công an để trình báo sự việc.

Sau vụ mất trộm xe ôtô hiếm có đó, cộng với việc những chiếc xe ôtô mà người dân Tiến Xuân đang cầm cố hiện đang bị chủ sở hữu xe về xã truy tìm, đến lúc này người dân Tiến Xuân mới linh cảm có điều không bình thường trong việc nhận cầm cố xe ôtô của họ.

Họ xem lại giấy tờ xe thì đó chỉ là bản photo có công chứng, kèm theo một bản hợp đồng thuê xe ôtô tự lái với Phùng Xuân Tân, Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại Tiền Phong, hoặc Nguyễn Quang Tuyến, Giám đốc Công ty CP Vận tải xây dựng công trình giao thông… Lúc này người dân Tiến Xuân mới thực sự biết mình đã bị các đối tượng trên mang ôtô đến đặt để lừa đảo chiếm đoạt tiền của họ…

 


Theo Prtrotimes

Các tin cũ hơn